Facebook*, FPT, Thaco giúp Việt Nam thay đổi với chiến lược Make in Vietnam

© Ảnh : Đồng Thị Thúy - TTXVNBắc Giang: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng dẫn đầu cả nước
Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng dẫn đầu cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi sự các khu vực công - tư và các đối tác trong cũng như ngoài nước chung tay hợp tác, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến đổi mới sáng tạo, vì một Việt Nam thịnh vượng.
Tập đoàn Meta* (Facebook), tập đoàn SK (Hàn Quốc) cùng hàng loạt các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như FPT, Thaco cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các startup Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số.

Vì một Việt Nam thịnh vượng

Ngày 25/10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Vietnam Innovation Challenge 2022) với chủ đề “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022: Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.”
Buổi lễ do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Tập đoàn Meta* (Facebook) tổ chức.
Sáng kiến hướng đến việc hỗ trợ, phát triển 500 doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo dẫn dắt nền kinh tế vào năm 2030, đồng thời nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại các cơ quan Trung ương và địa phương.
Chương trình cũng tập trung phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện tại Việt Nam, xây dựng điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư công nghệ và đổi mới sáng tạo với sự tham gia của nhóm 500 Tập đoàn lớn nhất toàn cầu.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây sẽ là Chương trình chiến lược để tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới, từ đó giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi sự các khu vực công, khu vực tư nhân và các đối tác trong và ngoài nước chung tay hợp tác, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam thịnh vượng.
Chip điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
FPT sản xuất thành công chip "Make In Vietnam"

Facebook* sẽ hỗ trợ Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Rafael Frankel, Giám đốc chính sách công khu Nam Á và Đông Nam Á của Tập đoàn Meta* cho biết, từ năm 2019, Việt Nam đã khởi động chiến lược Make in Vietnam nhằm phát triển ngành công nghệ thông tin trong nước, chuyển từ lắp ráp, gia công sang xây dựng ngành công nghiệp có năng lực sáng tạo, thiết kế sản phẩm tại chỗ.
Trong chiến lược này, Việt Nam có nhiều lợi thế như: xếp thứ 44 toàn cầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2021; là quốc gia tích cực phát triển công nghệ Internet thế hệ web 3.0; nằm trong số những nước đầu tiên triển khai thử nghiệm 5G.
Theo Báo cáo năm 2022 do Tập đoàn Meta* và Công ty tư vấn Bain & Company thực hiện, Việt Nam xếp số 1 trong số 11 quốc gia Đông Nam Á về việc áp dụng công nghệ tương lai.
Ông Rafael Frankel cho rằng, trong suốt chặng đường hơn 20 năm qua, Việt Nam đã xây dựng một hệ sinh thái số phát triển mạnh mẽ. Meta* đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0.
Đại diện Meta* nhấn mạnh, tập đoàn đang tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Thời gian qua, Meta* đã có những hành động cụ thể như: hỗ trợ Bộ Y tế tuyên truyền tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (lượng tiếp cận hơn 40 triệu người); đào tạo kỹ năng số cho 580.000 học sinh, gần 25.000 giáo viên, cùng với 64.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trước đó, tại San Francisco (Mỹ), Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Meta* đã ký biên bản ghi nhớ về khởi động chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Cuộc thi đặt mục tiêu tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm giải quyết những thách thức quan trọng tầm cỡ quốc gia.
Theo ông Rafael Frankel, những giải pháp thu được từ Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 lần này sẽ là chất xúc tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Logo của công ty Facebook ở Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Facebook*, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?
Cũng theo ông, trong khuôn khổ hỗ trợ Việt Nam về đổi mới sáng tạo, trong giai đoạn 2018-2019, Facebook* đã giúp ra mắt 3 cộng đồng lập trình viên Developer Crircles tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, qua đó hỗ trợ cho 3.000 lập trình viên trong nước.
Trong các năm 2019 và 2020, Facebook* cũng hỗ trợ tổ chức 2 cuộc thi Thử thách Đổi mới dành cho các lập trình viên Việt Nam, với mục tiêu nâng cao kỹ năng cho các lập trình viên trẻ. Hơn 800 sinh viên công nghệ trên cả nước đã tham gia 2 cuộc thi nói trên.

Nhiều doanh nghiệp cam kết đồng hành

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng, Việt Nam hiện đã hết động lực tăng trưởng từ đất rẻ, lao động giá rẻ. Do đó, giờ đây chỉ có thể trông chờ vào động lực từ đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế.
Ông Bình chia sẻ, thực tế phát triển của FPT cũng cho thấy, chuyển đổi số, đầu tư cho công nghệ là con đường để công ty phát triển. Vì lẽ đó, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi quốc gia.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết sẽ hỗ trợ Vietnam Innovation Challenge 2022 nói chung và startup nói riêng với tất cả năng lực của mình.
“Cụ thể, chúng tôi có 25.000 chuyên gia công nghệ, sẵn sàng làm mentor cho các đề án của startup. Chúng tôi có thể cung cấp hạ tầng cloud, các trung tâm dữ liệu (data) giúp startrup triển khai. Đặc biệt, FPT thông qua quỹ VIISA có thể giúp startup kết nối thường xuyên các quỹ trên thế giới. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ startup tiếp cận với thị trường, “bay lên” trong tương lai”, ông Trương Gia Bình khẳng định.
Ngoài ra, hàng loạt lãnh đạo của các tập đoàn khác như Thaco, CMC, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) cũng cam kết sẽ hỗ trợ startup và quá trình phát triển đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Theo đó, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Phạm Văn Tài cho biết, trong suốt chặng đường 25 năm phát triển, Thaco luôn xác định đổi mới và nâng cấp công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh.
Tập đoàn đã đầu tư vận hành các nhà máy thông minh, đưa toàn bộ khu công nghiệp Thaco Chu Lai vào quản trị theo hướng số hóa. Công ty cũng chú trọng phát triển các công nghệ mới như IOT, AI, Big Data… để phục vụ sản xuất kinh doanh và quản trị đặc thù.
Theo ông Tài, hoạt động đổi mới sáng tạo cần được đầu tư nhiều hơn nữa. Hiện nay, doanh nghiệp không chỉ dựa vào nguồn lực nội tại để phát triển mà còn dựa vào Chính phủ, địa phương với việc ban hành những chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
“Thaco cũng đầu tư cho dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia tại khu công nghệ cao Hòa Lạc với mức đầu tư là 10 triệu USD. Tập đoàn cam kết đồng hành cùng chương trình Vietnam Innovation Challenge 2022 để thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số theo lộ trình phù hợp”, Tổng Giám đốc chia sẻ.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала