"Bình yên trước cơn bão". Điều gì đang xảy ra với giá khí đốt ở Châu Âu

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten
Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Giá khí đốt ở châu Âu đã giảm xuống dưới 1.100 đô la cho mỗi ngàn mét khối, theo dữ liệu giao dịch. Trong một cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, Igor Yushkov, một nhà phân tích hàng đầu tại Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, đã đưa ra đánh giá về tình hình trên thị trường.
Giá khí đốt trên thị trường chứng khoán ở châu Âu giảm 8% so với giá thanh toán hôm thứ Sáu, theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE London. Trong thời gian giao dịch, giá kỳ hạn trên chỉ số TTF đã giảm xuống dưới 1.100 USD/nghìn mét khối. Igor Yushkov lưu ý rằng, mặc dù có sự sụt giảm song giá khí đốt vẫn ở mức cao.

“Chúng ta có cảm giác rằng giá khí đốt đang rất thấp trong bối cảnh giá khí đốt nói chung là siêu đắt. Chúng ta đã quen với thực tế là năm ngoái giá không giảm dưới 1.000 USD/nghìn mét khối trên thị trường chứng khoán; trên thị trường giao ngay, các hợp đồng ngắn hạn cũng rất đắt. Nhưng, nếu bạn còn nhớ, cách đây vài năm, giá khí đốt là dưới 100 đô la cho mỗi nghìn mét khối trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Trên thực tế giá không hoàn toàn rẻ, đây vẫn là những mức giá cao”, - ông nhận định.

Trạm nén khí Russkaya, bộ phận của hệ thống đường ống dẫn khí nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Chuyên gia giải thích lý do EU sẽ không thể đồng ý về mức trần giá khí đốt
Chuyên gia này cho biết thêm, khí đốt ngày càng rẻ hơn cho đến khi mùa sưởi ấm chính thức bắt đầu ở châu Âu.

"Bây giờ giảm giá là một kiểu nghỉ ngơi cho thị trường khí đốt châu Âu, một kiểu bình yên trước cơn bão, bởi vì mùa hè đã qua, không cần điều hòa nhiệt độ, còn mùa sưởi ấm vẫn chưa bắt đầu ở châu Âu, do đó, khí đốt để sưởi ấm vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Các nguồn năng lượng khác đang làm việc tích cực hơn, nhu cầu về khí đốt chưa cao như vậy, vì vậy mà giá khí đốt đang rẻ đi. Nhưng ngay khi mùa sưởi ấm bắt đầu, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy giá lại tăng, và khi đó sẽ có giá hai, ba và bốn nghìn đô la cho một nghìn mét khối. Đỉnh điểm của giá cao sẽ là vào cuối mùa đông", - Igor Yushkov dự đoán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала