- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia Anh hối thúc ông Biden từ bỏ thái độ ngạo mạn trong vấn đề Crưm

© Sputnik / Sergey Malgavko / Chuyển đến kho ảnh Crưm
 Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cần từ bỏ sự ngạo mạn vô cớ và tác động để Kiev chấm dứt ý tưởng dùng vũ lực giành lại Crưm. Đó là nhận định do chuyên gia phân tích chính trị Anh Anatol Lieven nêu trong bài viết dành cho tạp chí Foreign Policy.
Theo quan điểm của chuyên gia này, nỗ lực của LLVT Ukraina nhằm chiếm bán đảo sẽ kết thúc trong leo thang xung đột khó lường.

"Tất cả những người từ Nga mà tôi hỏi chuyện, phần lớn là những người bình thường, đều nói rằng để bảo vệ Crưm cần sử dụng vũ khí hạt nhân như là biện pháp cuối cùng, giống như Hoa Kỳ có thể làm để bảo vệ Hawaii và Trân Châu Cản", - chuyên gia Lieven cho biết.

Nhà phân tích lưu ý rằng kịch bản như vậy không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới kể cả Ukraina, còn những rủi ro gắn với tham vọng của Kiev dù sao cũng lớn hơn bất kỳ lợi ích tưởng tượng đối với Washington.
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Biden tuyên bố Mỹ sẽ không bao giờ công nhận Crưm là của Nga

"Ba chục năm trước, đại đa số người Mỹ chỉ đơn giản coi Crưm là một phần của nước Nga, như thực tế trước khi chuyển giao Crưm cho Ukraina vào năm 1954 theo sắc lệnh của Chính phủ Liên Xô. Trước khi Nga đến vào năm 1783 thì bán đảo này thuộc quyền cai trị của người Tatars, người Byzantine, người Scythia, nhưng chắc chắn không phải là người Ukraina", - chuyên gia Lieven khẳng định.

Trung tuần tháng 6, đặc phái viên của Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky về Crưm là Tamila Tasheva tuyên bố rằng Kiev dự định đưa bán đảo về dưới quyền kiểm soát của Ukraina bằng biện pháp quân sự. Ông Sergei Aksenov đứng đầu Crưm đáp trả rằng chẳng có gì để thảo luận về chủ đề này, dù chính quyền Kiev mơ tưởng thế nào chăng nữa, bán đảo Crưm không bao giờ trở lại thành phần Ukraina.
Tại phiên họp toàn thể ở Câu lạc bộ thảo luận quốc tế «Valdai», Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Matxcơva không cần dùng hạt nhân tấn công Ukraina. Nguyên thủ quốc gia Nga kêu gọi những người đưa ra tuyên bố theo hướng ngược lại hãy đọc thuyết quân sự của LB Nga.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm». Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала