Ốc sên và bọ cánh cứng tốt hơn thịt bò và thịt lợn

© Flickr / gailhampshirecon bọ cánh cứng
con bọ cánh cứng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia Tomsk (TSU) đã phát hiện ra rằng, giá trị dinh dưỡng của ốc sên và bọ cánh cứng tê giác vượt qua thịt của động vật trang trại về nhiều mặt, dịch vụ báo chí của trường đại học TSU đưa tin.
Một trong những thách thức chính mà nhân loại sẽ đối mặt trong tương lai là cuộc khủng hoảng lương thực. Chính bởi vậy các chuyên gia đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm mới. Ví dụ, trong số các nguồn protein đầy hứa hẹn có động vật không xương sống. Các nhà khoa học từ Viện Sinh học TSU đang nghiên cứu giá trị dinh dưỡng của một số loài động vật thân mềm và côn trùng.

"Việc sử dụng động vật không xương sống làm thực phẩm đang trở thành một xu hướng mới không chỉ đối với các nước châu Á, mà còn cả châu Âu. Ví dụ, trung tâm công nghiệp lớn nhất thế giới chuyên nuôi côn trùng để làm thực phẩm bố trí ở Hà Lan. Ở Nga, hướng này mới bắt đầu phát triển, nhưng, không có nghi ngờ gì rằng, đây là hướng phát triển đầy hứa hẹn. Protein động vật rất quan trọng để đảm bảo sự sống cho con người. Về mặt này, động vật không xương sống là lựa chọn tốt nhất", - người quản lý dự án Sergey Chernyshev, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Hệ thống học và Sinh thái học Động vật thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết.

Kết quả nghiên cứu cho thấy điều gì?

Các nhà sinh vật học của đại học TSU đang tiến hành nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của một số loài động vật không xương sống – ốc sên xám và ốc sen đỏ, bọ cánh cứng tê giác, bọ cánh cứng xanh Cetoniinae. Kết quả đầu tiên cho thấy rằng, động vật không xương sống vượt trội hơn động vật trang trại về nhiều mặt. Ví dụ, sinh khối của ốc sên có chứa chitin, chất này không có trong thịt của động vật trang trại. Chất tự nhiên này cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa. Ngoài ra trong sinh khối của ốc sên còn có cacbohydrat, vitamin A và E tan trong chất béo, vốn không có trong các sản phẩm thịt quen thuộc. Bọ cánh cứng có hàm lượng protein rất cao. Về nguyên tố vi lượng, vitamin và hàm lượng calo, các chỉ số của bọ cánh cứng đều xấp xỉ với ốc sên.
Liệu pháp làm đẹp với ốc sên châu Phi khổng lồ tại thẩm mỹ viện ở Amman - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2020
Multimedia
Ốc sên thay thế Botox: Các liệu pháp thẩm mỹ trẻ hóa lạ thường ở Jordan
"Cần phải lưu ý rằng, lượng protein trong sinh khối của ốc sên sánh được với lượng protein trong thịt của động vật nông trại, và lượng chất béo ít hơn đáng kể - theo đó, hàm lượng calo của động vật không xương sống thấp hơn nhiều lần. Danh sách các nguyên tố dinh dưỡng vi lượng trong các đối tượng nghiên cứu cũng rất phong phú. Ví dụ, kết quà phân tích cho thấy hàm lượng cao của sắt, magiê, phốt pho và kẽm - những nguyên tố vi lượng quan trọng nhất để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể", - các chuyên gia của TSU cho biết.
Theo các nhà sinh vật học, thịt động vật không xương sống là một loại protein động vật nguyên chất có chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không tổng hợp được. Động vật không xương sống có thể được sử dụng làm thức ăn ở các dạng khác nhau, ví dụ như chất bổ sung dạng bột. Một ưu điểm khác của các sản phẩm như vậy là tính thân thiện với môi trường. Trong quá trình sản xuất thịt từ động vật trang trại, các nhà sản xuất thường sử dụng thuốc kháng sinh, thức ăn có chứa thuốc trừ sâu. Nhưng, chất nền được cung cấp cho động vật không xương sống không chứa chất độc.

"Nếu nói về quy mô công nghiệp, thì việc sử dụng động vật không xương sống có thể mang lại lợi nhuận kinh tế rất cao. Thứ nhất, chúng không cần nhiệt độ sưởi ấm cao, những loài này có thể dễ dàng tồn tại ở nhiệt độ + 10°C. Chúng không sợ độ ẩm cao, có nghĩa là chúng có thể được nuôi trong hầm nhà. Thức ăn cho chúng là bất kỳ mùn cưa nào với một lượng nhỏ enzym rẻ tiền, chất thải từ trái cây, rau củ", - nhà nghiên cứu Sergey Chernyshev cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала