- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Kiev ngừng các hành động khiêu khích chuẩn bị "ném bom bẩn"

© Sputnik / Maxim BlinovTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga yêu cầu Kiev và các nhà tài trợ phương Tây ngừng thực hiện các hành động dẫn thế giới đến thảm họa hạt nhân, đồng thời ngừng phớt lờ những lời cảnh báo của Liên bang Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, khi trả lời câu hỏi về việc Kiev khiêu khích sử dụng "quả bom bẩn".

“Chúng tôi yêu cầu chính quyền Kiev và các nhà tài trợ phương Tây đang kiểm soát họ ngừng thực hiện các hành động đưa thế giới đến thảm họa hạt nhân và đe dọa cuộc sống của những thường dân vô tội", - theo bình luận của Zakharova đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga

"Chúng tôi không loại trừ sự hỗ trợ giải quyết vấn đề này từ một số nước phương Tây, mà theo thông tin có được, họ đang đàm phán với Ukraina về việc cung cấp linh kiện cho "bom bẩn"... Thật là liều lĩnh khi phớt lờ những cảnh báo của Nga trong vấn đề này. Thật nguy hiểm khi đưa mọi thứ leo thang. Phương Tây không nên đo chiều rộng của lằn ranh đỏ", - bà Zakharova nói.

Bà cũng nói thêm Nga yêu cầu chế độ Kiev "ngừng các hành động khiêu khích" và từ các nhà tài trợ phương Tây đang kiểm soát - "hãy thể hiện tinh thần trách nhiệm và thẳng tay trừng trị".
Trước đó, Trung tướng Igor Kirillov, tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học thuộc quân đội Nga cho biết, Bộ Quốc phòng Nga có thông tin về kế hoạch sử dụng "bom bẩn" của Kiev và sau đó đổ lỗi cho Moskva.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga: Kiev chưa cung cấp danh sách những người được cho là thiệt mạng ở Bucha

Bom bẩn

"Bom bẩn" chứa đồng vị phóng xạ và chất nổ. Khi kích nổ, bình chứa bị phá hủy, chất phóng xạ phun ra do làn sóng xung kích, tạo ra ô nhiễm phóng xạ trên diện rộng. Theo trình bày của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, nếu Ukraina cho nổ "bom bẩn", các đồng vị phóng xạ sẽ phát tán trong khí quyển ở khoảng cách lên tới 1 500 km và có thể bao trùm cả Ba Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала