Việt Nam chúc mừng Rishi Sunak, Thủ tướng Anh hứa sửa chữa sai lầm của Liz Truss

© AP Photo / Scott Garfitt Rishi Sunak
 Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
Lãnh đạo Việt Nam vừa gửi điện mừng ông Rishi Sunak, người vừa được Vua Charles III chính thức bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, kế nhiệm bà Liz Truss.
Ngày 25/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng nhân dịp ông Rishi Sunak được bổ nhiệm làm Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Trong bài phát biểu đầu tiên của mình, tân Thủ tướng Anh đã nóng lòng muốn sửa chữa những sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss và cam kết sẽ không để thế hệ con cháu sau này của người dân Anh phải trả những món nợ hiện tại.

Việt Nam chúc mừng tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Nhân dịp ông Rishi Sunak được bổ nhiệm làm Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ngày 25/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng, theo cổng thông tin Chính phủ.
Như Sputnik đã thông tin, ngày 25/10, ông Rishi Sunak chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm trong buổi lễ tại Điện Buckingham đầy trang trọng.
Như vậy, ở tuổi 42, Rishi Sunak là người gốc Ấn đầu tiên trở thành Thủ tướng Anh, đồng thời cũng là người trẻ nhất từng giữ cương vị này trong 200 năm qua ở Anh.
Rishi Sunak cũng là vị Thủ tướng đầu tiên dưới thời Vua Charles III.

‘Sửa chữa sai lầm của Liz Truss’

Cùng với quyết định bổ nhiệm, Vua Charles III cũng yêu cầu tân Thủ tướng Sunak thành lập chính phủ mới, sau khi chấp nhận đơn từ chức của người tiền nhiệm Liz Truss.
Theo lệnh của Vua Charles III cũng như kế hoạch đưa ra ông Sunak bắt tay vào việc bổ nhiệm Nội các mới với nhiều xáo trộn nhân sự, xúc tiến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế Anh hiện nay đang rất trầm trọng.
Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Rishi Sunak trở thành thủ tướng mới của Vương quốc Anh
Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi nhậm chức Thủ tướng Anh, Rishi Sunak thừa nhận những sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss, đồng thời cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế Vương Quốc Anh.
Rishi Sunak còn hứa sẽ trở thành nhà lãnh đạo liêm chính và thực hiện những lời hứa trong tuyên bố năm 2019 của đảng Bảo thủ với trọng tâm chương trình nghị sự của chính phủ hiện nay là hướng đến sự ổn định về kinh tế.
Trong lời tri ân gửi người tiền nhiệm Liz Truss, Sunak cho rằng, bà Truss đã không sai khi muốn cải thiện tốc độ tăng trưởng ở Anh.
“Đó là một mục đích cao cả. Và tôi ngưỡng mộ, khâm phục bà Truss vì đã cố gắng không ngừng nghỉ để tạo ra sự thay đổi. Nhưng đã có một số sai lầm - không phải do cố tình hay ý định xấu gì cả. Tuy vậy, sai lầm dù sao vẫn là sai lầm”, Rishi Sunak thừa nhận.
Tân Thủ tướng Anh cho rằng, việc ông được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh sẽ là một trong những nỗ lực để sửa chữa những sai lầm đã qua.
Sunak, người kế nhiệm Liz Truss cũng đã gửi lời cảm ơn đến Boris Johnson vì những thành tích đáng ngưỡng mộ trên cương vị thủ tướng Anh nhiệm kỳ trước đó.
Rishi Sunak cũng đánh giá cao thái độ nồng nhiệt và tinh thần hào phóng của Boris Johnson, đồng thời, vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử 200 năm qua của Vương quốc Anh cũng hứa rằng, Chính phủ mới sẽ không để các thế hệ sau của nước Anh phải giải quyết những món nợ đến nay vẫn còn dai dẳng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала