Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Quan hệ đối tác AUKUS làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhCác quốc gia trên thế giới. Trung Quốc
Các quốc gia trên thế giới. Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc tin rằng quan hệ đối tác AUKUS đang làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ, Anh và Úc thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

"Quan hệ đối tác an ninh ba bên và hợp tác tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ, Anh và Australia gây ra nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân nghiêm trọng, làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh thế giới. Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ kiên quyết phản đối điều này thông qua các kênh khác nhau", - Đàm Khắc Phi nói.

Ông cho biết Trung Quốc luôn cho rằng bất kỳ cơ chế khu vực nào cũng phải phù hợp với xu thế của thời đại về hòa bình và phát triển, thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác giữa các nước trong khu vực, đồng thời không được làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba.
"Chúng tôi kêu gọi Mỹ, Anh và Australia từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và các ý tưởng trò chơi có tổng bằng không, trung thành thực hiện nghĩa vụ của họ về không phổ biến hạt nhân, đảo ngược các quyết định sai lầm của họ và làm nhiều hơn nữa những gì có thể đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực", - ông nói.

Quan hệ đối tác quốc phòng ba bên AUKUS

Một năm trước, Mỹ, Anh và Australia đã công bố Quan hệ Đối tác Quốc phòng Ba bên AUKUS, nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh tiềm tàng đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, gần đây hành động của các thành viên trong liên minh là minh chứng cho mong muốn thay đổi cán cân lực lượng về quân sự-chiến lược trong khu vực. Hồi cuối tháng 7, tin đưa rằng Anh sẽ gửi một đội tàu ngầm hạt nhân tới Australia để răn đe Trung Quốc. Tin lưu ý rằng các tàu ngầm của Anh sẽ đóng tại Perth trên bờ biển phía tây của Australia cho đến năm 2040.
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
AUKUS lôi kéo Úc vào cuộc đối đầu với Trung Quốc
Bài báo cáo được trình bày vào tháng 9 bởi Giám đốc IAEA Rafael Grossi liên quan đến hợp tác giữa Mỹ, Anh và Úc theo hiệp ước tàu ngầm hạt nhân AUKUS của họ không có cơ sở pháp lý thích hợp, Phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại LHQ tại Vienna chỉ rõ. Theo Tân Hoa xã, các quan chức Trung Quốc cho biết báo cáo "trích dẫn có chọn lọc những tuyên bố biện minh từ các nước AUKUS" trong khi "phớt lờ những lo ngại lớn của cộng đồng quốc tế về nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân liên quan đến thỏa thuận ba bên".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала