Hội nghị Bộ trưởng IAEA bắt đầu mà không có sự tham gia trực tiếp của Nga

© AP Photo / Hans PunzIAEA
IAEA - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hội nghị quốc tế IAEA cấp Bộ trưởng "Năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21" bắt đầu hôm thứ Tư tại thủ đô Washington của Mỹ mà không có sự tham gia trực tiếp của Nga.
Diễn đàn sẽ kéo dài đến hết ngày 28 tháng 10 và quy tụ hàng chục quan chức và chuyên gia có liên quan từ khắp các nơi trên thế giới. Trong số đó có Giám đốc điều hành Cơ quan Rafael Grossi, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol, doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ Bill Gates và nhiều người khác. Chương trình sự kiện bao gồm cả những bài thuyết trình cá nhân và các cuộc thảo luận của hội đồng.
Những chủ đề chính dự kiến được đưa ra tại hội nghị là tạo điều kiện cho việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách rộng rãi hơn, cũng như vai trò của nó trong bối cảnh phát triển bền vững và giảm thiểu hậu quả biến đổi khí hậu.
Phái đoàn Nga tham gia hội nghị IAEA - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Mỹ chặn Nga tham gia hội nghị quốc tế IAEA

"Các đại biểu sẽ thảo luận và trao đổi quan điểm về các vấn đề then chốt liên quan đến phát triển và ứng dụng năng lượng hạt nhân, bao gồm độ tin cậy và tính linh hoạt của ngành công nghiệp hạt nhân trong cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19 gây ra và vai trò của nó trong việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch đang tiếp diễn", - Ban tổ chức cho biết trước khi khai mạc diễn đàn.

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của phái đoàn Nga gồm đại diện của hai tập đoàn nhà nước Rosatom và Rostekhnadzor. Tuy nhiên nhà chức trách Mỹ không cấp thị thực cho các đại biểu Nga, mặc dù hồ sơ đã được nộp từ trước theo đúng thủ tục đề ra. Do đó, Giám đốc điều hành Rosatom Alexei Likhachev sẽ tham gia hội nghị sắp tới dưới dạng tin nhắn video.
Bộ Ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích sự việc này, tuyên bố rằng Washington đã chặn không để Liên bang Nga tham gia một sự kiện quan trọng như vậy "theo cách tuyệt đối không thể chấp nhận được và không có bất kỳ cơ sở nào". Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, với động thái như vậy, Hoa Kỳ đã "làm giảm tầm vóc của một sự kiện chắc chắn là có ý nghĩa quan trọng". Bà Zakharova nhắc lại rằng các đại diện của Liên bang Nga có những điều để nói về chủ đề nguyên tử hòa bình, nơi nước Nga từ trước tới nay luôm giữ những vị trí hàng đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала