Putin đã nhận: Phương Tây không ngờ về Huân chương cao nhất dành cho TBT Nguyễn Phú Trọng

© Ảnh : Lê Trí Dũng - TTXVNLễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
Chủ tịch Tập Cận Bình vừa đích thân trao Huân chương Hữu nghị, huân chương đối ngoại cao quý nhất của chính quyền Trung Quốc, cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, điều mà phương Tây không hề ngờ tới trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Việt Nam.
Huân chương Hữu nghị được thiết lập năm 2016 và Tổng thống Nga Vladimir Putin chính là người đầu tiên được Trung Quốc trao huân chương đối ngoại cao nhất này.

Phương Tây không ngờ đến Huân chương Hữu nghị dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 31/10/2022, Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự buổi lễ.
Huân chương Hữu nghị này là huân chương đối ngoại cao quý nhất của Trung Quốc, được thiết lập vào năm 2016. Đặc biệt, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đầu tiên được Trung Quốc trao huân chương đáng quý này.
Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, không một chính trị gia phương Tây hay bất cứ nguồn tin nào từ báo chí đưa về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được trao huân chương cao quý nhất về đối ngoại của chính quyền Bắc Kinh như đã từng dành cho Tổng thống Putin.
Nhà lãnh đạo Việt Nam là lãnh đạo chính trị nước ngoài thứ tám mà Trung Quốc trao Huân chương Hữu nghị nhưng là cá nhân nước ngoài thứ mười nhận được sự vinh danh này.
Huân chương Hữu nghị là sự ghi nhận và vinh danh cao quý nhất của Trung Quốc đối với người nước ngoài, được trao cho các cá nhân có đóng góp xuất sắc trong việc hỗ trợ sự nghiệp hiện đại hóa của Trung Quốc, thúc đẩy giao lưu và hợp tác giữa Trung Quốc với các nước cũng như duy trì hòa bình thế giới.
Thiết kế của Huân chương Hữu nghị hết sức đặc biệt và mang nhiều hàm ý - gồm hai màu vàng và xanh lam, thể hiện các biểu trưng cho thông điệp hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển như chim bồ câu, Trái đất, cử chỉ bắt tay và đoá hoa sen.
Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân
Riêng phần dây đeo huân chương thể hiện các nút thắt dây truyền thống của Trung Quốc cùng các hình ảnh chạm khắc hoa lá với ý nghĩa cầu chúc cho tất cả các nước trên thế giới đều thịnh vượng, phát triển, vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn tốt của Trung Quốc

Phát biểu tại buổi lễ đặc biệt tại Đại lễ Đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình biểu dương vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn tốt, người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc”, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kiên định chủ nghĩa Marx, kiên định duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống Trung Quốc và Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Trọng cũng là người định hướng và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên, củng cố tin cậy về mặt chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.
“Đối với Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là đồng chí thân thiết”, ông Tập khẳng định.

Nhà lãnh đạo Việt Nam được trao huân chương cao quý nhất cho thấy điều gì?

Theo ông Tập Cận Bình, việc trao Huân chương hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tình cảm hữu nghị của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung quốc đối với cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam.
“Đây là biểu tượng cho tình cảm sâu sắc nồng thắm vừa là đồng chí vừa là anh em giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời bao hàm niềm hy vọng tha thiết của hai Đảng và nhân dân hai nước cùng theo đuổi tương lai tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới”, Chủ tịch Tập bày tỏ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nêu rõ, Đảng Cộng sản Trung Quốc nguyện cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam kế thừa tốt tình hữu nghị truyền thống do các nhà lãnh đạo thế hệ trước như Chủ tịch Mao Trạch Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh đích thân gây dựng và dày công vun đắp, cùng nhau định hướng cho quan hệ Trung Quốc - Việt Nam có được bước phát triển to lớn hơn.
Phát biểu tại buổi lễ đặc biệt này, bày tỏ vinh dự đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn chân thành biết tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc anh em.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Tiệc trà - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Điều ẩn sau cuộc hội ngộ ở Bắc Kinh: Sẽ có thay đổi trong quan hệ Việt - Trung
Ông Trọng cảm ơn vì Trung Quốc đã dành cho Đất nước Việt Nam nói chung và cá nhân Tổng Bí thư nói riêng thể hiện những tình cảm rất sâu nặng, rất có ý nghĩa, một nhân tố quyết định cho sức mạnh và mỗi đảng mỗi nước, cũng như trong quá trình xây dựng phát triển của 2 nước Việt Nam – Trung Quốc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh việc quyết định trao tặng huân chương cao quý của Trung Quốc không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân ông, mà còn thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước Trung Quốc và cá nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tin rằng phần thưởng cao quý này là nguồn động viên rất lớn đối với việc hai bên tiếp tục củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
“Cá nhân tôi cũng sẽ cố gắng trên cương vị công tác của mình cùng với tập thể lãnh đạo Đảng, Nhà nước toàn thể nhân dân Việt Nam cố gắng làm hết sức mình để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh văn minh hiện đại và cùng với nhân dân Trung Quốc anh em kết thành một khối đoàn kết thống nhất và mối quan hệ của những người ta hay nói là mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng bày tỏ.
Được biết, như truyền thống, trong chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thân mật mời tiệc trà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đối với văn hoá ngoại giao Trung Quốc, tiệc trà là một hình thức lễ tân rất đặc biệt, thể hiện sự gần gũi, thân tình.
Hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tập Cận Bình đã cùng thưởng trà, trao đổi, đàm đạo về văn hóa trà của hai nước cũng như quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước trong không khí thân mật, gần gũi, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала