Facebooker Đặng Như Quỳnh: ‘Kẻ thạo tin đồn ông Tuấn Gelex bị bắt’ lĩnh 2 năm tù

© AP Photo / dapd, Joerg KochFacebook
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đăng ký
Facebooker Đặng Như Quỳnh, người tự cho mình là “kẻ thạo tin” sau vụ bắt ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh), vừa bị tuyên phạt 2 năm tù giam do đăng tải nhiều bài viết sai sự thật, bịa đặt gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp và thị trường chứng khoán.
Đặng Như Quỳnh bị cáo buộc tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh doanh nghiệp, lợi ích của nhà đầu tư.

Facebooker Đặng Như Quỳnh bị phạt 2 năm tù

Ngày 27/10, TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1980, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2, Điều 331 Bộ Luật Hình sự.
Tại phiên tòa, Quỳnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình – đăng tải nhiều bài viết, thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thị trường chứng khoán Việt Nam.
Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Quỳnh, Hội đồng xét xử (HĐXX) nêu rõ, mọi công dân đều có quyền tự do dân chủ, được thể hiện quan điểm trên cơ sở luật pháp cho phép, tuy nhiên, không ai được xâm phạm quyền của người khác, gồm: nhân thân, quyền lợi chính trị - kinh tế.
Facebooker Đặng Như Quỳnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Bộ Công an lên tiếng về vụ khởi tố, bắt giam khẩn cấp Facebooker Đặng Như Quỳnh
HĐXX nhấn mạnh, hành động của bị cáo Đặng Như Quỳnh không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex, Tổng Giám đốc CT Viglacera), ảnh hưởng đến Tổng Công ty Viglacera và Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex, mà còn gây hại rất nhiều đến thị trường tài chính, chứng khoán và hàng nghìn nhà đầu tư trên cả nước.
“Hành vi của bị cáo ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo vệ của công dân, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, chứng khoán nói chung, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và lợi ích kinh tế của rất nhiều nhà đầu tư”, - chủ toạ nêu rõ.
Tranh luận tại phiên xử, Đặng Như Quỳnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng cho rằng, cơ quan công tố truy tố đối với bị cáo là “hơi nặng”.
Đặng Như Quỳnh khẳng định không quen biết hay mâu thuẫn gì với Chủ tịch Gelex, nhưng chỉ vì "hám like" nên đăng tải các bài viết để "câu like" chung chung, không có mục đích gì.
Đồng thời, Quỳnh cũng nhắc lại, các bài viết do Quỳnh sao chép từ một Facebook* của người bạn rồi chỉnh sửa, thêm ảnh.
Bị cáo cũng khai rằng, toàn bộ hành vi Quỳnh khai thực hiện một mình, hoàn toàn là ý thức chủ quan, không có cơ quan tổ chức nào đứng sau. Khi đăng tải, bị cáo không lường trước được hậu quả, sau này mới nhận ra là mình sai.
Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quỳnh 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Từ vụ bắt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng

Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm cho biết, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, Đặng Như Quỳnh đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook* có tên “Đặng Như Quỳnh” để đăng tải các bài viết do mình soạn thảo, hoặc chia sẻ lại các bài viết của người khác.
Vào tháng 4/2022, tài khoản Đặng Như Quỳnh đã có hơn 300.000 người sử dụng Facebook* theo dõi các bài viết do Quỳnh đăng tải có rất nhiều lượng tương tác (like), chia sẻ (share) bình luận (comment).
Đáng chú ý, ngày2/4/2022, sau khi biết thông tin một số lãnh đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản bị các cơ quan chức năng xử lý sai phạm,Quỳnh ‘được thể tiến lên’.
Facebooker Đặng Như Quỳnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Facebooker Đặng Như Quỳnh vừa bị bắt khẩn cấp là ai?
Cụ thể, mặc dù không có thông tin ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng) bị xử lý hình sự, nhưng Đặng Như Quỳnh đã tự suy diễn, đang tải công khai trên Facebook* cá nhân bài viết có nội dung ám chỉ về việc các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với trường hợp này.
Sau khi Quỳnh đăng tải, bài viết ám chỉ sẽ ông Đỗ Anh Dũng sẽ bị xử lý được hàng nghìn người tương tác, bình luận, chia sẻ.
Đến ngày 5/4/2022, khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin về việc xử lý hình sự đối với ông Đỗ Anh Dũng, Quỳnh chỉnh sửa bài viết, bổ sung thêm nội dung được cơ quan tố tụng công khai để định hướng người đọc tin là Quỳnh biết trước thông tin về việc xử lý hình sự đối với ông Đỗ Anh Dũng. Từ đó, tạo được thiện cảm Facebooker Đặng Như Quỳnh là người “thạo tin”.

Đến ‘câu like’ bịa đặt tin đồn ‘bắt ông Tuấn Gelex’

Cũng theo bản cáo trạng của VKSND quận Nam Từ Liêm, Đặng Như Quỳnh biết các thông tin do mình đăng tải trên Facebook* được nhiều người tiếp cận, từ đó đối tượng này tiếp tục suy diễn về việc cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra đối với một doanh nhân khác.
Cụ thể là ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex, cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Viglacera.
Cáo trạng nêu, từ 0h đến 10h26’ ngày 6/4/2022, Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook* “Đặng Như Quỳnh” đăng tải 2 bài viết có nội dung sai sự thật, kèm theo hình ảnh cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn về việc cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khởi tố, điều tra, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuấn.
Cùng với đó là đăng tải về việc ông Tuấn sở hữu phức tạp nhiều công ty đại chúng có hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán.
Sau khi Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin, 2 bài viết được nhiều cá nhân tương tác, bình luận, chia sẻ trên Facebook* và lan truyền rộng rãi trên không gian mạng.
Điều đáng nói là, ngay sau đó, trên thị trường chứng khoán, trong các phiên giao dịch ngày 6,7,8,11,12/4/2022, mã chứng khoán GEX và nhóm các cổ phiếu có liên quanđến doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn đềuxuất hiện hiện tượng các nhà đầu tư đặt lệnh bán với số lượng lớn, thị giá và vốn hóa trên thị trường của các mã chứng khoán này bị giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ông Tuấn và lợi ích doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư.
Đến ngày12/4/2022, một số nhà đầu tư chứng khoán có đơn tố giác Đặng Như Quỳnh về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm uy tín, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Văn Tuấn.
Ứng dụng Facebook. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Facebooker Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch phản động dưới con bài dân chủ
Họ cho rằng, Quỳnh đã đăng tải thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, hình ảnh và hoạt động của các công ty cũng như giá các cổ phiếu, làm thiệt hại tài sản của các nhà đầu tư trên thị trường.
Ngày 13/4/2022, Đặng Như Quỳnh bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Ngày 23/5/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng xác định, 2 bài viết của Đặng Như Quỳnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với các mã chứng khoán có liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn nói riêng, thị trường chứng khoán nói chung trong giai đoạn từ ngày 6/4/2022 đến ngày 12/4/2022.
Đến ngày29/8/2022, cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xác định, hành vi của Đặng Như Quỳnh đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn.
Khai nhận tại cơ quan điều tra, Đặng Như Quỳnh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo buộc. Facebooker này cũng khai, do có lượng lớn người theo dõi trên Facebook* nên các thông tin anh ta đăng tải trên Facebook* có nhiều người chú ý, theo dõi.
Khi soạn thảo 2 bài viết liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn, Quỳnh muốn định hướng người đọc hiểu thông tin anh ta đăng tải nhằm hàm ý về việc cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý hình sự ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Gelex.
Bị cáo Đặng Như Quỳnh thừa nhận, bản thân nhận thức được việc đăng tải thông tin gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cá nhân ông Nguyễn Văn Tuấn và các tổ chức có liên quan.
Đối tượng này cũng trình bày, mục đích soạn thảo, đăng tải 2 bài viết để gây sự chú ý, tăng lượng tương tác trên mạng xã hội Facebook* – câu like, cố làm ra vẻ mình là nguồn thạo tin với cộng đồng mạng.
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2021
Công an Cần Thơ lên tiếng vụ bắt Facebooker Trương Châu Hữu Danh, búp bê ‘ma’ Kumanthong
Đặc biệt, đại diện các bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Công ty Viglacera và Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự.
Các bị hại đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Đặng Như Quỳnh phải công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, chủ toạ cho hay, bị cáo hiện đang bị tạm giam nên yêu cầu này là bất khả thi.
Trước khi dính vào các vụ việc của Tân Hoàng Minh, bịa đặt về ông Tuấn Gelex, hồi tháng 3/2020, Đặng Như Quỳnh cũng từng bị Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệu tập để làm rõ hành vi đăng tải hơn 200 bài viết chưa được kiểm chứng, sai sự thật về dịch Covid-19.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала