Vụ Đại tá Nguyễn Đăng Nam: Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM liên quan gì?

© Sputnik / Taras IvanovGiao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đăng ký
Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an thành phố Hồ Chí Minh đã kỷ luật 2 cán bộ lãnh đạo phòng nghiệp vụ.
Theo đó, Đại tá Nguyễn Đăng Nam (Trưởng Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05) bị cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025, còn Thượng tá Trần Văn Phú, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bị cảnh cáo.
Cùng với đó, Đảng uỷ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019-2020) cũng được xác định đã có các vi phạm rất nghiêm trọng.

Đảng ủy Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM có vi phạm rất nghiêm trọng

Ngày 28/10, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP. HCM đã thi hành kỷ luật với Đảng ủy Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02, Công an TP.HCM) nhiệm kỳ 2015-2020, giai đoạn 2019, 2020.
Cụ thể, Đảng ủy Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM giai đoạn này chưa thực hiện đúng quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc sinh hoạt đảng, công tác cán bộ.
PC02 giai đoạn này được cho là đã không nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong Đảng, không chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp dưới về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong tố tụng hình sự, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác phòng, chống tội phạm.
Cùng với đó, theo báo SGGP, Người lao động dẫn thông tin cho biết, Đảng ủy Phòng PC02 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, để cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, để xảy ra nhiều vụ có tính chất rất nghiêm trọng, có vụ án đã bỏ lọt tội phạm, thiếu trách nhiệm trong điều tra vụ án, bỏ lọt hành vi có dấu hiệu tội phạm.
Đặc biệt là việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, điều tra viên làm giả hồ sơ tài liệu của cơ quan điều tra có dấu hiệu của tội phạm “Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức”…
Mức độ vi phạm của Đảng ủy Phòng PC02 nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019, 2020) được xác định là “rất nghiêm trọng”.
 Giấy tờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Cách hết chức vụ trong Đảng đối với chủ tịch UBND huyện Kon Plông
Do đó, Ban thường vụ Đảng ủy Công an TP HCM đã thi hành kỷ luật Đảng ủy Phòng PC02 nhiệm kỳ 2015-2020 (giai đoạn 2019, 2020) bằng hình thức cảnh cáo.

Vì sao Đại tá Nguyễn Đăng Nam bị kỷ luật?

Ngày 27/10, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM thi hành kỷ luật Đại tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05), Công an TP.HCM.
Theo đó, ông Nguyễn Đăng Nam bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025, theo quyết định kỷ luật được Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM, ký ngày 26/10.
Ông Nam, mang cấp hàm đại tá, từng là Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM.
Đây cũng là thời gian ông được xác định có những sai phạm trong công tác, theo Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM.
Đại tá Nam bị kỷ luật do vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình công tác tổ chức cán bộ.
Ông Nam cũng được xác định đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật, của ngành công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều vi phạm.
“Những vi phạm của đại tá Nam rất nghiêm trọng. Hậu quả để một số cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, đình chỉ công tác, gây dư luận bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của ngành Công an”, quyết định kỷ luật nêu rõ.
Với những vi phạm trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM quyết định thi hành kỷ luật Đại tá Nguyễn Đăng Nam bằng hình thức “cách tất cả các chức vụ trong Đảng” nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025.
Được biết, năm 2017, ông Nguyễn Đăng Nam được bổ nhiệm chức Trưởng Phòng PC02, khi đó mới chỉ mang hàm Thượng tá.
Ông Nam giữ chức Trưởng phòng PC02 nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong những năm đầu công tác ở PC02, ông Nguyễn Đăng Nam được lãnh đạo Công an TP. HCM đánh giá là cán bộ tích cực, luôn xông xáo, sẵn sàng hóa thân để nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, định hướng vụ án nhanh, năng lực công tác tốt.
Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của ông Nam, PC02 đã ghi dấu với nhân dân, dư luận thành phố qua các vụ án như vụ khủng bố đặt bom trụ sở Công an phường, hay các vụ giết người, vụ việc nóng gây hoang mang dư luận như lần đầu tiên xử lý hình sự chủ vũ trường ở Sài Gòn, vụ 5 người trong gia đình ở Bình Tân bị giết, 2 hiệp sĩ đường phố bị sát hại, 3 người bị chém,bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị vợ thuê giang hồ truy sát…
Ngoài ra, vụ triệt phá trường gà ‘khủng’ ở quận 6 do lực lượng cảnh sát ma túy, cảnh sát cơ động Công an TPHCM thực hiện. Trong vụ này 4 cán bộ công an thuộc Phòng PC02 và 6 cán bộ công an thuộc Công an TPHCM bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong quản lý địa bàn.
Đến ngày 8/1/2021, Công an TP.HCM điều động ông Nguyễn Đăng Nam nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng phòng PV05.

Kỷ luật Thượng tá Trần Văn Phú

Cùng ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM đã thi hành kỷ luật với Thượng tá Trần Văn Phú, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.
Theo quyết định kỷ luật, Thượng tá Trần Văn Phú với vai trò Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM trong các năm 2019, 2020 đã thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, để cấp dưới thực hiện sai và thiếu kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong lãnh đạo, quản lý.
Ông Phú cũng được xác định phải thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.
Kỷ luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Cán bộ đứng đầu 6 tổ chức Đảng tỉnh An Giang bị kỷ luật
Thượng tá Trần Văn Phú cũng đã thực hiện không đầy đủ, không đúng quy định về điều tra đối với tội phạm để cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới và cán bộ, đảng viên vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu trong xã hội.
“Các vi phạm của thượng tá Trần Văn Phú là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của ngành công an”, quyết định nêu, do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP.HCM đã quyết định thi hành kỷ luật Thượng tá Trần Văn Phú bằng hình thức cảnh cáo.
Thông tin về việc Công an TP.HCM đã có quyết định kỷ luật 2 nguyên lãnh đạo phòng nghiệp vụ Công an thành phố, ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết, hiện Công an chỉ xử lý về ngành, còn nếu có vi phạm khác thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Hiện, hành vi sai phạm vụ thể của Đại tá Nguyễn Đăng Nam, Thượng tá Trần Văn Phú và những người liên quan chưa được công bố cụ thể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала