Việt Nam: Có hay không việc ‘sắp tới đây sẽ xử lý một số tập đoàn kinh tế lớn’?

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênTrung tướng Tô Ân Xô
Trung tướng Tô Ân Xô - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Đăng ký
Hậu bắt Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, khi cả Vingroup và Novaland, hai trong số các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam liên tục chịu nhiều tin đồn thất thiệt bủa vây, ngày 25/10, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam – Trung tướng Tô Ân Xô đã chính thức lên tiếng.
Tướng Xô bác bỏ thông tin cho rằng sắp tới đây sẽ tiếp tục xử lý một số tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, đồng thời nhấn mạnh rằng, Việt Nam sẽ không hình sự hóa quan hệ kinh tế (như quan điểm được đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thời gian qua).
Bộ Công an cũng quán triệt quan điểm xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến an ninh kinh tế, tài chính, tiền tệ, an ninh đầu tư của Việt Nam.

Việt Nam không hình sự hóa quan hệ kinh tế

Ngày 25/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an thông tin rộng rãi với báo chí về nhiều vấn đề “nóng”, liên quan đến các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của đất nước, được dư luận đặc biệt quan tâm.
Theo tướng Xô, những ngày gần đây, một số thông tin xuất hiện cho rằng, sau sự việc xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông (vụ bắt bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát – PV), Bộ Công an sẽ tiến hành xử lý tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn của đất nước.
Строительство в Хошимине, Вьетнам - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Biệt thự Pháp cổ 700 tỷ của bà Trương Mỹ Lan bị dừng thi công
Khẳng định với báo chí về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý một số vụ án sai phạm, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế.
Trung tướng Tô Ân Xô dẫn chứng một số vụ án quan trọng như vụ án Công ty Việt Á, Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông…
Theo đại diện Bộ Công an, ở đây, hoàn toàn không có việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế - quan điểm cũng đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tái khẳng định trong nhiều tuyên bố trước đó.
“Quyết định khởi tố các vụ án này do các hành vi vi phạm pháp luật của các bị can, hoàn toàn không có việc hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự”, - Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.
Bùi Cao Nhật Quân, cổ đông Novaland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Bùi Cao Nhật Quân - thiếu gia nhà tỷ phú Bùi Thành Nhơn đăng ký mua vào cổ phiếu Novaland
Theo lý giải của đại diện Bộ Công an, việc bắt một số lãnh đạo các doanh nghiệp như trong thời gian qua là nhằm để đảm bảo minh bạch thị trường, lành mạnh hóa các quan hệ kinh tế.
“Việc xử lý nhằm góp phần bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tài chính, ngân hàng hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn và phát triển bền vững, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp”, - người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.

Bác tin ‘sắp tới sẽ xử lý một số tập đoàn kinh tế lớn’

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, thời gian qua, lợi dụng việc Bộ Công an xử lý một số vụ án như đã nêu (Việt Á, Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát…), các thế lực thù địch, phần tử xấu đã đăng tải, phát tán nhiều tin giả.
Tướng Xô nhắc lại, các thế lực xấu đã phát đi những tin sai sự thật liên quan đến kinh tế, tài chính, tiền tệ…
“Mục đích nhằm gây hoang mang dư luận, gây rối loạn, mất an ninh, an toàn thị trường”, - đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.
Những tin đồn thất thiệt, tin giả, tin tức sai sự thật ấy ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích, hoạt động bình thường của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp, theo tướng Xô.
Lâm Đồng, Đà Lạt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Novaland phải làm rõ nguồn vốn 10 tỷ USD cho dự án ở Lâm Đồng

“Nhất là thông tin cho rằng Bộ Công an sẽ tiến hành xử lý tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn”, - Trung tướng Tô Ân Xô nói và nhắc lại, Bộ Công an khẳng định đây là thông tin giả, thông tin thất thiệt, sai sự thật.

Xử nghiêm kẻ đưa tin thất thiệt

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Bộ Công an sẽ tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến an ninh kinh tế, tài chính, tiền tệ, an ninh đầu tư.
“Bộ Công an đề nghị mọi người dân không tin, không nghe, không lan truyền các thông tin thất thiệt”, - Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.
Bộ Công an cũng đề nghị người dân cần tiếp nhận các thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, sau vụ bắt doanh nhân người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trên các mạng xã hội những ngày gần đây liên tục lan truyền nhiều thông tin thiếu kiểm chứng liên quan đến hai tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam là Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Novaland của tỷ phú Bùi Thành Nhơn.
Cụ thể, ngày 24/10, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã phải lên tiếng bác bỏ các tin đồn liên quan đến nhiều dự án của doanh nghiệp này bị đồn thổi sai sự thật trên mạng xã hội.
Cụ thể, Novaland cho hay trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh một đoạn nội dung “Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Biên Hòa cung cấp hồ sơ cho Phòng An ninh kinh tế - Công an TP.HCM về dự án Izumi City và dự án Aqua City về sai phạm trong quản lý đất đai của Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Nai (Dona Coop) trước ngày 15/11/2022”.
Tuy nhiên, đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang cho nội bộ, khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng xã hội.
Trên mạng thậm chí còn cắt ghép cả văn bản cũ gửi Bộ Xây dựng hồi năm 2020 của Novaland cho rằng, tập đoàn này đang kiệt sức và phải cầu cứu Đảng, Nhà nước…
Phía Novaland khẳng định đang làm việc với các cơ quan chức năng để có những biện pháp xử lý xác đáng việc lan truyền nội dung xuyên tạc trên, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng xã hội, khách hàng, nhà đầu tư.
Năng lượng mặt trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Cái bắt tay của Novaland và VinaCapital phù hợp với chiến lược năng lượng Việt Nam
Cũng trong chiều cùng ngày, Công an TP.HCM phát đi thông báo khẳng định không yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin hồ sơ hai dự án Izumi City và Aqua City về sai phạm đất đai của liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Nai (Dona Coop).
Công an TP.HCM cũng nhấn mạnh, đang truy xét tìm đối tượng phát tán tin giả, sai sự thật, văn bản giả mạo.
Đáng chú ý, ngoài Novaland, Vingroup cũng dính tin đồn thiếu chính xác chỉ vì hình ảnh chiếc xe cảnh sát 113 đậu ở cổng trụ sở Vingroup khu đô thị Vinhomes Riverside, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Trên thực tế, đây là hình ảnh chụp hôm 13/9/2022 khi các lực lượng chức năng của Việt Nam đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của đoàn khách ngoại giao nước ngoài – chuyến làm việc của Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat tại Tập đoàn Vingroup.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала