Chuyên gia: Trung Quốc sẽ phát triển quan hệ với Nga sau khi ông Tập tái đắc cử

© Sputnik / Alexey Savitsky / Chuyển đến kho ảnhĐại hội toàn quốc lần thứ XX của ĐCSTQ
Đại hội toàn quốc lần thứ XX của ĐCSTQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba giữ chức Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ kéo theo tăng cường tập trung hơn vào tình trạng đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong khuôn khổ đó đặc biệt chú trọng phát triển quan hệ với Nga. Đó là ý kiến mà các chuyên gia nêu lên trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
BCH TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 20 đã bầu lại ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư BCH TƯ đảng nhiệm kỳ thứ ba. Ông Tập cũng liên tục lần thứ ba giữ cương vị Chủ tịch Quân uỷ Trung ương.

"Việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử đồng nghĩa với duy trì tính liên tục trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh. Có thể chờ đợi rằng tâm điểm chú ý sẽ dồn vào cuộc đối đầu Trung-Mỹ, trong đó Nga là đối tác tự nhiên và rất quan trọng đối với Trung Quốc", - ông Ivan Zuenko, chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc trường Quan hệ quốc tế (MGIMO) nhận xét.

Còn chuyên gia Vladimir Nezhdanov từ Viện Các vấn đề Quốc tế Đương đại (IAMP) của Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga, lưu ý rằng việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba dẫn đến củng cố thêm tư tưởng mà ông Tập đã đề xướng như là nền tảng tư tưởng tiên phong không đảo ngược trong khuôn khổ đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Khía cạnh đầu tiên là duy trì tính tích cực trong chính sách đối ngoại của CHND Trung Hoa. Tâm điểm vẫn là mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, là xung đột cơ bản trong hệ thống quốc tế, chí ít là trong nửa đầu thế kỷ 21. Điều đó gắn với cố gắng của Trung Quốc thể hiện sức mạnh ngôn luận của mình, đưa tiếng nói của CHND Trung Hoa vào chương trình nghị sự quốc tế. Về quan hệ với LB Nga, Trung Quốc sẽ tiếp tục coi là bang giao có lợi để tiếp tục chính sách đối ngoại của Bắc Kinh trong bối cảnh xung đột với Hoa Kỳ", - chuyên gia Nezhdanov tin chắc.

Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2022
Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba

Đại hội lần thứ XX của đảng Cộng sản Trung Quốc

Hôm thứ Bảy, tại Bắc Kinh đã kết thúc Đại hội lần thứ XX của đảng Cộng sản Trung Quốc, theo truyền thống diễn ra 5 năm một lần, bầu ra được thành phần mới của Ủy ban Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала