“YouTube đang đối xử thiên vị, gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam”

© Depositphotos.com / AllaSerebrinaĐiện thoại thông minh có logo YouTube và cốc cà phê
Điện thoại thông minh có logo YouTube và cốc cà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2022
Đăng ký
Liên quan vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo của Sconnect Việt Nam và Peppa Pig của Entertainment One UK Limited (EO), phía Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.
Theo đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam, việc YouTube khoá gần 2.000 video Wolfoo của Sconnect, trong khi lại không xử lý các video Peppa Pig là thiên vị, gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đề nghị YouTube công bằng với Sconnect Việt Nam

Mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bày tỏ quan điểm về trách nhiệm của YouTube trong việc đảm bảo công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung số.
Theo ông Cường, Sconnect đã giành nhiều lợi thế khi thắng kiện tại Toà án Nga. Hiện hai bên đang kiện ngược lẫn nhau tại hai toà án, EO khởi kiện Sconnect ở Toà án London (Vương quốc Anh) và Sconnect khởi kiện EO ở Toà án nhân dân TP. Hà Nội.
Trong lúc chờ phán quyết của Toà án, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có ý kiến với Google và YouTube để đảm bảo công bằng về quyền kinh doanh giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt trên nền tảng này.
“Hiện nay YouTube đã khoá các video Wolfoo của Sconnect do EO nộp đơn khiếu kiện ở Toà án London, thì YouTube cũng cần khoá các video của Peppa Pig của EO do doanh nghiệp này cũng đang bị Sconnect kiện ở Toà án nhân dân TP Hà Nội. Việc YouTube khoá gần 2.000 video Wolfoo gây thiệt hại rất lớn cho Sconnect, trong khi lại không xử lý các video Peppa Pig là đối xử thiên vị, gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Cường nói.
Ngày 12/10 vừa qua, VDCA cũng đã có văn bản số 80/HTTS-DCC gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), trong đó đề nghị 2 cơ quan này xem xét đầy đủ hồ sơ vụ việc.
Đồng thời, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có văn bản chính thức gửi đến các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian YouTube, Facebook cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các bên đang khởi kiện.
Bên cạnh đó, VDCA cũng gửi văn bản cho bà Liên Nguyễn, Cố vấn cao cấp về Chính sách của Google cho thị trường Việt Nam để đưa ra đề nghị tương tự. Theo VDCA, YouTube cần xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ vụ việc, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.
YouTube - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2022
YouTube gặp sự cố gián đoạn hoạt động trên toàn cầu

EO đổ hết trách nhiệm cho YouTube

Sau khi Sconnect gửi đơn kêu cứu tới 4 Bộ trưởng, ngày 4-10-2022, EO cũng đã có văn bản gửi 4 Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ. Trong đơn, EO đổ lỗi cho YouTube trong việc xoá, chặn các video Wolfoo.
“eOne (EO) chưa bao giờ yêu cầu quyền sở hữu đối với bất kỳ tập phim Wolfoo nào trên YouTube. Việc xoá, chặn một số video trong bộ phim hoạt hình Wolfoo không phải là quyết định của eOne hoặc bất kỳ bên khiếu nại nào khác, mà là quyết định của YouTube”, văn bản của EO cho hay.
Như vậy, EO đang đổ hết trách nhiệm cho phía nền tảng YouTube. Theo chính sách của YouTube, chỉ có chủ sở hữu của video mới được phép đánh bản quyền bên vi phạm.
Trong khi đó, Wolfoo là do Sconnect sở hữu (100% sản xuất tại Việt Nam, được Toà án Nga khẳng định thuộc quyền sở hữu của Sconnect), nhưng EO đã mạo nhận các video này là của EO để khiếu nại với YouTube.
Phía YouTube sau đó đã chấp nhận mọi yêu cầu đánh bản quyền của EO và thực hiện việc xóa các video Wolfoo. Điều này là trái với các chính sách của YouTube. Trong vụ việc này, cả EO và YouTube đều làm sai chính sách của YouTube và cố tình không tuân thủ phán quyết của Tòa án Nga đã có hiệu lực.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền

Trước đó, từ tháng 11/2021, EO liên tục đánh bản quyền các video của Wolfoo trên YouTube và Facebook.
Tháng 1/2022, EO nộp đơn khởi kiện Sconnect ra tòa án Nga vì cho rằng Wolfoo là nhân vật làm lại của Peppa Pig.
Ngày 14/6/2022, Hội đồng chuyên gia nghệ thuật Nga chính thức công bố kết luận: “Wolfoo không làm lại từ Peppa Pig”.
Ngay sau đó, EO đã tự rút đơn kiện ở Nga.
Ngày 7/7/2022. Tòa án Nga quyết định chấm dứt vụ kiện, đồng thời cấm EO không được quyền khiếu nại, khiếu kiện về vụ việc này nữa. Phán quyết này có hiệu lực từ ngày 23/7/2022.
Đây chính là cơ sở pháp lý khẳng định Wolfoo không vi phạm bản quyền Peppa Pig.
Tuy nhiên, từ tháng 7 tới nay, EO vẫn tiếp tục đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube, gây ra thiệt hại doanh thu vô cùng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Dù Sconnect đã nhiều lần bày tỏ thiện chí, liên lạc với EO để cùng ngồi lại tìm giải pháp tháo gỡ, phía EO vẫn không phản hồi và tiếp tục đánh bản quyền Wolfoo sai trái.
Việc YouTube và EO không tôn trọng, không tuân thủ bản án có hiệu lực của Toà án Nga đã khiến Sconnect bị thiệt hại nghiêm trọng.
Đào Văn Thường (Duy Thường) là gương mặt khá nổi tiếng trên mạng xã hội YouTube - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Bắc Giang: Đào Văn Thường, chủ kênh Youtube Duy Thường Team bị khởi tố
“Do 3 kênh đạt nút kim cương của Wolfoo bị khoá, không đăng được nội dung mới dẫn tới lượt xem giảm từ 3 tỷ mỗi tháng xuống còn 1 tỷ, con số thiệt hại tiếp tục tăng lên từng giờ. Tính từ tháng 8 tới nay, doanh thu của Wolfoo bị thiệt hại lên tới hơn 2 triệu USD, chưa kể các thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu, hàng trăm video sản xuất mới bị “tồn kho” do không thể up lên kênh được”, đại diện Sconnect cho biết.
Từ 24/1/2022, EO đã đệ đơn kiện Sconnect ở Tòa án London (sau khi khởi kiện ở Nga). Tuy nhiên, vụ việc chưa được Tòa án London thụ lý, do đó đơn kiện của EO chưa có giá trị pháp lý và chưa có bất cứ quyết định hạn chế nào với Sconnect và Wolfoo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала