CEO quốc tịch Mỹ bỏ trốn để lại 7 cán bộ nhóm ngân hàng Việt bị truy tố

© Fotolia / Jeayesy Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
Phớt lờ cảnh báo và cho Hwang Jonathan Cheng Yu (quốc tịch Mỹ), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Kenmark vay không đủ điều kiện, nhóm ngân hàng Việt Nam mất hơn 360 tỷ đồng, 7 cán bộ ngân hàng bị truy tố.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khẳng định, các ngân hàng không thực hiện đúng yêu cầu về hình thức giải ngân hai bước. Ông Đỗ Quốc Hùng (sinh năm 1963, cựu giám đốc một chi nhánh ngân hàng) và các đồng phạm bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Truy tố 7 cán bộ ngân hàng

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thành Đô.
Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã phân công Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án này theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.
Các bị can (nguyên dàn nhóm cán bộ ngân hàng của Việt Nam), bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" theo quy định tại Điều 179, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 1999.
Cụ thể, 7 bị can gồm: Đỗ Quốc Hùng (sinh năm 1963, nguyên Giám đốc BIDV Thành Đô); Lưu Thị Bích Thủy (sinh năm 1962, nguyên Phó Giám đốc); Phạm Anh Tài (sinh năm 1961, nguyên Trưởng phòng tín dụng); Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1978, nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng); Lại Minh Ngọc (sinh năm 1975, nguyên Trưởng phòng thẩm định).
Bên cạnh đó, liên quan đến vụ án còn có bị can Lê Vũ Thanh (sinh năm 1948, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh), Đỗ Xuân Khoan (sinh năm 1973, nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng BIDV Chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh).
Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Bà Triệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Nợ xấu nhiều ngân hàng Việt Nam tăng vọt

Doanh nhân quốc tịch Mỹ ‘xù nợ’

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Kenmark (Công ty Kenmark) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do Công ty TNHH Cheermaster (trụ sở tại Samoa) thành lập tại tỉnh Hải Dương để thực hiện Dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark tỉnh Hải Dương.
Dự án nằm trên khu đất 46,4ha tại km47, quốc lộ 5, xã Việt Hòa và Tứ Minh – Hải Dương. Mức tổng vốn đầu tư được công bố là 1.594 tỷ đồng, người đại diện pháp luật là ông Hwang Jonathan Cheng Yu (quốc tịch Mỹ) là Tổng Giám đốc (CEO), còn Chủ tịch HĐQT là ông Hwang Ding Kuo (quốc tịch Đài Loan).
Để có tiền thực hiện dự án, ngày 4/2/2008, Công ty Kenmark (do ông Cheng Yu - Tổng Giám đốc) đã ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của các ngân hàng đồng tài trợ là SHB, HHB và BIDV theo tỷ lệ cam kết cho vay như sau: BIDV Chi nhánh Thành Đô cho vay hơn 39 triệu USD, SHB Chi nhánh Quảng Ninh hơn 18 triệu USD và Habubank Chi nhánh Kinh Bắc 10 triệu USD (nay SHB Chi nhánh Quảng Ninh và Habubank Chi nhánh Kinh Bắc sáp nhập là SHB Chi nhánh Kinh Bắc).
Đảm bảo cho khoản vay này là tài sản hình thành từ vốn vay, tài sản trên đất dự án, giá trị dự kiến hơn 10,8 triệu USD; quyền sử dụng hơn 440.000 m2 đất tại xã Việt Hòa và xã Tứ Minh (TP Hải Dương). Ngoài ra, còn có bảo lãnh của Công ty TNHH Kenmark Industrial (Đài Loan).
Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 2/2008 đến tháng 5/2010, các ngân hàng đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng. Đến tháng 6/2010, Công ty Kenmark có thông báo về việc tạm dừng hoạt động.
Người đại diện pháp luật của công ty này- ông Hwang Jonathan Cheng Yu (quốc tịch Mỹ) đã xuất cảnh khỏi Việt Nam và xù mất nợ.

Mất hàng trăm tỷ đồng vì cho vay ẩu

Kết quả điều tra sau này cho thấy, sau khi Công ty Kenmark có giấy đề nghị vay vốn gửi tới BIDV Chi nhánh Thành Đô đề nghị vay hơn 69 triệu USD trong thời hạn 84 tháng để thực hiện dự án, bị can Đỗ Quốc Hùng, khi đó là Giám đốc BIDV Chi nhánh Thành Đô đã ký tờ trình Tổng Giám đốc BIDV lúc đó.
Ông Hùng đề nghị đồng ý cho tiếp nhận hồ sơ vay vốn và là ngân hàng đầu mối thẩm định cho vay Dự án và được BIDV đồng ý.
Tháng 12/2007, bị can Đỗ Quốc Hùng ký quyết định thành lập Tổ thẩm định chung các ngân hàng đồng tài trợ Dự án Việt Hòa - Kenmark.
Tổ này có 13 thành viên, riêng BIDV Thành Đô có 5 thành viên gồm: Lưu Thị Bích Thủy (Phó Giám đốc, Tổ trưởng tổ thẩm định chung), Phạm Anh Tài (Trưởng phòng tín dụng), Nguyễn Văn Hà (Phó Trưởng phòng tín dụng), Lại Minh Ngọc (Phó Trưởng phòng thẩm định), Nguyễn Khắc Cường (chuyên viên Phòng thẩm định); Lê Vũ Thanh (Giám đốc Chi nhánh BIDV Tây Nam Quảng Ninh), Đỗ Xuân Khoan (Phó trưởng phòng tín dụng); BIDV Đông Anh có Nguyễn Hữu Tiến (Phó Giám đốc chi nhánh) và Nguyễn Chí Thành (Phó Trưởng phòng tín dụng).
Điều đáng nói, công ty Kenmark 100% vốn nước ngoài, phụ thuộc vào chủ sở hữu và Công ty Cheemaster, trong khi tài liệu do Trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước (CIC) cung cấp thể hiện công ty Cheermaster có chỉ số rủi ro cao; tình trạng hoạt động:
"Không tồn tại văn phòng hoạt động. Giấy phép hoạt động của công ty được sử dụng với mục đích miễn trừ thuế".
Thêm vào đó, công ty Kenmark lần đầu thành lập ở Việt Nam, chưa có kinh nghiệm kinh doanh, lần đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp ở Việt Nam.
Mặc dù hồ sơ của Công ty Kenmark không đảm bảo điều kiện vay vốn, năng lực tài chính không đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết nhưng Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa - Kenmark vẫn báo cáo kết quả thẩm định dự án đầu tư, đánh giá Công ty Kenmark đã đáp ứng được các yêu cầu cho vay theo quy định, đề xuất cho công ty này vay tối đa hơn 67 triệu USD.
Sau khi được nguyên Tổng Giám đốc BIDV phê duyệt cho vay, tháng 2/2008, ông Đỗ Quốc Hùng cùng Nguyễn Văn Thắng (khi đó là Giám đốc SHB Quảng Ninh) và Hoàng Thu Huyền (Giám đốc HBB Bắc Ninh) đã ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Kenmark vay hơn 67 triệu USD, trong đó BIDV Thành Đô cho vay hơn 39 triệu USD (57,8%), SHB Quảng Ninh cho vay hơn 18 triệu USD (27,4%) và HBB Bắc Ninh cho vay 10 triệu USD (14,8%).
Từ ngày 25/2/2008 đến ngày 18/5/2010, các ngân hàng đồng tài trợ đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng, đạt trên 80% giá trị hợp đồng.
Cáo trạng cho rằng, việc nhóm ngân hàng giải ngân cho Kenmark vay là không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước theo chỉ đạo của BIDV, vì đến cuối năm 2009, Kenmark không phát sinh thêm doanh nghiệp nào ký hợp đồng thuê nhà xưởng.
Mặt khác, công ty Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng đã giải ngân khi dự án không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay.
Cáo trạng thể hiện, theo điểm b, khoản 1, Điều 36; khoản 2, Điều 37 Luật Xây dựng 2003, hồ sơ pháp lý dự án không có tài liệu “phê duyệt thiết kế cơ sở các hạng mục nhà xưởng”.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Hàng loạt ngân hàng Việt niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần
Thêm nữa, quy định Điều 5, Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 về điều kiện năng lực tài chính đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, chủ đầu tư dự án phải có “vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự án”.
Nhưng hồ sơ lại thể hiện: Báo cáo tài chính quý 3/2007, vốn chủ sở hữu là 79 tỷ đồng; Báo cáo tài chính tại ngày 31/3/2009 là hơn 245 tỷ đồng, lần lượt tương đương là 4,9% và 15,4% tổng vốn đầu tư.
Sau khi công ty Kenmark dừng hoạt động, đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam, các ngân hàng thu nợ và bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Kenmark, đối trừ số tiền cho Công ty Kenmark vay tính đến ngày khởi tố vụ án (tháng 9/2020) thì dư nợ không có khả năng thu hồi của Công ty Kenmark tại ngân hàng BIDV, SHB là hơn 15 triệu USD (tương đương hơn 360 tỷ đồng), trong đó BIDV là hơn 9 triệu USD, SHB là hơn 6 triệu USD.
Tính đến nay, số tiền Công ty Kenmark còn dư nợ không thu hồi được tại 3 chi nhánh BIDV là hơn 7,8 triệu USD, tương đương hơn 180 tỷ đồng.

“Các bị can trong vụ án này đã làm sai quy định, giúp Công ty Đầu tư và Phát triển Kenmark vay từ BIDV, SHB và Habubanh (nay sát nhập vào SHB) hơn 52,8 triệu USD cùng 57 tỷ đồng mặc dù không đủ điều kiện cho vay. Việc này dẫn tới thiệt hại cho các ngân hàng 360 tỷ đồng tại thời điểm khởi tố vụ án (tháng 9/2020)”, VKS nhấn mạnh.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, ông Đỗ Quốc Hùng đã phát hiện Công ty Keanmark và Công ty Cheermaster có năng lực tài chính không rõ ràng, chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án tại Việt Nam. Dự án không khả thi và đảm bảo các điều kiện vay nhưng ông Hùng vẫn ký văn bản đề nghị ngân hàng phê duyệt cho vay, đồng thời tham gia phê duyệt giải ngân hơn 12 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала