Trung Quốc giải thích cách đồng đô la bị mất vị thế vì Nga

© Sputnik / Natalia Seliverstovađô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc chiến kinh tế của Hoa Kỳ và châu Âu chống lại Nga đã làm suy giảm lòng tin của thế giới đối với đồng đô la Mỹ, tờ báo Trung Quốc Huanqiu Shibao (Global Times) viết.
Theo Liao Zhengrong, tác giả bài báo, phương Tây thúc đẩy chính trị hóa hợp tác quốc tế và biến các quan hệ thương mại và kinh tế thành vũ khí.
“Washington và Brussels đang sử dụng sự thống trị truyền thống của họ đối với hệ thống tài chính để đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt và đe dọa những người khác lập trường của họ. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng tạo ra một khối thương mại được chính trị hóa với mục tiêu duy trì quyền bá chủ của Mỹ, từ đó từ bỏ khái niệm chủ nghĩa đa phương và bác bỏ các nguyên tắc tự do thương mại”, - bài báo viết.
Tuy nhiên, nhà quan sát lưu ý, mọi nỗ lực của các nước phương Tây nhằm tạo ra một trật tự kinh tế mới mà không tính đến tiếng nói của Nga đều thất bại.
Tiền rub và tiền đôla - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Nhà kinh tế cảnh báo rằng đồng đô la bị rạn nứt do các lệnh trừng phạt chống lại Nga

"Hoa Kỳ và châu Âu đã ngắt các tổ chức tài chính lớn của Nga khỏi SWIFT, đóng băng dự trữ ngoại hối của đất nước và thậm chí âm mưu tịch thu chúng, tất cả những động thái này làm suy giảm niềm tin vào đồng đô la và hệ thống tài chính quốc tế lấy Washington làm trung tâm. Những hành động như vậy đã khiến tất cả các nước tìm kiếm các giải pháp tiền tệ thay thế, và trong tương lai điều này sẽ tác động sâu sắc đến quyền bá chủ của đồng tiền Mỹ", - ấn phẩm dự đoán.

Theo tác giả của ấn phẩm, nguyên nhân dẫn đến chính sách trừng phạt mạnh tay như vậy của Washington là do sự thất vọng của các nước phương Tây đối với quá trình toàn cầu hóa, vốn góp phần vào tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế đang phát triển và làm suy yếu cấu trúc quyền lực cũ.

“Đối với Mỹ và EU, cuộc chiến hỗn hợp ở Ukraina đã chuyển thành các biện pháp trừng phạt kinh tế và kiềm chế Matxcơva, tất cả nhằm mục đích tiếp tục mở rộng NATO sang phía Đông. Họ đang sử dụng liên minh chống Nga để tạo ra một mặt trận thống nhất chống lại Nga và Trung Quốc”, - tờ Huanqiu Shibao kết luận.

Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Mỹ thừa nhận Nga đã tạo ra một "hành tinh" thay thế không sử dụng đồng đô la

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva.
Các nước thuộc Liên minh Châu Âu xem xét phương án từ bỏ dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала