Đề nghị Chính phủ sớm tăng lương

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNKỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV: Quốc hội nghe trình bày một số tờ trình và báo cáo thẩm tra
Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV: Quốc hội nghe trình bày một số tờ trình và báo cáo thẩm tra - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội từ 19 tổ thảo luận về ngân sách, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng ngay từ ngày 1/1/2023.
Theo ý kiến của một số đại biểu, thời điểm tăng lương gần đây nhất là tháng 7/2019. Nếu lần này tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu (20,8%) từ 1/7/2023, tức là sau 4 năm mới được tăng lương. Như vậy người hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành giáo dục, ngành y tế cán bộ, công chức kể cả cấp xã.
Vì vậy, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cần cân đối nguồn để bảo đảm điều chỉnh tăng lương sớm hơn, từ ngày 1/1/2023, góp phần bảo đảm đời sống cho người hưởng lương.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng việc thực hiện tăng lương cơ sở năm 2023 là cần thiết, nhưng cũng cần điều chỉnh trợ cấp bảo trợ xã hội ở mức cao hơn do hiện tại, mức hỗ trợ (360.000 đồng/người/ tháng) còn khá thấp so với mức chuẩn nghèo ở thành thị và nông thôn.
Đường phố Hà Nội ùn tắc kéo dài trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Trình Quốc hội tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức lên 1,8 triệu đồng/tháng
Có ý kiến nhất trí tăng lương tối thiểu, tuy nhiên đề nghị không tăng đồng đều, chỉ tăng cho bộ phận lương thấp, đồng thời phải có đánh giá lại mức sống cơ bản, mức sống tối thiểu theo vùng miền, khu vực.
Nhóm ý kiến này đề nghị xem xét không tăng lương cơ sở đối với những đơn vị, địa phương có cơ chế đặc thù Đại biểu còn đề nghị làm rõ các cơ quan thanh tra nhà nước có được điều chỉnh tăng lương cơ sở hay không..
Cũng theo tổng hợp của tổng thư ký Quốc hội, có ý kiến đề nghị tăng phụ cấp của cán bộ không chuyên trách cấp xã do mức hỗ trợ hiện tại chưa tạo được sự động viên.
Ngoài ra, một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần xác định thời gian cụ thể thực hiện cải cách tiền lương từ năm 2024 trong Nghị quyết của Quốc hội, tránh tình trạng trì hoãn, kéo dài việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương.
Trong khi chưa thực hiện cải cách tiền lương theo quy định tại Nghị quyết số 27 của Trung ương, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có quy định cụ thể trong việc quản lý, sử dụng nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng, bảo đảm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn lực này.
Phục hồi và phát triển kinh tế xã hội: Làng nghề may Tam Hiệp tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Việt Nam: Tăng lương tối thiểu vùng là việc cần làm ngay
Trước đó, theo nguồn tin của Zing, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong năm 2023 chưa thực hiện cải cách tiền lương. Thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (khoảng 20,8%); tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách Nhà nước đảm bảo khoảng 12,5% và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công và tăng chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%. Thời điểm tăng lương từ 1/7/2023.
Trong dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2023, Chính phủ dự tính chi thêm khoảng 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở.
Tổng hợp ý kiến từ 19 tổ thảo luận về ngân sách, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết nhiều ý kiến nhất trí với mức tăng lương cơ sở (1,8 triệu đồng/tháng) và tăng chi trả cho một số đối tượng như phương án Chính phủ trình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала