Chúng tôi sẽ hỗ trợ Kanye West. Tại sao Trung Quốc quyết định ủng hộ rapper?

© AP Photo / Michael WykeRapper Kanye West
Rapper Kanye West - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đăng ký
Ở phương Tây, làn sóng tẩy chay nhạc sĩ Kanye West tiếp tục do những tuyên bố của ông, mà một số người coi là chống Do Thái. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã ngừng hợp tác với rapper - từ Adidas thể thao đến Balenciaga sang trọng.
Các sản phẩm được tạo ra hợp tác với Kanye biến mất khỏi các cửa hàng chính thức và cả ở Trung Quốc, hỗ trợ kỹ thuật và người bán hàng từ chối trả lời tất cả các câu hỏi liên quan. Đồng thời, những người hâm mộ của nhạc sĩ ở Trung Quốc không vội vàng tham gia vào cơn cuồng loạn phương Tây và ủng hộ ông.
Ở Trung Quốc hiện nay, để đối mặt với một vụ tẩy chay thực sự, thực sự cần phải phạm tội nghiêm trọng. Ví dụ, trường hợp của nhạc sĩ Kris Wu ( Ngô Diệc Phàm), người bị kết án lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Hoặc trường hợp nam diễn viên Zhang Zhehan (Trương Triết Hạn), người đã đến thăm ngôi đền Yasukuni của Nhật Bản, được xây dựng để tưởng nhớ các chiến binh Nhật Bản đã chết - bao gồm cả những tên tội phạm phạm tội ác chiến tranh ở Trung Quốc trong Chiến tranh kháng Nhật. Nhưng với xu hướng tẩy chay hàng loạt từ phương tây, xã hội Trung Quốc không có sự tiệm cận.
Rapper Kanye West mỉm cười khi nghe câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng với Tổng thống Donald Trump, Thứ Năm, ngày 11 tháng 10 năm 2018, tại Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2020
Kanye West bị phát hiện thường xuyên tiếp xúc với con rể ông Trump
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik , giáo sư U Fei từ Đại học Báo chí và Truyền thông Jinan giải thích văn hóa tẩy chay xa lạ với Trung Quốc. Theo ông, lỗi của nó ở phương Tây là cuộc đối đầu cứng nhắc giữa giới tinh hoa chính trị và những nỗ lực của họ để quản lý dư luận.

«Đây là một tai họa của xã hội phương Tây. Kể từ khi Trump lên nắm quyền vào năm 2016, gia tăng sự đối lập chính trị ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. Ví dụ, giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ hoặc Đảng Bảo thủ và Lao động ở Anh. Khi họ đào sâu vào cuộc đối đầu, mức độ thống nhất của xã hội phương Tây bắt đầu suy giảm. Điều này được phản ánh trong xã hội, trên các mạng xã hội. Mức độ khoan dung (khả năng chịu đựng) bắt đầu suy giảm. Hình thức tẩy chay này đang trở nên phổ biến hơn. Cùng với thực tế là các mạng xã hội không được quy định theo bất kỳ cách nào, hiện tượng này chỉ có tăng thêm”, - ông giải thích.

Trong vài năm qua, nhiều người nổi tiếng không đồng ý với chính sách của giới cầm quyền hoặc các quy tắc công cộng mới, đã phải chịu sự tẩy chay ở phương Tây. Nhà văn, tác giả của những cuốn sách thiếu nhi Joanne Rowling đã bị tẩy chay vì những tuyên bố xúc phạm giới đồng tính. Diễn viên hài Kevin Hart đã bị hủy vì một trò đùa mười năm trước về cộng đồng LGBT, Johnny Depp vì sự vu khống của vợ cũ Amber Heard, cũng như nữ diễn viên Gina Carano, người chỉ trích hệ thống bầu cử Hoa Kỳ và Đảng Cộng hòa.
Kanye West - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2021
Kanye West đã chi bao nhiêu cho chiến dịch tranh cử tổng thống thất bại

Chuyện tai tiếng của Kanye West

Kanye West luôn nổi bật do những hành vi gây tranh cãi trong các mạng xã hội, nói lên những suy nghĩ của mình ở đó. Hiện giờ ông là trung tâm một trong những vụ bê bối lớn nhất trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Đầu tháng 10, Kanye thực hiện chương trình về dòng Yeezy mới và gây phẫn nộ bằng chiếc áo mang dòng chữ «White Lives Matter», điều này rõ ràng chỉ trích phong trào «Black Lives Matter». Vài ngày sau, Adidas đã đưa ra một tuyên bố - công ty sẽ sửa đổi quan hệ đối tác với Kanye. Rapper đã trả lời như vậy - "F*** ADIDAS, I AM ADIDAS." (Mặc kệ Adidas, tôi là Adidas)
Sau đó, Kanye West đã đưa ra một số tuyên bố về người Do Thái trên Twitter, theo ý kiến mình, "đã cố gắng làm hỏng cuộc sống của tất cả những người cố gắng đi ngược lại chương trình của họ". Twitter đã loại bỏ những bài viết này và cấm Kanye. Sau đó, ông bị cấm trên Instagram*.
Rapper Kanye West. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2020
Ca sĩ Kanye West nộp đơn đăng ký mới để ứng cử tổng thống Mỹ
Ấn bản Vice đổ thêm dầu vào ngọn lửa, khi xuất bản những trích đoạn từ cuộc phỏng vấn lớn với Kanye cho kênh truyền hình bảo thủ Fox News. Trong đó, West tiếp tục tuyên bố của mình.
Sau đó, Kanye đến chương trình Drink Champs, tại đó ông tuyên bố George Floyd đã chết không phải vì sự tàn ác của cảnh sát, mà vì thuốc quá liều. Theo West, "cảnh sát đã không ấn đủ mạnh bằng đầu gối để điều này có thể giết chết người".

Các thương hiệu tẩy chay Kanye West

Do đó, trong tuần này các đối tác lớn bắt đầu từ chối hợp tác với Kanye. Thương hiệu thời trang Balenciaga nói họ không còn có kế hoạch làm việc với Kanye và xóa các chương trình gần đây có nhạc sĩ tham gia. Def Jam cho biết không còn làm việc với Kanye và nhãn hiệu G.O.O.D. Music. Còn Gap nói đang dọn dẹp một sản phẩm chung với Kanye khỏi kệ hàng.
Mất mát lớn nhất là hợp đồng với Adidas. Cùng với Kanye, thương hiệu đã phát triển dòng giày thể thao Yeezy nổi tiếng. Vào năm 2020, doanh số của những đôi giày thể thao này đạt gần 1,7 tỷ đô la, mang lại tiền bản quyền 191 triệu đô la cho West. Theo báo cáo tài chính Adidas, dòng Yeezy chiếm 8% tổng doanh số. Adidas nói họ mong đợi một tác động tiêu cực ngắn hạn đối với lợi nhuận ròng của công ty với số tiền 250 triệu euro vào năm 2022.
Làn sóng hủy bỏ lan đến các cửa hàng Trung Quốc của công ty. Phóng viên Sputnik đã không tìm thấy các sản phẩm của Yeezy trong app «Confirmed» - ứng dụng Adidas chính thức tại Trung Quốc. Không có giày thể thao của bộ sưu tập trên trang web chính thức của công ty tại nền tảng giao dịch lớn nhất của đất nước Taobao.
Ca sĩ Beyoncé và chồng Jay Z. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2020
Kanye West đề nghị Jay-Z ra ứng cử cho chức phó tổng thống
Hỗ trợ khách hàng trong phần chat của app đã từ chối trả lời công khai câu hỏi về đình chỉ hợp đồng. Khigọi đến đường dây nóng của thương hiệu cũng không đạt được kết quả.
Bộ phận hỗ trợ trả lời:

"Yeezy là dòng sản phẩm giới hạn. Thời gian bán bộ sưu tập đã trôi qua. Yeezy là dòng tạm thời. Không có sản phẩm này nữa. Hãy tìm kiếm trong ứng dụng chính thức của chúng tôi. Adidas đã ngừng hợp tác với Kanye và không mong đợi những sản phẩm mới. Hãy luôn cập nhật."

Chính xác cùng một câu trả lời cho phóng viên Sputnik đã được đưa ra bởi các nhân viên làm việc tại cửa hàng Adidas Bắc Kinh trong khu vực kinh doanh của thủ đô:
"Đây là dòng giới hạn. Không thường xuyên được bán. Hãy luôn cập nhật. Hiện giờ nó không có trong các cửa hàng".
Tuy nhiên, sau đó người bán đã thừa nhận tuần trước, hàng còn trong kho.
Bản phát hành đầu tiên Adidas Yeezy Boost 350 diễn ra vào tháng 6 năm 2015, kể từ đó, giày thể thao dưới thương hiệu Yeezy đã có mặt trong các cửa hàng một cách thường xuyên. Đôi giày được hàng triệu người yêu thích mỗi năm đều có phiên bản mới. Tuy nhiên, dòng sản phẩm đột nhiên trở thành giới hạn ngay sau vụ bê bối.
*Các hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала