Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ nỗ lực đóng góp cho quan hệ Việt-Mỹ

© Flickr / studio08denverSenator Patrick Leahy
Senator Patrick Leahy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ và phu nhân đề cao tình cảm gắn bó đặc biệt với Việt Nam, khẳng định tiếp tục nỗ lực đóng góp cho quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Chiều 25/10 (giờ địa phương), chia sẻ tại cuộc gặp với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ, và phu nhân Marcelle đề cao tình cảm gắn bó đặc biệt với Việt Nam, cho biết bản thân luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi tới Việt Nam, yêu quý con người Việt Nam thân thiện, cởi mở và luôn sẵn sàng học hỏi.
Theo PV của TTXVN tại Washington, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy khẳng định trên cương vị Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ và cả sau này khi đã nghỉ hưu, ông sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp cho quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, đặc biệt là duy trì và thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh, vì lợi ích của mỗi nước, cũng như lợi ích chung vì một thế giới tốt đẹp hơn.
Американские военные и жительница одной из сожженных солдатами США вьетнамских деревень - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Mỹ thật lòng muốn cùng Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh?
Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước, nhấn mạnh đây là cách tốt nhất để người dân Việt Nam và Mỹ tăng cường hiểu biết, tiếp tục góp sức vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.
Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam ghi nhận và luôn đánh giá cao công lao, đóng góp của Thượng nghị sỹ Leahy, Phu nhân Marcelle và cố vấn Tim Rieser vào quá trình hòa giải, thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai nước, từ những hỗ trợ ban đầu thông qua Quỹ hỗ trợ nạn nhân chiến tranh Leahy đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, cho tới những chương trình, sáng kiến trị giá nhiều triệu USD sau này đã hỗ trợ thiết thực cho nạn nhân của bom mìn và chất độc da cam/dioxin, tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng và sân bay Biên Hòa, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích và đầu tư cho giáo dục.
Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
Việt Nam và Mỹ xem xét khả năng hợp tác về năng lượng hạt nhân
Đồng thời khẳng định điều này đã giúp đưa hai nước xích lại gần nhau, tạo dựng và củng cố sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, đồng thời mở ra cơ hội tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác.
Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng thể hiện mong muốn Thượng nghị sỹ Leahy tiếp tục ủng hộ và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Mỹ, trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, đồng thời giúp kết nối và xây dựng mạng lưới nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam, những người có thể tiếp tục công việc của Thượng nghị sỹ về khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quốc hội Mỹ.
Đại sứ khẳng định phía Việt Nam luôn hoan nghênh Thượng nghị sỹ Leahy và phu nhân thăm lại Việt Nam khi điều kiện sức khoẻ cho phép.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала