- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga sẽ coi việc Kiev sử dụng "bom bẩn" là hành động khủng bố hạt nhân

© Sputnik / Nancy Siesel / Chuyển đến kho ảnhVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva sẽ coi việc Kiev sử dụng "bom bẩn", nếu việc đó xảy ra, là hành động khủng bố hạt nhân, Đại diện thường trực Liên bang Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho biết trong một bức thư gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.
Trước đó, một nguồn tin từ cơ quan này cho biết Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Ba đưa ra thảo luận về hành động khiêu khích sắp tới của Kiev bằng việc sử dụng "bom bẩn".
Như phát biểu của ông Nebenzya, Nga kêu gọi các nước phương Tây tác động đến chế độ Kiev để họ từ bỏ kế hoạch khiêu khích bằng việc sử dụng "bom bẩn". Như đã nói, những kế hoạch như vậy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và sẽ kéo theo những tổn thất lớn trong dân chúng.
Văn bản nói rằng Moskva "kêu gọi Tổng thư ký LHQ làm tất cả trong khả năng quyền hạn của mình để ngăn chặn việc thực hiện tội ác ghê tởm này".
Mái vòm của Nhà thờ Thánh Basil được ban phước trên Quảng trường Đỏ ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin: Mối nguy về việc Kiev sử dụng “bom bẩn” là có thật
Bức thư cũng nhấn mạnh rằng trước đây cũng như bây giờ Nga không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina.
“Cả ban lãnh đạo đất nước chúng tôi cũng như Bộ Quốc phòng đều không lên tiếng về khả năng sử dụng những loại vũ khí như vậy”, - ông Nebenzya nêu rõ.

Khiêu khích bằng "bom bẩn"

Như các nguồn đáng tin cậy ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Ukraina, trước đó cho biết, chế độ Kiev đang chuẩn bị một vụ khiêu khích trên lãnh thổ của mình liên quan đến việc cho nổ "bom bẩn" - một loại vũ khí hạt nhân công suất thấp. Việc này sẽ cho phép cáo buộc Điện Kremlin sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong hoạt động quân sự ở Ukraina và phát động chiến dịch chống Nga mạnh mẽ trên thế giới.
Từ nhiều nguồn tin khác nhau được biết rằng dưới sự lãnh đạo của những nhà phụ trách phương Tây, Kiev đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch này. Ban lãnh đạo Nhà máy Khai thác và Chế biến khoáng sản miền Đông ở thành phố Zhelty Vody /Zhovti Vody/ thuôc tỉnh Dnepropetrovsk, cũng như Viện Nghiên cứu Hạt nhân Kiev, đã được giao nhiệm vụ chế tạo "bom bẩn". Công việc này đã bước sang giai đoạn cuối cùng.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tham dự cuộc họp với quân đội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky phản ứng những thông tin về việc Kiev chuẩn bị một vụ khiêu khích bằng "bom bẩn"
Hôm thứ Hai Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy Lực lượng Bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học của LLVT Nga cho biết, liên quan đến vụ khiêu khích có khả năng xảy ra, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị lực lượng và phương tiện để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ.
"Bom bẩn" là một bình chứa chất đồng vị phóng xạ và chất nổ. Khi kích nổ thùng chứa bị phá hủy và chất phóng xạ dưới tác động của sóng xung kích sẽ phun ra ngoài làm ô nhiễm các khu vực rộng lớn. Theo trình bày của Bộ Quốc phòng, nếu Ukraina cho nổ "bom bẩn", - các chất đồng vị phóng xạ sẽ lan truyền trong bầu khí quyển ở khoảng cách lên tới 1.500 km và có thể bao trùm cả Ba Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала