Việt Nam bãi bỏ quy định nộp thuế "đánh đố" doanh nghiệp

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Nghị định số 91/2022/NĐ-CP có hiệu lực ngay từ 30/10, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 4 quý thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu.
Trong ngày 30/10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành nghị định số 91 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 126 năm 2020 quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế.
Theo đó, nội dung quan trọng được các doanh nghiệp đặc biệt mong đợi suốt hơn một năm nay là quy định về tỉ lệ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đã được sửa đổi.
Cụ thể, Nghị định sửa đổi điểm b, khoản 6, Điều 9 được sửa đổi, bổ sung: thuế thu nhập doanh nghiệp (Trừ thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng vốn của nhà thầu nước ngoài; thuế thu nhập doanh nghiệp kê khai theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu theo từng lần phát sinh hoặc theo tháng theo quy định).
Người nộp thuế phải tự xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý (bao gồm cả tạm phân bổ số thuế thu nhập doanh nghiệp cho địa bàn cấp tỉnh nơi có đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh, nơi có bất động sản chuyển nhượng khác với nơi người nộp thuế đóng trụ sở chính) và được trừ số thuế đã tạm nộp với số phải nộp theo quyết toán năm.
Logo của công ty Facebook ở Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Facebook*, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?
Người nộp thuế thuộc diện lập báo cáo tài chính quý theo quy định của pháp luật về kế toán căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh quý và các quy định của pháp luật về thuế để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý.
Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm
Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 4 quý thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp theo sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4 đến ngày liền kề trước ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước.
Những người Nhật đeo khẩu trang ở Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Đề nghị Nhật Bản miễn hai loại thuế chỉ áp dụng với lao động Việt
Như vậy, quy định "thách đố" doanh nghiệp là số thuế phải nộp ba quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế phải nộp của năm nêu tại nghị định 126 đã được bãi bỏ. Quy định tỉ lệ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng như trước thời điểm ban hành nghị định 126. Doanh nghiệp không còn nơm nớp lo bị phạt chậm nộp thuế nữa.
Đồng thời, nghị định 91 cũng nhấn mạnh quy định tỉ lệ tạm nộp thuế bốn quý không thấp hơn 80% số thuế năm được áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала