Brazil bầu được Tổng thống mới

© AP Photo / Andre PennerLuiz Inacio Lula da Silva
Luiz Inacio Lula da Silva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Luiz Inacio Lula da Silva đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Brazil, Ủy ban bầu cử trung ương nước này thông báo.
Hôm Chủ nhật Brazil đã tổ chức vòng hai cuộc bầu cử tổng thống. Đối thủ của ông Lula da Silva là đương kim nguyên thủ quốc gia, ông Jair Bolsonaro.
Theo kết quả kiểm 99,01% phiếu bầu, ông Lula da Silva giành được 50,84% tổng số phiếu, ông Bolsonaro - 49,16%.
Ông Da Silva đề ra khẩu hiệu chính trong chiến dịch tranh cử của mình là "đưa cả người nghèo vào ngân sách". Ông hứa sẽ đảm bảo chỉ số tiền lương hàng năm cao hơn mức lạm phát, tăng các khoản chi trả cho các gia đình nghèo và xem xét điều chỉnh các loại thuế để có lợi cho người dân có thu nhập thấp, cũng như thực hiện các biện pháp khuyến khích việc làm cho người lao động.
Ông Da Silva lần đầu tiên đảm nhận chức vụ Tổng thống vào năm 2002 và tái đắc cử vào năm 2006. Trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Brazil đã trả hết các khoản nợ nước ngoài hình thành từ những năm 1980 và có được vị thế quốc gia đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư. Dưới sự lãnh đạo của ông nước này đã duy trì chính sách tài chính cứng rắn, bao gồm mục tiêu chống lạm phát, thi hành một loạt các chương trình xã hội giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trong nước so với giữa thập niên 1990.
Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010, ông Luiz Inacio Lula da Silva ủng hộ ứng cử viên từ Đảng Công nhân là bà Dilma Rousseff và ngày 01/1/2011 ông đã chuyển giao quyền hạn Tổng thống cho bà Rousseff.

Vụ bê bối liên quan đến ông Da Silva

Năm 2015 cựu Tổng thống là tâm điểm của một vụ bê bối tham nhũng: các nhà điều tra đã phanh phui một đường dây trong đó các công ty xây dựng sau khi trúng thầu một số dự án lớn cho tập đoàn dầu khí khổng lồ của nước này là Petrobras đã “lại quả” cho các nhà quản lý hàng đầu và chuyển tiền cho Đảng Công nhân. Năm 2017, cựu Tổng thống bị tòa án xác định là người hưởng lợi chính của đường dây nói trên và bị kết án 9,5 năm tù. Kết quả ông này đã trải qua 580 ngày trong trại giam và ra tù vào tháng 11/2019 sau khi Tòa án Tối cao xác định việc bản án có hiệu lực trước khi xem xét tất cả các kháng cáo là bất hợp pháp. Vào tháng 3/2021 những phán quyết đối với ông Da Silva đã Tòa án Tối cao bác bỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала