Chỉ trích từ Hoa Kỳ về sai lầm nghiêm trọng khi «ngăn chặn» Nga và OPEC

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp OPEC tại Vienna
Cuộc họp OPEC tại Vienna - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đường ống Keystone XL lẽ ra có thể là bảo hiểm cho Hoa Kỳ chống lại Nga và OPEC nếu như Tổng thống Joe Biden không cấm xây dựng nó, nhà báo Robert Rapier của Forbes nhận xét.

“Hoa Kỳ đang nhanh chóng cạn kiệt nguồn dự trữ dầu chiến lược của mình và hiện đang phải cầu xin Saudi Arabia và OPEC không cắt giảm lượng khai thác dầu. Đây là hậu quả ngoài ý muốn nhưng có thể đoán trước được từ chính sách năng lượng của Hoa Kỳ", - tác giả viết.

Theo quan điểm của chuyên gia Rapier, việc phản đối việc xây dựng đường ống Keystone XL đã phá hoại an ninh năng lượng của Hoa Kỳ. Đường ống này đã thành nạn nhân của chính sách đấu tranh chống biến đổi khí hậu mà chính quyền Biden đề ra, tác giả nhắc nhở.
OPEC - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
OPEC+ phá hỏng kế hoạch địa năng lượng của Washington
Bài báo nêu rõ thực tế là Keystone XL lẽ ra có thể được sử dụng để bơm dầu từ Canada vào Mỹ với khối lượng nhiều hơn là từ Nga hoặc Saudi Arabia. Con số này thực tế tương đương với lượng dầu mà OPEC nhận được vào năm ngoái.

"Điều đó có nghĩa là lẽ ra Keystone XL đã có tác dụng làm suy yếu vị thế đàm phán của OPEC và Nga khi nói đến việc hạn chế dầu trên thị trường, cũng như về vấn đề trừng phạt chống Nga", - chuyên gia Rapier nói.

Theo quan điểm của ông, nếu đường ống đã được xây dựng thì bây giờ dù có thể không giải quyết triệt để các vấn đề của Washington với Riyadh và Matxcơva nhưng cũng làm giảm được ảnh hưởng của họ trên thị trường.
Hồi đầu tháng 10, các nước thành viên OPEC+ dẫn đầu là Saudi Arabia đã quyết định từ tháng 11 sẽ cắt giảm lượng khai thác dầu 2 triệu thùng/ngày. Động thái này đã bị Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt, bởi Washington đang tìm cách tăng sản lượng nhằm giúp EU giảm mức tiêu thụ "vàng đen" từ Nga trong bối cảnh Matxcơva đang đối đầu với phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала