Bộ Ngoại giao nói gì vụ 100 công dân Việt Nam mất liên lạc ở Gangwon, Hàn Quốc?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamĐại diện chính thức Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng về việc có khoảng 100 khách du lịch Việt Nam bất ngờ mất liên lạc sau khi nhập cảnh với mục đích du lịch thông qua sân bay quốc tế Yang Yang, Gangwon.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin và hỗ trợ tìm kiếm công dân, sẵn sàng công tác bảo hộ công dân.
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, nhà chức trách sẽ thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Vụ du khách Việt thất lạc ở Gangwon Hàn Quốc

Như Sputnik đã thông tin trước đó, những ngày qua, trên mạng xã hội Việt Nam cũng như nhiều diễn đàn của người Việt tại Hàn Quốc lan truyền thông tin cho rằng, có đoàn khách Việt Nam bất ngờ mất liên lạc khi du lịch tới Gangwon bằng diện miễn visa (thị thực).
Cụ thể, nhiều nguồn tin được chia sẻ cho biết, ngày 16 tháng 10 vừa qua, có 217 người Việt nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua sân bay Yang Yang bằng chính sách miễn thị thực, tham quan tour Gangwon – Seoul trong 5 ngày, nhưng trong số này, có tới 120 người đã bỗng dưng “thất lạc” – không ai liên lạc được với họ.
Vườn quốc gia Seoraksan ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Có hay không việc Hàn Quốc bất ngờ huỷ chính sách miễn visa đến Gangwon cho người Việt?

“120 khách du lịch Việt đến Hàn Quốc nhập cảnh vào sân bay Yang Yang của Hàn Quốc dạng miễn thị thực "visa" đã không liên lạc được”, - Facebook* trang Tin tức Hàn Quốc cho hay.

Những thông tin lan truyền này liên quan đến việc nhà chức trách Hàn Quốc quyết định dừng chính sách miễn thị thực cho công dân Việt Nam vì có hiện tượng du khách bỏ trốn khi qua xứ sở kim chi du lịch.
Dù vậy, đến chiều qua ngày 24/10, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) cho biết, tạm thời, họ sẽ dừng nhận khách theo chương trình miễn thị thực – tức du khách Việt Nam sẽ không thể đến Gangwon theo diện miễn visa, tuy nhiên, KTO cũng cho rằng, hiện tại, chính sách miễn visa khi nhập cảnh tại sân bay Yang Yang không thay đổi.

Khách Việt vẫn nên làm visa đến Hàn Quốc

Trước đó, Hàn Quốc đã thông báo áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh du lịch đối với hành khách Việt Nam mua vé máy bay khứ hồi trên các chuyến thường lệ hoặc thuê chuyến – tức bay charter tới sân bay Yang Yang thuộc Gangwon.
Thời hạn khách Việt được áp dụng miễn visa theo chính sách này là từ ngày 1/6/2022-31/5/2023.
Tiếp đó, hai ngày 13 và 14 tháng 10 vừa qua, hãng hàng không quốc tế FlyGangwon đã bắt đầu mở đường bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Hà Nội, TP.HCM đi Yang Yang, Gangwon.
Dự kiến, hãng bay FlyGangwon sẽ tổ chức các chuyến bay thẳng với lịch trình cố định 3 chuyến một tuần đi sân bay Yang Yang từ Hà Nội và 4 chuyến một tuần từ TP.HCM.
Tuy nhiên, ngay sau đó, lại xuất hiện thông báo về việc nhà chức trách Hàn Quốc tạm thời ngừng cấp mới visa cho hành khách Việt nhập cảnh qua sân bay Yang Yang từ 00h ngày 23/10 đến hết ngày 31/10. Lý do được hãng bay đưa ra là để sắp xếp lại công tác quản lý và cấp thị thực cho người Việt Nam nhập cảnh từ sân bay Yang Yang sau thời gian thử nghiệm đón khách bằng chính sách miễn visa.
Hãng cũng cam kết hoàn trả chi phí vé cũng như phí đặt tour du lịch Hàn Quốc cho các du khách.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Việt Nam-Hàn Quốc duy trì thường xuyên giao lưu, tiếp xúc cấp cao
Đối với vấn đề này, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) hôm qua 24/10 cho biết, do một số nguyên nhân, hiện tại công ty du lịch được chỉ định tại Việt Nam và Hàn Quốc đang triển khai sản phẩm du lịch miễn visa tới Yang Yang thông qua đường bay thẳng của hãng hàng không Fly Gangwon tạm thời không thể tiếp nhận khách đăng ký theo diện miễn visa đến Yangyang từ 0h ngày 23/10 – 31/10/2022.
Từ đó dẫn đến việc du khách Việt Nam không tiếp cận và hưởng chính sách miễn thị thực thông qua công ty này.
Theo KTO, hiện du khách Việt không thể tới Gangwon theo lịch bay định kỳ (3 chuyến từ Hà Nội và 4 chuyến từ TP HCM mỗi tuần) diện miễn visa. Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cũng sẽ cập nhật sớm thông tin từ hãng bay và đơn vị làm tour khi có thay đổi.
Đồng thời, công ty lữ hành được chỉ định tại Việt Nam và Hàn Quốc triển khai sản phẩm du lịch miễn visa tới Yangyang thông qua đường bay thẳng của hãng Fly Gangwon không thể tiếp nhận khách đăng ký mới.
Như vậy, chính sách miễn visa khi nhập cảnh tại sân bay Yang Yang vẫn được áp dụng cho khách Việt đủ điều kiện theo quy định, nhưng để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ, KTO khuyến nghị công dân Việt Nam nên làm visa.

Bộ Ngoại giao nói gì về khách Việt mất liên lạc ở Gangwon?

Trước nhiều thông tin còn chưa thống nhất này, ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có bình luận về việc một số du khách Việt Nam mất liên lạc khi nhập cảnh vào Hàn Quốc thông qua sân bay quốc tế Yang Yang ở Gangwon.
Cụ thể, trả lời câu hỏi của báo giới về việc một số du khách nhập cảnh vào Hàn Quốc qua sân bay Yang Yang tỉnh Gangwon bị mất liên lạc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để “xác minh, tìm hiểu thông tin về vụ việc”.
Theo người phát ngôn đề cập trong thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao, ‘thông tin ban đầu cho biết có khoảng 100 công dân Việt Nam mất liên lạc’ sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Ngoại trưởng Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam
Do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10.
“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin, hỗ trợ tìm kiếm công dân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết”, - phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Ngăn cư trú bất hợp pháp

Như đã biết, Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với du lịch Hàn Quốc, vì vậy trong bối cảnh phục hồi kinh tế và giao lưu quốc tế sau đại dịch COVID-19, Hàn Quốc nói chung và tỉnh Gangwon nói riêng vẫn luôn có các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian qua, giới chức Hàn Quốc đã không ít lần lo ngại về tình trạng nhập cư, cư trú và lao động bất hợp pháp thông qua việc tận dụng các chính sách nhập cảnh cởi mở nhằm kích cầu du lịch, phát triển kinh tế của nước này.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Việt Nam-Hàn Quốc nhất trí quan điểm về vấn đề Biển Đông
Trước các giả thiết được đặt ra cũng như tình trạng lao động bất hợp pháp còn tồn tại thời gian qua, phía Việt Nam cũng có tuyên bố cứng rắn đối với vấn đề này.
Cụ thể, theo đại diện Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự cũng phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam để tìm hiểu thông tin về những công dân hiện mất liên lạc.
Theo thông cáo chính thức được phát đi chiều ngày 25/10, người phát ngôn cho biết, nhà chức trách Việt Nam cũng sẽ thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала