Văn sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi nước này rời NATO và hợp tác với Nga

© AFP 2023 / BENOIT DOPPAGNE / BELGAThổ Nhĩ Kỳ, NATO
Thổ Nhĩ Kỳ, NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Văn sĩ kiêm nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ, thuyền trưởng hạng III đã nghỉ hưu Khalil Ozsarach kêu gọi Ankara rút khỏi NATO và hợp tác với Matxcơva cùng các quốc gia châu Á để đảm bảo cung cấp lương thực cho các nước đang phát triển.

"Trong lịch sử loài người, lương thực luôn dồi dào ở một số vùng và khan hiếm ở vùng khác, và nó luôn được vận chuyển từ những vùng có nhiều đến nơi thiếu thốn. Tuyến quan trọng nhất trong hành trình vận chuyển lương thực này là đường biển", - nhà văn tuyên bố tại hội thảo trên trang web «Chiến tranh ngũ cốc: trừng phạt, nạn đói và việc tìm kiếm thế giới đa cực» , phát biểu của ông do báo Aydınlık trích dẫn.

Ông Ozsarach tuyên bố rằng theo các báo cáo của Liên Hợp Quốc về vấn đề ngũ cốc hiện nay, sự thay đổi về nạn đói từ năm 2020 đến năm 2023 sẽ không quá 1%, và việc cố tình phóng đại vai trò của cuộc khủng hoảng Ukraina và «đổ lỗi cho Nga» là không có cơ sở thực tế. Ông cũng nhắc rằng ngũ cốc Ukraina có lịch sử «nuôi sống» vùng lưu vực Địa Trung Hải, chứ không phải là châu Phi, và tình trạng như vậy đang tiếp diễn hiện nay.

Cùng Nga và các nước châu Á tạo thành đế chế hàng hải

Theo lời ông, chỉ «đế chế hàng hải châu Á có thể đương đầu với đế chế hải quân khổng lồ bao gồm cả chuỗi các khối NATO, QUAD và AUKUS do «kẻ săn mỗi Mỹ» tạo ra ở phương Tây».

"Dưới sự lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iran, Trung Quốc và Nga, cần làm sao để nguyện vọng này không chỉ là ước mơ mà phải trở thành hiện thực. Chúng ta cần tìm cách thuyết phục để các quốc gia kiểm soát những tuyến đường biển bao quanh châu Á đồng ý hợp tác, tham gia lực lượng chống chủ nghĩa đế quốc và tất nhiên, cùng nhau chống lại nạn đói do chủ nghĩa đế quốc gây ra", - văn sĩ nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Chuyên gia: Xung đột Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm sụp đổ NATO
Theo quan điểm của nhà chính luận Ozsarach, để hiện thực hóa tất cả những điều đó, Thổ Nhĩ Kỳ cần rời khỏi NATO.

"Trở ngại lớn nhất đối với việc hình thành một đế chế hàng hải hiệu quả như vậy là việc Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên NATO. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cần rời NATO để có thể đóng góp vào sự nghiệp to lớn này", - nhà văn khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала