“Đất thiêng Phú Quốc”, Công an Kiên Giang quyết dẹp loạn

© Ảnh : PQHiện trường vụ án mạng ở Phú Quốc được cơ quan công an phong tỏa
Hiện trường vụ án mạng ở Phú Quốc được cơ quan công an phong tỏa - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Đăng ký
Những vụ nổ súng, thanh toán lẫn nhau giữa các nhóm ‘xã hội đen’ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự thời gian qua tại TP. Phú Quốc cũng như tỉnh Kiên Giang.
Những người dân sinh sống lâu năm ở Phú Quốc cho biết, hòn đảo này trước đây luôn là vùng đất bình yên, người dân mến khách, thân thiện, an ninh trật tự được duy trì ổn định.
Tuy nhiên, với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ, một số các thành phần bất hảo, đã đến đây bảo kê, tranh giành đất đai... dẫn đến mất an ninh trật tự.

Chốt chặn mọi nẻo đường, không để tội phạm bỏ trốn

Liên quan đến vụ nổ súng ở khu vực Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc làm 2 người chết, 4 người bị thương hôm 27/10, Đại tá Diệp Văn Thế, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, công an đã bắt được 29 người, thu giữ 2 khẩu súng, 19 viên đạn, 1 con dấu giả và tạm giữ 1 ô tô 16 chỗ.
Bước đầu, nhà chức trách xác định nguyên nhân vụ nổ súng có liên quan đến mâu thuẫn tranh chấp đất đai giữa nhóm Võ Văn Lương (tức Hai Lượng, 35 tuổi) và Bùi Minh Trung (ở Cà Mau, hiện ở phường Dương Đông, TP.Phú Quốc) với nhóm của Khúc Văn Đoài (ở xã Cửa Dương).
Tội phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Nổ súng ở Phú Quốc: 2 người bị bắn chết, 3 người thương nặng
"Do tranh chấp đất đai, bộc phát nên nhóm người trên đã nổ súng khiến người dân cảm thấy hoang mang, lo sợ. Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vì có dấu hiệu tội phạm giết người, gây rối trật tự nơi công cộng. Tới đây, chúng tôi sẽ bắt thêm nhiều người có liên quan đến vụ nổ súng này nữa", - Tuổi trẻ dẫn lời đại tá Thế cho hay.
Về phần mình, đại tá Hoàng Minh Dẫn – Phó Chỉ huy kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, lực lượng biên phòng đã bố trí cán bộ chốt chặn các đường mòn, lối mở, bến tàu... để ngăn những người liên quan đến vụ nổ súng bỏ trốn.

Siết vòng vây các băng nhóm, làm quyết liệt

Người dân Phú Quốc cho biết, hòn đảo này trước đây luôn là vùng đất bình yên, thậm chí là “đất thiêng”, người dân mến khách, thân thiện, an ninh trật tự được duy trì ổn định.
Thậm chí, người dân không cần khóa cửa nhà, xe cộ để cả ngoài đường cũng không cần cất chìa khóa.
Với lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, Phú Quốc đã phát triển mạnh về kinh tế, xã hội và du lịch. Rất đông du khách trong và ngoài nước chọn hòn đảo này để nghỉ dưỡng sau những ngày lao động vất vả.
Hiện Phú Quốc có khoảng 300 dự án, trong đó có 47 dự án đang hoạt động. Nhiều người đổ về đây mua đất, sống và làm việc. Lợi dụng điểm này, nhiều nhóm người, trong đó có các thành phần bất hảo, đã đến đây bảo kê, tranh giành đất đai... dẫn đến mất an ninh trật tự.
Đại tá Diệp Văn Thế cho biết, từ ngày 6/11/2021, công an địa phương đã bắt giữ trên 200 người, triệt xóa nhiều băng nhóm ở Phú Quốc.
Cảnh sát chặn bắt các đối tượng trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Cảnh sát nổ súng chỉ thiên trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long
Hiện nay, công an tỉnh Kiên Giang đang siết "vòng vây" đối với khoảng 5 băng nhóm còn lại.
“Công an tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang về quản lý nhà nước đất đai, xây dựng ở Phú Quốc. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt và thành lập thêm đoàn thanh tra để giải quyết tình hình an ninh, trật tự”, - đại tá Thế cho hay.
Sắp tới đây, Công an tỉnh Kiên Giang sẽ tiến hành xác định đất nào của Nhà nước thì Nhà nước quản lý, đất nào của dân thì cấp giấy cho dân.
"Riêng với nhóm người gây rối trật tự thì công an cương quyết đấu tranh, triệt xóa để doanh nghiệp đầu tư, người dân, du khách đến đảo ngọc vui chơi, nghỉ dưỡng an toàn", - lãnh đạo Công an Kiên Giang cho biết.

Khởi tố vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”

Ngày 28/10, Đại tá Trần Văn Cung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra trên địa bàn thành phố Phú Quốc, làm 2 người chết và 4 người bị thương.
Như Sputnik đã thông tin sơ bộ, đây là vụ giải quyết mâu thuẫn bằng súng giữa hai nhóm người liên quan đến tranh chấp đất đai.
Cụ thể, nhóm của Võ Văn Lương và Bùi Minh Trung có mâu thuẫn với nhóm của Khúc Văn Đoài.
Vào lúc 11 giờ 20 ngày 27/10, xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm Võ Văn Lương (tức Hai Lượng, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú ấp 5, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau; chỗ ở hiện nay thuộc khu phố 10, phường Dương Đông); Bùi Minh Trung (sinh năm 1976, tức Trung “Cà Mau” hộ khẩu thường trú khóm 4, phường 7, thành phố Cà Mau; chỗ ở hiện nay tại tổ 3, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ) với nhóm của Khúc Văn Đoài (sinh năm 1983, ngụ tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương) liên quan đến tranh chấp đất đai, nhóm của Hai Lượng (hơn 50 đối tượng đi trên 8 xe ô tô) đến thửa đất của Khúc Văn Đoài, tại tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc để giải quyết tranh chấp, xung đột.
Trong lúc xảy ra xô xát, nhóm của Hai Lượng có một số đối tượng sử dụng súng (Công an chưa thông tin cụ thể đặc điểm, loại súng) rượt đuổi và bắn liên tục vào nhóm người của Đoài.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2022
Súng nổ ngay sau phiên tòa xét xử đại ca Triều ‘điên’ bắn chết Hải Bạch
Hậu quả làm 2 người tử vong gồm: Phan Trọng Hải (sinh năm 1998) và Nguyễn Anh Thư (sinh năm 1996) đều ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương; 4 người bị thương gồm: Lê Hữu Nghĩa (sinh năm 1986), ngụ khu phố 4, phường Dương Đông; Huỳnh Văn Linh (sinh năm 1993); Lý Quốc Tiến (sinh năm 1987) và Dương Việt Hòa (sinh năm 1986), đều cư ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương. Sau khi gây án, các đối tượng lên ôtô nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
Cùng với việc khởi tố vụ án, công an tỉnh Kiên Giang đang tiếp tục khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ để truy tố các bị can. Đồng thời, tổ chức lực lượng chức năng chốt chặn, truy bắt tất cả các đối tượng còn lại đang tìm cách bỏ trốn.
Trước tình hình mua bán vũ khí trái phép ở Phú Quốc cũng như trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có diễn biến phức tạp, Đại tá Nguyễn Văn Hận, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập ban chuyên án, yêu cầu cơ quan cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương nhanh chóng rà soát, điều tra và triệt phá, trả lại cuộc sống bình yên cho Phú Quốc cũng như toàn địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала