Cán mốc 23 tỷ USD, kinh tế số Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á

© Depositphotos.com / MonsitCông nghệ Blockchain.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam có nền kinh tế số tăng trưởng vượt bậc, cán mốc 23 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam cũng có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á với 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới.

Kinh tế số Việt Nam tăng nhanh nhất ASEAN

Đông Nam Á đang định hình tương lai của các nền kinh tế kỹ thuật số, theo Google.
Mới đây, Google, Temasek và Bain & Company đã công bố báo cáo cho thấy, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, trong báo báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ bảy với chủ đề “Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội”, Google, Temasek và Bain & Company nêu bật mức tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế số Việt Nam.
Báo cáo đã cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo đó, năm nay, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái 2021.

Bệ phóng của Việt Nam

Đánh giá về nền kinh tế số của Việt Nam, bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á Thái Bình Dương, Phụ trách khu vực Đông Nam Á cho rằng, Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng năm nay với nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất.
Việt Nam cũng có thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á.
“Bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 USD vào năm 2025”, chuyên gia của Google tin tưởng.
Theo đại diện của Google, lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và sự thâm nhập ngày càng tăng của dịch vụ số hóa ở các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai.

“Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng một kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số tới đây”, bà Stephanie bày tỏ.

Trung tướng Tô Ân Xô - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Việt Nam: Có hay không việc ‘sắp tới đây sẽ xử lý một số tập đoàn kinh tế lớn’?

“Đầu tàu”

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company lưu ý, hậu Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới" một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển.
Đặc biệt, thương mại điện tử đã trở thành “đầu tàu” trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam.
“Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới”, báo cáo dẫn chứng.
Theo đó, phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).
Trong báo cáo chỉ rõ, người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%.
Cũng theo báo cáo vừa ban hành, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực.
Cụ thể, với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi game online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu.
“Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn”, báo cáo nêu.
Trong khi đó, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2022
Cho phép thành lập Hiệp hội Blockchain, Việt Nam quyết đẩy mạnh nền kinh tế số
Lĩnh vực cho vay kỹ thuật số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114%, và lĩnh vực đầu tư dự kiến sẽ có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với mức hơn 106% CAGR.
Đáng chú ý, Việt Nam cũng được đánh giá đứng đầu Đông Nam Á trong thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC), với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tăng trưởng trong dài hạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала