"Thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử"

© Ảnh : Vũ Minh Đức - TTXVNQuốc hội thảo luận về kê hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Quốc hội thảo luận về kê hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 27/1, các Đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cán bộ sợ sai, bất an, không dám làm.
Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Phó đoàn đại biểu tỉnh Bình Thuận), một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có lãnh đạo quản lý đang có tâm lý bất an, sợ sai, sợ trách nhiệm, làm cầm chừng. Có cán bộ từng tâm sự với ông là "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử".
Ông Thông cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do chưa có sự đồng bộ của hệ thống pháp luật. Cùng một vấn đề, khi áp dụng luật này để thực hiện thì đúng, nhưng khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra áp dụng luật khác thì lại thành sai. Tại thời điểm này thì có thể đúng, nhưng đến khi kiểm tra ở thời điểm khác lại sai.
Theo ông Thông, vấn đề dễ sai nhất là xác định giá đất. Theo quy định hiện hành, việc xác định giá đất hầu như bằng yếu tố giả định nên khó đảm bảo chính xác. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cũng từng nói, phương pháp xác định giá đất hiện nay không chính xác, cần sửa đổi. Trong khi đó, nhiều địa phương có dự án lớn mà chưa xác định được giá đất để triển khai đầu tư.
"Nếu Chính phủ không tháo gỡ được vấn đề này thì khó đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2023", ông Thông nói.
Bệnh viện Trung ương Huế xác lập hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2022
Đại dịch COVID-19
Vì sai mà sợ, ngành y điêu đứng khi vừa thiếu thuốc, vừa thiếu nhân sự
Về nguyên nhân thứ hai, vị đại biểu cho rằng dù Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, nhưng chủ trương đúng đắn này chưa được cụ thể bằng văn bản quy phạm pháp luật.
Cán bộ chỉ làm cầm chừng, không dám đột phá. Vì vậy, ông Thông đề nghị các bộ ngành thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách để điều chỉnh cho đồng bộ, sát thực tiễn.
Tranh luận với đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ cho rằng cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện nhiệm vụ phục vụ nhân dân. Theo ông Hạ, tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ "nếu chỉ nói vướng mắc do chính sách pháp luật là chưa đủ".
Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, nguyên nhân chính ở đây là do công tác thực hiện, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị.
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2022
Cán bộ phụ trách cung ứng vật tư y tế: Vừa làm vừa sợ sai
Ông Hạ nêu ra các vấn đề thường gặp, trong đó có tình trạng cán bộ không có năng lực, sợ không dám làm; cán bộ có năng lực nhưng tinh thần cũng hạn chế, né tránh; cán bộ sợ làm sẽ phát sinh vấn đề do không khớp với chỉ đạo của những người tiền nhiệm.
"Tôi đặt câu hỏi vì sao Luật Đất đai và Luật Đấu thầu đều được ban hành năm 2013 nhưng trước đây không thấy nêu nhiều vướng mắc như hiện nay? Một số người thẳng thắn nói rằng, trước đây làm ẩu, làm không đúng, thiếu trách nhiệm, nên nếu bây giờ làm đúng thì sẽ phát sinh các vấn đề, do đó họ chỉ làm cầm chừng, né tránh", ông Hạ nói.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Chính phủ có giải pháp để giải quyết thực trạng Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, họp ngày họp đêm, nhưng ở dưới lại có tư tưởng cầm chừng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала