Nga khiếu nại Mỹ và Ukraina lên Hội đồng Bảo an LHQ vì các phòng thí nghiệm sinh học

© AFP 2023 / Spencer Platt/Getty ImagesHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva chính thức đệ đơn khiếu nại Washington và Kiev không tuân thủ các cam kết của họ khi tiến hành hoạt động quân sự-sinh học ở Ukraina. Đây là nội dung công hàm của Đại diện thường trực Liên bang Nga Vasily Nebenzya gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

"Theo Điều 6 Công ước (Công ước về Vũ khí Sinh học (BWC), Nga chính thức gửi đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an, trong đó có đầy đủ bằng chứng có thể xác nhận tính xác đáng của khiếu nại này, và một lần nữa yêu cầu triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 27/10/2022 để xem xét dự thảo nghị quyết đính kèm", - nội dung công hàm Sputnik tìm hiểu được cho biết.

Ông Nebenzya yêu cầu thông báo ngay lập tức cho tất cả các thành viên của Hội đồng về đề xuất này.
Vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga cảnh báo nguy cơ Kiev sử dụng thành quả nghiên cứu của các phòng thí nghiệm sinh học Hoa Kỳ
Moskva hy vọng ủy ban có thể làm rõ tất cả các bối cảnh liên quan đến việc Washington và Kiev tuân thủ các cam kết theo BWC trong hoạt động sinh học quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Ukraina.
Theo dự thảo nghị quyết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "quyết định thành lập một ủy ban thành phần bao gồm tất cả các thành viên của HĐBA để điều tra về những khiếu nại của Nga đối với Hoa Kỳ và Ukraina liên quan đến việc tuân thủ các nghĩa vụ theo Công ước trong bối cảnh hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học trên lãnh thổ Ukraina".
Văn kiện cũng yêu cầu trước ngày 30/11/2022 phải đệ trình lên Hội đồng Bảo an báo cáo có nêu ra các khuyến nghị, và các nước thành viên tham gia BWC phải được thông báo về kết quả điều tra tại Hội nghị tổng kết diễn ra ngày 28/11-16/12/2022 ở Geneva.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала