Đại tá Mỹ nêu thủ phạm phá hoại tuyến đường ống "Dòng chảy phương Bắc"

© Ảnh : ForsvarskommandoenĐịa điểm rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm của Đan Mạch.
Địa điểm rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm của Đan Mạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và cựu Đại tá Lục quân Richard Black cho biết, nhiều khả năng Hoa Kỳ là thủ phạm gây ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc".
"Linh cảm của tôi là Mỹ đã làm việc này", - ông thừa nhận.
Chính trị gia này cho rằng, chỉ có một số nước thuộc khối Bắc Đại Tây Dương mới có thể tổ chức một vụ nổ phức tạp về mặt kỹ thuật như vậy.

"Ai có kinh phí để làm nổ đường ống dẫn khí đốt? Chắc chắn không phải Ukraina, hoặc chỉ khi có ai đó giúp Kiev", - Black nói thêm.

Vị đại tá về hưu nhận định, nhiều quốc gia có động cơ để thực hiện vụ phá hoại này, nhưng động cơ của Mỹ là rõ ràng nhất.
"Chính họ là những người có phương tiện, cơ hội và động cơ", - thượng nghị sĩ khẳng định.
Ông cũng nói thêm rằng Joe Biden đã công khai ý định phá hủy "Dòng chảy phương Bắc" trong trường hợp "Nga xâm lược Ukraina." Một phóng viên tại cuộc họp báo, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên, đặt câu hỏi làm thế nào điều này có thể thực hiện được nếu dự án nằm dưới sự kiểm soát của Đức, và câu trả lời của Biden là: "Tôi đảm bảo là chúng tôi có thể làm được."
Black bày tỏ sự hoang mang trước tuyên bố này, vì Đức và Mỹ là đồng minh nhưng Mỹ sẵn sàng phá bỏ dự án mà Berlin đã đầu tư rất nhiều tiền của.
Thượng nghị sĩ nói: "Tôi là một người yêu nước, tôi đã hàng trăm lần liều mạng vì đất nước của mình, nhưng tôi lo ngại về chính sách đối ngoại của đất nước mình".
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Điện Kremlin: Có kẻ muốn đổ lỗi cho Nga về vụ bất thường khẩn cấp tại «Dòng chảy phương Bắc»

Những vụ phá hoại trên "Dòng chảy phương Bắc"

Ngày 26/9, trên cả hai tuyến đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga là Dòng chảy phương Bắc và Dòng chảy phương Bắc-2 đã diễn ra các vụ tấn công khủng bố. Theo thông tin hiện có, ít nhất ba trong số bốn nhánhđường ống đã bị hư hại.
Ở Berlin, Stockholm và Copenhagen, người ta không loại trừ đây là các vụ phá hoại có chủ đích.
Ngược lại, Matxcơva nhấn mạnh rằng, thiếu sự tham gia của các chuyên gia Nga, không cuộc điều tra nào có thể được coi là đáng tin cậy và khách quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала