Siêu dự án ở tứ giác Bến Thành “đắp chiếu” do Vạn Thịnh Phát và Viva Land có biến động

© Ảnh : VIVA LANDViva Land hiện đang quản lý Toà nhà Capital Palace có vị trí đắc địa nhất quận Ba Đình, Hà Nội
Viva Land hiện đang quản lý Toà nhà Capital Palace có vị trí đắc địa nhất quận Ba Đình, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
Sau khi nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan (hay Trương Muội) bị bắt, siêu dự án One Central HCM (hay One Central Saigon) thuộc Công ty Viva Land, đối tác trong hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tiếp tục “đắp chiếu”.
Trong khi chủ của Vạn Thịnh Phát đang bị điều tra liên quan vụ án ‘gian lận’ của tập đoàn An Đông, nhiều người không rõ, liệu số phận One Central HCM của Viva Land có giống như đại dự án Mũi Đèn Đỏ (Saigon Peninsula, quận 7, TP.HCM) với vốn đầu tư lên đến 6 tỷ USD rồi cũng ‘nằm im’ cả hơn thập kỷ qua hay không.

Siêu dự án ở tứ giác Bến Thành của Vạn Thịnh Phát 'đắp chiếu'

Như Sputnik đã đưa tin, thông tin trên website Vạn Thịnh Phát giới thiệu CTCP Quản lý và Phát triển Viva Land (Viva Land) với vai trò đối tác của đế chế này.
“Viva Land là công ty quản lý và phát triển bất động sản. Được thành lập vào năm 2020 bởi đội ngũ các chuyên gia bất động sản quốc tế giàu kinh nghiệm, Viva Land hướng đến mục tiêu tạo ra những không gian đẳng cấp, xanh và bền vững nhất cho các thế hệ và cộng đồng cùng phát triển thịnh vượng”, - theo Vạn Thịnh Phát.
Năm 2021, Newtecons cùng với Viva Land đã chính thức "hồi sinh" siêu dự án ở khu tứ giá Bến Thành với tên gọi One Central HCM.
Khu đất tứ giác Bến Thành toạ lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, TP.HCM với 4 mặt tiền là đường Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette. Khu đất nằm đối diện chợ Bến Thành, ngôi chợ được xem là biểu tượng của thành phố.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Về biến cố ở Ngân hàng SCB, Viva Land liên quan gì đến đế chế Vạn Thịnh Phát?
Tuy nhiên hiện nay, trên công trường vắng bóng công nhân, chỉ có ngổn ngang vài thiết bị máy móc, dụng cụ, vật liệu xây dựng.
Đến khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, công trình này càng bị bỏ hoang, hầu hết công nhân đã rút đi hết, theo thông tin mô tả trên Thanh niên ngày 27/10.

Từ The Spirit of Saigon đến One Central HCM

Theo quy hoạch thiết kế, siêu dự án bao gồm khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ, siêu căn hộ, khách sạn 6 sao nằm trên tổng diện tích đất hơn 8.500m2, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ tháng 4/2013.
Cũng theo quy hoạch, dự án cao 224m, với 2 tòa tháp được kết nối bởi khối đế bán lẻ rộng 58.400 m2. Tòa tháp 55 tầng West Tower bao gồm 37.400m2 sàn khách sạn Ritz Carlton 250 phòng, 17.800m2 sàn văn phòng hạng A. Tháp 48 tầng East Tower bao gồm 58.400m2 sàn chia thành 350 căn hộ hạng sang.
Ban đầu, dự án có tên gọi The Spirit of Saigon, chủ đầu tư là Tập đoàn Bitexco của anh em ông Vũ Quang Hội, Vũ Quang Bảo. Trong giai đoạn 2012 - 2013, dự án được xây dựng phần hầm, dự án này "đắp chiếu" một thời gian khá dài.
Đến tháng 6/2018, dự án được bàn giao cho chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Saigon Glory, công ty con của Tập đoàn Bitexco, do Bitexco chiếm 100% vốn sở hữu.
Đến tháng 1/2021, Saigon Glory thông báo thay đổi người ủy quyền đại diện vốn góp. Theo đó, nguyên Tổng giám đốc Bitexco, Chủ tịch HĐTV Saigon Glory Vũ Quang Bảo đại diện ủy quyền 30% vốn góp, ông Trịnh Quang Công góp 40% vốn và ông Nguyễn Anh Đức góp 30% vốn.
Trong đó, ông Trịnh Quang Công có nhiều năm công tác tại một số doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát, còn ông Nguyễn Anh Đức là thành viên của Tập đoàn Masterise.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Vạn Thịnh Phát bị réo tên, chuyện gì xảy ra với VTP Group của nữ đại gia Trương Mỹ Lan?
Cũng từ đây, ông Vũ Quang Bảo không còn là đại diện duy nhất của Saigon Glory, mà cả 3 ông nói trên cùng trở thành 3 người đại diện pháp luật của công ty.
Hiện các thành viên khác đã rút lui, chỉ còn lại Viva Land đại diện cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên chủ sở hữu siêu dự án One Central HCM.
Khi thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco, chủ đầu tư từng dự kiến mở bán các căn hộ với giá khoảng 20.000 - 25.000 USD/m2.
Sau khi Viva Land tiếp quản, có tin cho biết chủ đầu tư mới sẽ bán với giá khoảng 1 tỷ đồng/m2. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện nay, không rõ đến bao giờ dự án này mới hoàn thiện.

Viva Land và hàng loạt siêu dự án bất động sản ‘khủng’

Là “tay chơi” khá non trẻ, mới được thành lập vào tháng 5/2019, Viva Land có số vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Khánh nắm 30% vốn điều lệ, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai năm 25% và bà Dương Thị Hạnh nắm 20%.
Bà Nguyễn Thị Kim Khánh giữ chức Tổng giám đốc Viva Land cho đến giữa tháng 12/2021 thì được thay thế bởi ông Eddie Lim.
Chủ tịch HĐQT Viva Land là ông Chen Lian Pang, người từng có nhiều năm làm việc tại CapitaLand.
Đáng chú ý, dù chỉ có vốn điều lệ khoảng 2.000 tỷ đồng, nhưng Viva Land lại nắm vai trò quản lý nhiều siêu dự án bất động sản tại các vị trí đặc địa của TP.HCM.
Điển hình như, Viva Land là công ty quản lý, phát triển hàng loạt các dự án lớn như dự án Mũi Đèn Đỏ (quận 7, TP.HCM) có vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD - dự án Saigon Peninsula.
Đáng nói, cũng như siêu dự án ở tứ giác Bến Thành, dự án này cũng im lìm. Từ 2007, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (SP Group) làm chủ đầu tư dự án. Năm 2011, TPHCM có văn bản giao đất thực hiện san lấp mặt bằng dự án. Năm 2016, nhà đầu tư hoàn tất bồi thường giải tỏa 93% diện tích đất dự án.
Giữa năm 2016 khởi công khu công viên Mũi Đèn Đỏ trong dự án và nhà ở đô thị với tên thương mại là Saigon Peninsula. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng do vướng các thủ tục đầu tư.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Lãi suất ngân hàng tăng: Bán tháo bất động sản, người vay tiền mua nhà ‘như ngồi trên lửa’
Viva Land cũng nắm dự án tòa nhà văn phòng Capital Place có giá 550 triệu USD ở Hà Nội.
Công ty này cũng đứng sau các dự án Saigon One Tower ở góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM), 2 ô đất tại siêu dự án Đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), một dự án trên khu đất vàng rộng 13.000 m2 ở Hải Phòng, cùng một số dự án khác ở TP.HCM.
Đặc biệt, Viva Land cũng đã chi hàng trăm triệu USD để mua lại khách sạn SO/Singapore và tòa nhà văn phòng Robinson Point Tower ở Singapore.
Trong tuyên bố mới đây của mình, Chứng khoán Tân Việt TVSI đã lên tiếng khẳng định, công ty TNHH Saigon Glory, chủ đầu tư dự án One Central Ho Chi Minh, hiện đang thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco. Đồng thời, tất cả lô trái phiếu Saigon Glory đều có tài sản đảm bảo theo quy định của hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала