Điện Kremlin: tuyên bố của Warsaw rằng Liên Xô không giải phóng Ba Lan là sự dối trá khủng khiếp

© Sputnik / Vitaly SavelievGiải phóng Ba Lan
Giải phóng Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov, bình luận về những tuyên bố từ Warsaw rằng Liên Xô không giải phóng Ba Lan khỏi Đức Quốc xã, gọi đó là một sự dối trá khủng khiếp và là nỗ lực đánh lừa thế hệ những người Ba Lan còn trẻ.

"Thứ nhất, đó là sự dối trá khủng khiếp vì rất nhiều công dân của Liên bang Xô viết, công dân của Liên bang Nga, của các nước cộng hòa khác khi đó đang thuộc Liên bang Xô viết, đã hy sinh mạng sống của mình để giải phóng Ba Lan. Do đó, đây là một sự lừa dối khủng khiếp. Một nỗ lực khác để tiếp tục đánh lừa thế hệ trẻ Ba Lan, nuôi dưỡng họ bằng những lời dối trá này và kích động lòng căm thù đối với người Nga", - ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi, Điện Kremlin bình luận ra sao về những tuyên bố từ Warsaw rằng năm 1945 Liên Xô không mang lại tự do cho Ba Lan.

Ông bày tỏ hy vọng rằng lịch sử lật tẩy sự sai trái của cách nhìn trên.
"Và có lẽ không thể còn cách khác để nhìn nhận việc này", - Peskov nói thêm.
Trong những năm gần đây, hàng trăm tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước đã bị phá hủy ở Ba Lan. Vào mùa hè năm 2017, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký sửa đổi luật cấm tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản hoặc một hệ thống độc tài khác qua tên gọi các tòa nhà, các cơ sở sử dụng công cộng. Luật còn quy định việc phá dỡ các tượng đài của Liên Xô. Theo ước tính của Viện Ký ức Quốc gia Ba Lan, cơ quan chịu trách nhiệm về công tác tưởng niệm, luật phi cộng sản hóa sẽ ảnh hưởng đến khoảng 230 tượng đài của Hồng quân. Đồng thời, theo quy định của pháp luật, việc phi cộng sản hóa sẽ không ảnh hưởng đến những nơi chôn cất.
© Sputnik / George ZelmaGiải phóng Ba Lan
Giải phóng Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Giải phóng Ba Lan

Sự cố gắng viết lại lịch sử

Các nhà chức trách Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng một số quốc gia châu Âu đang cố gắng viết lại lịch sử. Tổng thống Nga Vladimir Putin vào giữa tháng 12 năm 2019 cho biết họ, cụ thể là Ba Lan, đã ký thỏa thuận với Đức Quốc xã, Nga có trong tay tài liệu về những cuộc đàm phán này. Theo các chính trị gia Nga, châu Âu chưa sẵn sàng để công nhận phần này trong lịch sử của mình. Và ông Putin nói rằng Liên bang Nga có nghĩa vụ bảo đảm sự thật về cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và chống lại những âm mưu làm sai lệch lịch sử của nó.
Đài tưởng niệm những người lính Liên Xô ở Tartu, Estonia - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Tượng đài chiến sĩ Liên Xô bắt đầu bị tháo dỡ ở thành phố Tartu của Estonia
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала