Hàn Quốc sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo xe tăng chiến đấu chủ lực

© Ảnh : CC BY-SA 2.0 kr/권순삼, 국방시민연대 (Defense Citizen Network) / K2 black pantherXe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Đăng ký
Như Sputnik đã viết trước đó, khu liên hợp công nghiệp-quân sự của Hàn Quốc đang giải quyết nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu của quân đội về xe tăng K2 mới nhất.
Tuy nhiên, trong gần 20 năm qua, Hàn Quốc tích cực hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực phát triển phương tiện chiến đấu bọc thép. Đối tác của Seoul là Ankara. Các kỹ sư Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hoàn thiện xe tăng chiến đấu chủ lực Altay. Trên thực tế, đây là một phiên bản của Black Panther được điều chỉnh dành riêng cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và điều kiện tự nhiên của khu vực này, Altay có mức độ đồng nhất khá cao với "báo đen" của Hàn Quốc, nhưng cũng có khá nhiều giải pháp kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một thời gian dài, Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là một thành viên của NATO, đã đáp ứng nhu cầu của quân đội (nhân tiện, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ hai về năng lực tác chiến và hỏa lực trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương chỉ sau Quân đội Mỹ) bằng các loại xe tăng do các đối tác sản xuất: M48 và M60 của Mỹ, Leopard-1 và Leopard-2 của Đức. Vào đầu những năm 1990, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức cuộc đấu thầu về phát triển một loại xe tăng chủ lực mới. Tham gia đấu thầu có các nhà chế tạo xe tăng từ Đức, Mỹ và Ukraina. Dù Thổ Nhĩ Kỳ đã không mua giấy phép cho bất kỳ xe tăng nào tham gia đấu thầu, nhưng, các tài liệu kỹ thuật vẫn còn.
© Ảnh : Godstar23Xe tăng M60 dưới hình thức tượng đài cựu chiến binh
Xe tăng M60 dưới hình thức tượng đài cựu chiến binh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Xe tăng M60 dưới hình thức tượng đài cựu chiến binh
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, việc tạo ra xe tăng của riêng họ sẽ có lợi hơn. Một cuộc đấu thầu trong nước đã được tô chức, và công ty Otokar được tuyên bố là người chiến thắng. Hội đồng Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) đã ký hợp đồng trị giá 400 triệu USD với công ty Otokar để phát triển dự án chế tạo Altay - xe tăng chiến đấu chủ đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.
Hợp đồng đã được ký kết trước sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, đại diện các nhà thầu cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc. Seoul, do Hyundai Rotem đại diện, ngay từ đầu hỗ trợ kỹ thuật cho dự án này.
Khi đó Otokar và Hyundai Rotem đã ký kết một thỏa thuận đặc biệt về việc cùng phát triển một loại xe tăng mới. Cơ sở cơ bản cho xe tăng chủ lực Altay là K2 Black Panther mà các nguyên mẫu của nó mới được ra mắt tại Hàn Quốc. Theo thỏa thuận này Hàn Quốc sẽ chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ các công nghệ chế tạo K2.
Vào tháng 5/2011, tại triển lãm vũ khí IDEF-2011 được tổ chức tại Istanbul, công ty Otokar đã trưng bày nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Altay. Vào mùa thu năm 2012, hai nguyên mẫu thử nghiệm của Altay đã được giới thiệu tại một căn cứ quân sự. Một mẫu là để chạy thử nghiệm, mẫu thứ hai là thử nghiệm hệ thống điều khiển hỏa lực.
Được thừa hưởng từ các hệ thống được phát triển trong nước và công nghệ pháo trên K2 Black Panther của Hàn Quốc, Altay có khung gầm
CC BY-SA 2.0 / 대한민국 국군 Republic of Korea Armed Forces / 육군 K2전차 (7445555272)Xe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Xe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Altay thừa hưởng khoảng 60% từ K2. Tuy nhiên, Altay có khung gầm chắc chắn với tháp pháo được thiết kế lại cùng hệ thống điều khiển hỏa lực mô-đun. Trong một "túi" lớn ở phía sau tháp đặt một phần đạn dược, các bộ phận điều hòa không khí và một động cơ phụ. Bên ngoài tháp là những chiếc hộp để đựng bộ phụ tùng và phụ kiện cũng như đồ dùng cá nhân của kíp lái (tương tự như AMX-56 Leclerc của Pháp). Pháo của xe tăng Altay tương tự như pháo K2 (trong cả hai trường hợp, đây là bản sao được cấp phép của pháo Rh-120 L/55 do tập đoàn Rheinmetall của Đức sản xuất), nhưng không có bộ nạp tự động. Altay có thể bắn được tất cả các loại đạn gồm đạn nổ phá mảnh, đạn nổ lõm, đạn xuyên động năng dưới cỡ. Cơ số đạn lớn hơn đáng kể so với Black Panther.
Thân xe và tháp pháo của Altay được bảo vệ tốt hơn. Thân xe khá dài với 7 bánh dẫn động mỗi bên chứ không phải 6 bánh như ở K2. Theo kế hoạch ban đầu, xe tăng sẽ có hệ thống treo khung gầm bằng khí nén, giống như Black Panther. Nhưng nó sẽ như thế nào trên các cỗ máy được sản xuất hàng loạt vẫn chưa rõ: Altay nặng hơn Black Panther khoảng 5 tấn.
Kíp lái của Altay gồm 4 người: lái xe ngồi phía trước, trưởng xe và pháo thủ ở giữa, nạp đạn.
CC BY 4.0 / CeeGee / Main battle tank Altay of Otokar at the IDEFXe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul
Xe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Xe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul
"Vật cản" trong việc tạo ra Altay là động cơ. Ban đầu, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ muốn sử dụng động cơ của Đức, nhưng không thành công. Tuy nhiên, động cơ “nội địa” vẫn chưa được tạo ra, vì vậy họ phải sử dụng động cơ của Hàn Quốc. Các mẫu xe tăng đã được thử nghiệm với động cơ Hyundai Doosan DV27K và hộp số tự động EST15K của S&T Dynamics.
Vào tháng 9 năm 2022, phát biểu tại triển lãm quốc phòng và hàng không vũ trụ khu vực châu Phi 2022 (AAD 2022) ở Nam Phi, người đứng đầu Cục công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir đã cho biết về tiến hình phát triển dự án xe tăng Altay:
“Sau khi Hàn Quốc chuyển giao động cơ, nó đã được lắp đặt trên xe tăng Altay, và chiếc xe tăng với động cơ này được cho chạy thử nghiệm. Chúng tôi cần thực hiện một số thay đổi trong động cơ. Năm tới, ngay sau khi ký kết thỏa thuận về cung cấp, chúng tôi có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng Altay”.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia công nghiệp quốc phòng Anıl Şahin bình luận về sự hợp tác của Thỗ Nhĩ Kỳ với Hàn Quốc trong lĩnh vực phát triển xe tăng Altay.
K2 («Black Panther», «Báo đen») là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Ba Lan muốn mua xe tăng K2 của Hàn Quốc

“Nếu nói về xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ, thì Đức vẫn không thể cung cấp động cơ cho Altay: Berlin đã áp đặt lệnh cấm vận. Vì xe tăng Altay tương tự như K2 Black Panther của Hàn Quốc, động cơ của những chiếc xe tăng này phù hợp cho xe tăng Altai. Do Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu về xe tăng, nên động cơ cho xe tăng Altay đã được mua từ Hàn Quốc. Hai bên đã thảo luận về cách giải quyết vấn đề này sau khi trang bị động cơ cho các xe tăng Altay ... Hàn Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề này và không muốn mất một đối tác quan trọng như Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, động cơ này đang được tích hợp vào Altay… Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chưa phát triển động cơ “quốc dân”, cách duy nhất là nhập khẩu từ Hàn Quốc”, - chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý.

Nếu mọi việc suôn sẻ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc sẽ ký kết thỏa thuận về việc cùng nhau sản xuất xe tăng Altay, và sau 24 tháng nữa, Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận chiếc xe tăng đầu tiên được sản xuất hàng loạt.
Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cũng bình luận về dự án xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ.
“Thổ Nhĩ Kỳ đang đi theo con đường giống như họ đã làm với đội máy bay chiến đấu của mình, tức là điều chỉnh những chiếc F-16 của Mỹ phù hợp với nhu cầu của họ. Đã từ lâu Thổ Nhĩ Kỳ muốn sở hữu xe tăng chủ chiến của riêng mình, vì họ đang gặp vấn đề với việc bảo trì những chiếc Leopard của Đức do lệnh cấm vận của Berlin. Ngoài ra, những chiếc xe tăng Leopard không đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria chống lại người Kurd. Lực lượng người Kurd đã học cách phá hủy xe tăng Leopard, và Ankara không muốn mất đội xe tăng của mình. Thổ Nhĩ Kỳ đã rút ra kết luận rằng, đội xe tăng Leopard của họ đã lỗi thời và cần phải có những phương tiện chiến đấu mới”, - chuyên gia Alexey Leonkov nói.
Chuyên gia Nga lưu ý rằng, Kiev rất muốn trở thành một đối tác đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, cố gắng thu hút sự chú ý của Ankara đến xe tăng Janichar được tạo ra trên cơ sở xe tăng T-64 được sản xuất tại Ukraina.
© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-64 ở vùng Kherson
Xe tăng T-64 ở vùng Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Xe tăng T-64 ở vùng Kherson
“Ankara đã không mắc phải cái bẫy này: các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng nhận ra rằng, đây là một chiếc xe tăng cũ của Liên Xô, mặc dù có một số đổi mới. Vào thời điểm đó, xe tăng Janichar chưa tham gia các trận đánh ở bất cứ đâu”, - ông Alexei Leonkov nói.
Ban đầu, T-64 là một loại xe tăng "tiên tiến", nhưng lại gây ra rất nhiều tranh cãi về mặt kỹ thuật. Trong Quân đội Liên Xô, T-64 không được ưa chuộng lắm, do đó, lính tăng rất thích sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 Ural đáng tin cậy và “dễ hiểu”.
© Ảnh : Facebook account of Aleksandar VučićTổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi kiểm tra xe tăng T-72MS nhận được theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi kiểm tra xe tăng T-72MS nhận được theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi kiểm tra xe tăng T-72MS nhận được theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga
“Sự hợp tác với Hàn Quốc mang lại niềm hi vọng cho người Thổ Nhĩ Kỳ trong việc sở hữu xe tăng chiến đấu chủ lực của riêng mình. Dù động cơ và hộp số sẽ là của Hàn Quốc, nhưng, các bộ phận khác sẽ do người Thổ Nhĩ Kỳ tự làm. Ở Thổ Nhĩ Kỳ có công ty Aselsan chuyên sản xuất thiết bị điện tử, và xe tăng Altay sẽ nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực và thiết bị kiểm tra đường ngắm ban đêm được sản xuất trong nước. Có nghĩa là, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sở hữu chiếc xe tăng đơn giản hơn, nhưng nó sẽ hấp dẫn hơn so với Black Panther của Hàn Quốc. Tại sao? Một chiếc xe tăng quá bão hòa với thiết bị điện tử đòi hỏi một tổ lái trình độ cao có khả năng sửa chữa tất cả các thiết bị điện tử này tại hiện trường trong trường hợp khẩn cấp. Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết kế chế tạo loại xe tăng dành cho những người lính tăng bình thường, và cấu tạo đơn giản đóng một vai trò tích cực đối với Altay”, - Alexei Leonkov nói.
Chuyên gia Nga cho rằng, phía Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, và họ cần phải dựa vào sức mạnh kinh tế. Các dự án này tốn tiền bạc, thời gian và nguồn lực. Nhưng, Thổ Nhĩ Kỳ có vấn đề với những điều này, vì thế ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gặp "rủi ro". Liệu Ankara có đủ khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực của mình hay không - đây là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала