Giống như Nga, Nhật Bản chào đón thịt gà chế biến chất lượng cao từ Việt Nam

© Sputnik / Alexandr Kondratyuk / Chuyển đến kho ảnhgia cầm
gia cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
Sau khi khẳng định thành công chất lượng tại thị trường Liên bang Nga, Hong Kong, nhiều nước thuộc khối kinh tế Á – Âu, Việt Nam tiếp tục xuất khẩu thịt gà chế biến sang Nhật Bản – một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Lô thịt gà chế biến đầu tiên với số lượng 33,6 triệu tấn của CPV Food tại Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản hôm nay 25/10. Như vậy, tính đến nay, đã có 7 quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận thịt gà chế biến của Việt Nam.

Nhật Bản bắt đầu nhập khẩu thịt gà chế biến của Việt Nam

Ngày 25/10, tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, Công ty TNHH CPV Food phối hợp với Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản.
Cần nhấn mạnh rằng, đây là lô hàng thịt gà chế biến dành riêng cho thị trường Nhật, đồng phát triển với tập đoàn ITOCHU – đối tác mua và phân phối mặt hàng này tại Nhật Bản.
Tham dự lễ xuất khẩu có đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Thứ trưởng Phùng Đức Tiến), Bộ Công Thương, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Nobuhiro Watanabe, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.
Phát biểu tại đây, ông Montri Suwanposri, Tổng Giám đốc C.P Việt Nam thông tin, Công ty TNHH CPV Food là công ty con trực thuộc C.P Việt Nam.
Doanh nghiệp sở hữu tổ hợp nhà máy chăn nuôi, chế biến thịt gà xuất khẩu hiện đại và lớn nhất Việt Nam tại Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, xã Minh Thành, thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Theo ông Suwanposri, việc xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Nhật Bản lần này là niềm vui và vinh dự của C.P. Việt Nam và CPV Food, đánh dấu sự thành công của chuỗi giá trị Feed - Farm - Food của CPV, bắt đầu hành trình đưa sản phẩm gà chế biến của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản, và tiếp tục xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà công ty hiện có.
thịt gà tây - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Vì sao EU thu hồi lô thực phẩm bổ sung của Đức và thịt gà Ba Lan xuất khẩu sang Việt Nam?
Ông nhấn mạnh, Nhật Bản là một trong những thị trường tiềm năng và là “đích đến” của nhiều doanh nghiệp trong việc xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chất lượng cao.
Đáng chú ý, để xuất khẩu sang Nhật Bản, CPV Food thiết lập quy trình chăn nuôi chế biến vô cùng khắt khe - truy xuất nguồn gốc 100% toàn bộ chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đến chế biến sản phẩm, thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt nhất theo đẳng cấp thế giới như môi trường và phúc lợi động vật. Đơn vị cũng khẳng định gà chế biến của Việt Nam đáp ứng tất cả các tiêu chí khắt khe của Nhật Bản và các nước nhập khẩu khác.
Được biết, trước đó, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã cử một đoàn kiểm tra thú y đến CPV Food tại Bình Phước để đánh giá chuỗi sản xuất gà chế biến xuất khẩu, trong thời gian từ ngày 31/5/2022 đến ngày 3/6/2022.
Ngày 30/8/2022, kết luận của đoàn kiểm tra thú y Nhật Bản (MAFF) khẳng định: “Công ty TNHH CPV Food đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y của MAFF để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Lô hàng gà chế biến đầu tiên với số lượng 33,6 tấn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 25/10/2022”.

Đưa Việt Nam lên bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu ra thế giới

Lô hàng gà chế biến đầu tiên với số lượng 33,6 tấn của CPV Food tại Bình Phước đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 25/10/2022 mang nhiều ý nghĩa.
Đại diện Công ty TNHH CPV Food cho biết, nhờ vào thế mạnh và kinh nghiệm thành công của Tập đoàn C.P. trong việc xuất khẩu sản phẩm thịt gia cầm hơn 20 năm, CPV Food đặt ra mục tiêu và từng bước hiện thực hóa sứ mệnh nâng cao chất lượng thực phẩm Việt Nam.
Qua đó góp phần đưa Việt Nam lên bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu ra thế giới. Công ty CPV Food sẽ xuất khẩu khoảng 4.500 tấn thịt gà chế biến sang thị trường Nhật Bản trong năm 2023.
Phát biểu tại lễ xuất khẩu hôm nay, bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Công ty TNHH CPV Food là công ty tiên phong trong việc triển khai dự án xây dựng chuỗi sản xuất thịt gà an toàn để xuất khẩu đầu tiên của tỉnh Bình Phước.
Đây là mô hình chuỗi sản xuất, chế biến thịt gà khép kín hoàn chỉnh. Dự án đã và đang triển khai trên địa bàn 06 huyện, thị xã, thành phố xây dựng vùng an toàn dịch bệnh và đã được Cục Thú y công nhận.
“Chuỗi sản xuất của Công ty đã có những lô hàng thịt gà an toàn xuất sang Hong Kong, Lào và nay là những lô hàng sản phẩm thịt gà chế biến đầu tiên của công ty xuất khẩu sang Nhật Bản”, bà Hiền nói và nhấn mạnh đây cũng là bước đệm quan trọng, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm chăn nuôi khác trên địa bàn tỉnh.
Theo Chủ tịch tỉnh Bình Phước, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển các cơ sở chăn nuôi hiện đại hướng tới xuất khẩu các sản phẩm thịt gà, thịt heo.
Lãnh đạo địa phương tái khẳng định, việc xuất khẩu lô hàng sản phẩm thịt gà chế biến đầu tiên của công ty TNHH CPV Food sang thị trường Nhật Bản - một thị trường đòi hỏi sản phẩm an toàn rất khắt khe - là bước ngoặt rất quan trọng, mở ra nhiều kỳ vọng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào những thị trường khó tính đầy tiềm năng.
“Hy vọng các sản phẩm thịt gà an toàn của công ty không chỉ xuất sang Nhật, mà còn mở rộng ra các thị trường khác như châu Âu, châu Á và Trung Đông”, Chủ tịch Bình Phước nêu rõ.
Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1,9 triệu con được chăn nuôi ở 349 trang trại. Cùng với đó, tại Bình Phước đã hình thành 1 chuỗi sản xuất thịt heo an toàn để xuất khẩu của Công ty Japfa và 1 chuỗi sản xuất thịt gà an toàn để xuất khẩu của Công ty TNHH CPV Food.
Theo bà Hiền, trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty chăn nuôi đầu tư xây dựng, phát triển các trang trại chăn nuôi heo, gà quy mô lớn để phục vụ xuất khẩu.

Nga và Nhật Bản là những thị trường xuất khẩu thịt gà quan trọng của Việt Nam

Phát biểu hôm nay tại lễ xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến biểu dương kết quả đáng ghi nhận khi Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Nhật Bản.
Theo Thứ trưởng Tiến thông tin, đến năm 2022, tổng đàn gia cầm của Việt Nam đã đạt hơn 520 triệu con, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt hơn 1 tỷ USD.
Từ 2016 đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chủ động đàm phán liên tục với các cơ quan thú y có thẩm quyền của các nước để xúc tiến việc xuất khẩu các sản phẩm gia cầm của Việt Nam.
Đến 25 tháng 10, tổng cộng đã có 7 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm Liên bang Nga, Nhật Bản, Hồng Kông, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan chấp nhận và cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến của Việt Nam.
Trong đó, ngày 5/3/2020, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Công ty CP (Nhà máy thực phẩm Hà Nội).
Tiếp nối thành công đã có, đến ngày 18/6/2021, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang nga cũng đã tiếp tục cấp phép cho công ty CPV Food được xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Liên bang Nga và các nước trong Liên minh kinh tế Á -Âu (như Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan).
Thịt heo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Danh sách càng dài hơn: Đã có tới 62 công ty Nga cung cấp thịt cho Việt Nam
Thứ trưởng Tiến lưu ý, Nhật Bản là một trong những thị trường có yêu cầu khắt khe nhất thế giới. Do đó, để xuất khẩu được thịt gà chế biến vào thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc.
Nhấn mạnh Nhật Bản là thị trường nhập khẩu thịt gà lớn thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Liên bang Nga), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp lưu ý, mỗi năm, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thịt gà, trong khi Công ty CP Việt Nam có nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà lớn nhất tại Việt Nam, giai đoạn hiện tại có thể chế biến xuất khẩu 1 triệu con gà một tuần (50 triệu con/năm), sang giai đoạn 2, công suất sẽ được nâng lên thành 2 triệu con/tuần (100 triệu con/năm
“Vì vậy việc Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu thịt gà của Công ty CP Việt Nam đã mang tới cơ hội kinh doanh rất lớn cho Công ty CP Việt Nam nói riêng và ngành chăn nuôi gia cầm của cả nước Việt Nam nói chung”, Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Để chăn nuôi thành công

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, hiện Việt Nam còn ít cơ sở giết mổ, chế biến ở mức trung bình đến tiên tiến, phân phối hầu hết vẫn thị trường trong nước.
“Vì vậy, việc ra đời thêm nhà máy chế biến thịt gà, mở rộng được thị trường quốc tế sẽ khắc phục được tất cả những bất cập để ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam phát triển”, đại diện Bộ Nông nghiệp bày tỏ.
Ông Phùng Đức Tiến cho rằng, để tổ chức xây dựng thành công các cơ sở chăn nuôi khép kín,c ác vùng chăn nuôi an toàn, không dịch bệnh, phục vụ xuất khẩu, thì vai trò của doanh nghiệp, người chăn nuôi là rất quan trọng.
Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương của Việt Nam cần rà soát, chọn ra khu vực có tính khả thi để xây dựng và mở rộng chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh chăn nuôi. Cùng với đó, cần tăng cường hợp tác quốc tế để có sản phẩm tốt nhất phục vụ xuất khẩu, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao uy tín, hình ảnh chất lượng thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала