Một huyện miền núi có hơn 700 trẻ nghỉ học vì bệnh chưa rõ nguyên nhân

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhTrẻ em H'mong ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam
Trẻ em H'mong ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, trong thời gian qua, gần 700 học sinh trên địa bàn phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong; 5/7 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm dương tính với cúm B, tuy nhiên chưa kết luận nguyên nhân bệnh hàng loạt.
Cụ thể, ngày 24/10 trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng có báo cáo về dịch sốt tại trường. Theo rà soát, tính từ ngày 24/10 đến nay, toàn huyện có 736 trong số hơn 10.000 học sinh nghỉ học, trong đó 698 em ốm, sốt; 38 em còn lại nghỉ học vì nhiều lý do như đau chân, đau bụng…
Chủ yếu thuộc Trường tiểu học thị trấn Bằng Lũng, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện và rải rác ở một số trường học từ các xã trên địa bàn.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường tiểu học thị trấn Bằng Lũng.
Logo Bộ Y tế Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Đại dịch COVID-19
Bộ Y Tế: Việt Nam vẫn chưa thể công bố kết thúc đại dịch COVID-19
Toàn huyện đến ngày 25/10 có tổng số 736 người mắc. Trong đó 109 trẻ vào viện điều trị và có 1 ca tử vong. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,5 độ C đến 40 độ C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.
Trung tâm gửi 7 mẫu bệnh phẩm của học sinh về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) xét nghiệm, kết quả ban đầu có 5 mẫu dương tính với cúm B, còn hai mẫu âm tính. Hiện ngành y tế chưa kết luận nguyên nhân các cháu bệnh, tiếp tục theo dõi và chuẩn bị các biện pháp đối phó.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết hơn 700 trẻ nghỉ học với các biểu hiện sốt, mệt mỏi,… tuy nhiên chỉ có khoảng 200 trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám ban đầu, một số trẻ nhập viện. Còn lại chủ yếu cha mẹ cho trẻ nghỉ học và theo dõi tại nhà.
"Qua các mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ cho thấy 5/7 mẫu dương tính với cúm B. Tại Trung tâm Y tế huyện cũng xác nhận 3 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm B. Ban đầu nghi ngờ trẻ nghỉ ốm hàng loạt là do cúm B. Hiện các đơn vị đang triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc", vị này thông tin thêm.
Virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Việt Nam: Phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2
Cúm B do virus lành tính gây ra, lây qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh từ một đến ba ngày và diễn biến bệnh từ ba đến 5 ngày. Người mắc bệnh có các triệu chứng như sốt (có thể sốt cao, đột ngột), viêm đường hô hấp trên, ho, sưng đau họng, ít khi xuất hiện các triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản.
Bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời, nhất là với những người hệ miễn dịch yếu. Biến chứng nặng nhất là suy hô hấp, biểu hiện rõ nhất là khi người mắc cúm đã quá 3 đến 5 ngày mà vẫn tiếp diễn, kèm triệu chứng khó thở, thở gấp, khạc ra đờm đặc có lẫn máu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала