Có hay không việc Hàn Quốc bất ngờ huỷ chính sách miễn visa đến Gangwon cho người Việt?

CC BY 2.0 / A Fun Couple / Seoraksan National ParkVườn quốc gia Seoraksan ở Hàn Quốc
Vườn quốc gia Seoraksan ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Đăng ký
Mới đây, nhà chức trách Hàn Quốc đã thông báo tạm ngưng chính sách miễn thị thực (visa) đến tỉnh Gangwon qua đường nhập cảnh sân bay quốc tế Yang Yang.
Lý do mà phía Hàn Quốc đưa ra là để sắp xếp lại công tác quản lý và cấp visa cho người Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Yang Yang.
Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội đang lan truyền thông tin nguyên nhân đằng sau việc Hàn Quốc bất ngờ ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam là do có hiện tượng du khách Việt bỏ trốn khi đến Hàn Quốc thông qua chính sách này.
Tuy vậy, hiện thông tin về nhóm du khách ‘mất liên lạc’ trên vẫn chưa được kiểm chứng và xác nhận cụ thể từ phía nhà chức trách Việt Nam.
Cập nhật đến chiều 24/10, trước thông tin tỉnh Gangwon ngừng cấp visa cho khách Việt Nam nhập cảnh qua sân bay Yangyang, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) và doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã có đính chính lại thông tin.

Hàn Quốc ngưng miễn thị thực cho người Việt

Ngày 22/10, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc thông báo tạm thời ngừng cấp mới visa cho hành khách Việt Nam nhập cảnh qua sân bay quốc tế Yang Yang. Quyết định có hiệu lực từ 00h00 ngày 23/10 tới hết ngày 31/10/2022.
Lý do được nhà chức trách Hàn Quốc đưa ra là để sắp xếp lại công tác quản lý và cấp visa cho người Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Yang Yang sau giai đoạn thử nghiệm đón khách miễn visa.
Trước đó, Hàn Quốc thông báo áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh du lịch đối với khách Việt Nam mua vé máy bay khứ hồi trên các chuyến thường lệ, hoặc thuê chuyến (charter) tới sân bay Yang Yang thuộc tỉnh Gangwon. Thời hạn áp dụng là từ 1/6/2022 đến 31/5/2023.
Trong hai ngày 13 và 14/10, hãng hàng không Hàn Quốc FlyGangwon bắt đầu mở đường bay thẳng thường lệ đầu tiên giữa Hà Nội, TP.HCM đi TP.Yang Yang, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc).
Theo kế hoạch của hãng, FlyGangwon sẽ tổ chức chuyến bay thẳng với lịch cố định 3 chuyến/tuần đi sân bay quốc tế Yang Yang từ Hà Nội, và 4 chuyến/tuần từ TP.HCM.
Thế nhưng, vì Hàn Quốc tạm dừng chương trình nói trên nên FlyGangwon thông báo, những du khách Việt Nam đi theo diện miễn visa sẽ được hãng hỗ trợ theo hai phương án.
Thứ nhất là hoàn trả toàn bộ chi phí vé và chi phí tour mặt đất tại Hàn Quốc mà khách đã chi trả.
Phương án 2 là đổi ngày khởi hành miễn phí cho chuyến bay gần nhất nếu chuyến bay đổi còn chỗ. Đối với khách có visa trước đó thì vẫn được nhập cảnh và đi du lịch bình thường.

Mạng xã hội lan truyền tin 120 du khách Việt tour Gangwon "thất lạc"

Liên quan đến vấn đề này, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, việc Hàn Quốc dừng chính sách miễn thị thực cho công dân Việt Nam là do có hiện tượng du khách Việt bỏ trốn khi đến Hàn Quốc thông qua chính sách này.
Theo một số nguồn tin, ngày 16/10, có 217 người Việt nhập cảnh sân bay Yang Yang với chính sách miễn thị thực, thăm quan tour Gangwon - Seoul trong 5 ngày, nhưng có tới 120 du khách "thất lạc" không thể liên lạc được.
Hiện nhà chức trách Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. Do đó, thông tin lan truyền trên mạng xã hội nói trên hiện vẫn chưa được xác thực.
 Thị thực Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xin visa vào Mỹ, Đại sứ quán Hoa Kỳ nêu điều kiện với hộ chiếu mới của Việt Nam

Cập nhật mới nhất từ KTO

Chiều nay 24/10, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) đã lên tiếng thông tin về vấn đề miễn thị thực cho công dân Việt Nam đến Gangwon du lịch.
Theo KTO cho biết, từ 23 đến 31/10, công ty lữ hành Việt Nam duy nhất được phía Hàn Quốc chỉ định đưa khách tới tỉnh Gangwon theo đường bay thẳng của hãng Fly Gangwon diện miễn visa ngừng nhận khách. Lý do được đưa ra là công ty cần sắp xếp lại công tác quản lý và chính sách mới.
Vì vậy, hiện du khách Việt không thể tới Gangwon theo lịch bay định kỳ (3 chuyến từ Hà Nội và 4 chuyến từ TP HCM mỗi tuần) diện miễn visa. KTO sẽ cập nhật sớm thông tin từ hãng bay và đơn vị làm tour khi có thay đổi.
Đồng thời, công ty lữ hành được chỉ định tại Việt Nam và Hàn Quốc triển khai sản phẩm du lịch miễn visa tới Yangyang thông qua đường bay thẳng của hãng Fly Gangwon không thể tiếp nhận khách đăng ký mới.

“Việc dừng tiếp nhận dẫn đến khách Việt không tiếp cận và hưởng chính sách, gây hiểu nhầm chính quyền tỉnh Gangwon không nhận khách Việt”, đại diện KTO nêu.

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định hiện chính sách miễn visa khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Yangyang (tỉnh Gangwon) không thay đổi.
“Khách bay các chuyến charter vẫn có thể nhập cảnh nhưng những chuyến bay này không cố định, phải đợi đủ khách và hiện chưa có lịch mới. Để đảm bảo chuyến đi có thể diễn ra suôn sẻ, KTO khuyên du khách làm visa”, thông báo cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала