Truyền thông: Đã đến lúc phương Tây thừa nhận rằng họ không còn thống trị thế giới

© Depositphotos.com / RyzhovCờ của Nga và Trung Quốc
Cờ của Nga và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đã đến lúc phương Tây phải công nhận rằng thế giới đang ngày càng "xoay trục" sang phương Đông, trở nên đa cực và "các giá trị dân chủ" đã mất đi sức hấp dẫn, tạp chí Le Point của Pháp viết.
Như Sebastien Busois, tác giả của bài báo, đã nhận định, trục Matxcơva-Bắc Kinh đang phát triển và gây cạnh tranh nghiêm trọng, trước hết với sự bá quyền của Hoa Kỳ. Nhưng thay vì chính sách thích ứng với hoàn cảnh thay đổi, Washington vẫn cứng đầu giữ nguyên quan điểm của mình.
“Chúng ta đã bỏ qua điều hiển nhiên quá lâu: các giá trị 'dân chủ', tự do và tất cả niềm tin gần như tôn giáo 'vào nền văn minh phương Tây' mà chúng ta đã lặp đi lặp lại và cố gắng xuất khẩu trong hai mươi năm qua một cách vô ích, đã không còn ý nghĩa ban đầu của mình và mất sức hấp dẫn. Thế giới ngày càng ít tin tưởng vào "nền dân chủ" của chúng ta, đồng thời hướng về phương Đông", - Busua chắc chắn.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Nhà ngoại giao Trung Quốc dự đoán thất bại của Mỹ trong xung đột với Nga và Trung Quốc
Tác giả tin rằng lý do của sự xoay trục này chủ yếu là do chính sách của chính phương Tây, vốn đã áp đặt "luật chơi" rồi lại tự vi phạm quy định do chính mình đặt ra trong suốt nhiều năm. Theo ông, vị trí bá chủ của đồng USD trong thương mại thế giới vẫn có thể duy trì trật tự thế giới cũ, nhưng không lâu.
“Trong nhiều thế kỷ, các nước phương Tây đã nắm quyền lãnh đạo thế giới và tạo ra các công cụ hợp pháp hóa và tiêu chuẩn hóa quốc tế của riêng mình. Nhưng chủ nghĩa đa biên phần lớn đã trở nên lỗi thời, bởi vì chính các nước phương Tây đã bắt đầu vi phạm nó. Chỉ cần quan sát khả năng kém cỏi của LHQ và sự bất lực đáng phẫn nộ của "cộng đồng quốc tế" trong việc giải quyết vấn đề giữa các quốc gia", - tác giả giải thích.
Busua nhấn mạnh rằng cách duy nhất để phương Tây tồn tại trong thế giới đa cực mới đang trỗi dậy là con đường ngoại giao và cùng quan tâm đến các nền văn minh khác.
Euro - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
"Không ai cứu chúng ta": Chuyên gia phương Tây tuyên bố về việc kinh tế hỗn loạn
“Phương Tây, và đặc biệt là châu Âu, sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đối mặt với thế giới mới mà chúng ta đang rất sợ hãi. Trong trường hợp xấu nhất, nếu không, chúng ta sẽ bị bóp cổ, dìm chết và ném sang một bên! Trao đổi quan điểm không phải là nhượng bộ đối phương, ngay cả khi quá trình giao tiếp đó không hề dễ dàng. Cần phải nỗ lực đáng kể để tìm hiểu và làm quen với những cường quốc mới mà chúng ta phủ nhận vì thiếu hiểu biết", - ông cảnh báo.
Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sự cân bằng lợi ích không thể được tìm thấy trong bối cảnh quyền bá chủ hay nỗ lực duy trì quyền bá chủ của một nhóm quốc gia hoặc một quốc gia đối với phần còn lại của nhân loại. Theo tổng thống, những kẻ bá quyền sẽ phải tính đến những yêu cầu chính đáng của đại đa số những người tham gia giao tiếp quốc tế, và không chỉ bằng lời nói mà là bằng hành động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала