Hoa Kỳ đang lao tới cuộc chiến Tận thế Armageddon tài chính vì Ukraina

© AP Photo / Jacquelyn MartinBộ Tài chính Mỹ
Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ nên trút gánh nặng giải pháp khủng hoảng Ukraina sang cho châu Âu và ngừng giúp đỡ Kiev để tránh cuộc chiến Tận thế Armageddon tài chính đang sắp tấn công Hoa Kỳ. Đó là ý kiến do ông Doug Bandow cựu cố vấn của Tổng thống Ronald Reagan nêu ra trong bài viết dành cho tờ The American Conservative.
Bandow cho biết:
“Từng có kỳ vọng là người Mỹ sẽ cứu vớt hầu hết cư dân Trái đất, trong khi đó Washington lại đang ở tốc độ tối đa lao tới cuộc chiến Tận thế Armageddon tài chính".
Ông nhắc rằng Tổng thống Joe Biden vừa công bố năm tài chính 2022 là «tốt đẹp» vì thâm hụt ngân sách «chỉ vẻn vẹn» 1,4 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một trong những năm tồi tệ nhất - tệ hơn chỉ có năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính hoành hành trên toàn cầu, cũng như năm 2020 và 2021, khi đại dịch là nguyên nhân gây thâm hụt.
Chính khách Bandow nhắc rằng nợ công trong nước của Hoa Kỳ đã vượt quá 100% GDP và đang tiến gần tới 106% - là chỉ số kỷ lục của năm 1946 sau Thế chiến. Theo sự báo của Quốc hội Hoa Kỳ, chỉ số này sẽ là 185% qua ba thập kỷ. Điều đó sẽ khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, tăng chi trả lãi vay cho các chủ nợ bên ngoài và phát sinh những hiện tượng khủng hoảng khác nữa.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Kinh tế gia cảnh báo về sai lầm của Mỹ sẽ đi vào lịch sử
"Hãy tưởng tượng cuộc khủng hoảng kiểu Hy Lạp, nhưng là ở nền kinh tế lớn nhất và quan trọng nhất thế giới", - ông Bandow nói thêm.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng này, như tác giả giải thích, là tốn kém hỗ trợ quân sự cho các đồng minh trước hết là cho các nước châu Âu, bất kể đã hứa hẹn gia tăng chi tiêu quốc phòng nhưng vẫn không làm được gì. Ngay cả cuộc khủng hoảng Ukraina cũng không buộc người châu Âu nghĩ lại và thay đổi quan điểm của họ.
Chuyên gia Bandow tin rằng tình trạng này sẽ tiếp diễn chừng nào Hoa Kỳ vẫn mù quáng dự phần vào công việc của các đồng minh, gánh chi tiêu cho quân đội nhiều hơn châu Âu và cùng các nước này cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала