Vừa lên ngồi “ghế nóng”, tân Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã tính sang Việt Nam

© AFP 2023 / Jung Yeon-Jengười đứng đầu tập đoàn Samsung Lee Jae-yong
người đứng đầu tập đoàn Samsung Lee Jae-yong - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
Tân Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong có kế hoạch thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh doanh, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.
Thông tin về chuyến thăm Việt Nam được tiết lộ chỉ ít ngày sau khi ông Lee Jae-yong, được biết đến nhiều năm qua với danh xưng “Thái tử Samsung”, đã chính thức lên nắm quyền lãnh đạo cao nhất tại tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Tân Chủ tịch Samsung tính thăm Việt Nam

Để lèo lái con thuyền Samsung vượt qua sóng gió biến động như hiện nay, Lee Jae-yong, người được coi là “Thái tử Samsung” trong nhiều năm rồi vừa được bổ nhiệm ‘ghế nóng’ Chủ tịch Samsung, có nhiều kế hoạch dành cho Việt Nam, cứ điểm sản xuất hơn một nửa số điện thoại thông minh Samsung bán ra toàn cầu.
Theo đó, ông Lee Jae-yong dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam nhằm phát triển hoạt động kinh doanh toàn cầu và tìm kiếm thêm những cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong nước, nguồn tin trong ngành cho biết.
Tờ The Korea Times cho biết, ông Lee đang thảo luận về kế hoạch đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Từ tháng 3/2020, Samsung đã bỏ ra 220 triệu USD để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Hà Nội.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Samsung đề xuất về vấn đề chuyển giao công nghệ với Việt Nam
Đây cũng là tòa nhà đầu tiên mà ông lớn công nghệ Hàn Quốc xây dựng ở nước ngoài nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Samsung Electronics hiện có 2 nhà máy sản xuất smartphone, TV và thiết bị gia dụng tại Việt Nam. Hai nhà máy này đang gia công hơn 50% lượng điện thoại di động bán ra toàn cầu của Samsung.
Năm nay 2022 cũng đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo The Korea Times, ông Lee Jae-yong nhiều khả năng sẽ thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Trước đó, từ khi chưa nhậm chức chủ tịch tập đoàn, ông Lee đã có kế hoạch sang Việt Nam để tham dự buổi khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới hồi tháng 2/2020. Tuy vậy, sự kiện bị hoãn lại vì đại dịch Covid-19. Chuyến thăm được dời lại đến tháng 10 cùng năm.
Сông nghệ 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Samsung, Qualcomm sẽ giúp Việt Nam phát triển 5G
Tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông Lee Jae-yong bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các chuyên gia Samsung vận hành nhà máy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh toàn cầu.
Ông Lee khẳng định sẽ đưa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới trở thành cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển của Samsung.

Từ‘Thái tử’ Samsung đến ghế Chủ tịch: Điều gì chờ đợi Lee Jae-yong?

Hôm 27/10, Lee Jae-yong chính thức được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Samsung, kế thừa vị trí bị bỏ trống suốt 2 năm sau khi cha ông là ông Lee Kun-hee qua đời.
Hồi tháng 8, ông Lee được Tổng thống Hàn Quốc ân xá tội danh trong vụ án hối lộ liên quan đến cựu tổng thống Park Geun-hye.
Việc ông Lee, người được coi là “Thái tử Samsung” trong nhiều năm, trở thành lãnh đạo tập đoàn đã được trông đợi từ lâu. Tuy vậy, điều này bị trì hoãn do các cuộc điều tra tham nhũng khiến ông 2 lần phải ngồi tù.
Hiện nay, ông Lee vẫn phải tham gia các phiên tòa xét xử về cáo buộc gian lận sáp nhập giữa Cheil Industries và Samsung C&T và gian lận kế toán tại Samsung Biologics vào thứ Năm hàng tuần tại Seoul.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đem về 38 tỷ USD, Samsung Thái Nguyên vẫn dẫn đầu
Do đó, ở thời điểm này, ông Lee hầu như chỉ có thể đi công tác đến những quốc gia tương đối gần Hàn Quốc như Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.
“Tôi cảm thấy rất thất vọng khi nhìn vào thị trường toàn cầu và hoạt động kinh doanh trong nước cũng như quốc tế. Nhưng khó khăn càng lớn, chúng ta lại càng cần phải có sự chuẩn bị từ trước và nâng cấp kỹ năng để vượt qua”, - ông Lee Jae-yong phát biểu tại buổi nhậm chức.
Sau khi nắm giữ “ghế nóng”, ông Lee sẽ phải lèo lái gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc trong một giai đoạn nhiều khó khăn và biến động.

Chờ đợi những quyết định táo bạo từ tân Chủ tịch Samsung

Theo báo cáo tài chính quý III, lợi nhuận hoạt động của Samsung chỉ đạt 10.850 tỷ won, tương đương 7,7 tỷ USD, giảm 31% so với mức 15,8 tỷ won đạt được cùng kỳ năm ngoái.
Sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến nhu cầu của người dân đối với các sản phẩm tiêu dùng. Lợi nhuận hoạt động trong bộ phận trải nghiệm thiết bị (DX), bộ phận sản xuất điện thoại thông minh, TV và thiết bị gia dụng, đã ghi nhận mức sụt giảm 14,9%.
Công ty Samsung ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2022
Samsung giảm sản lượng ảnh hưởng xuất khẩu của Việt Nam
Việc ông Lee lên nắm quyền tại Samsung được kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi tích cực cho hoạt động của tập đoàn này, cũng như cho cả nền kinh tế Hàn Quốc nói chung.
"Trong bối cảnh môi trường quản lý kinh doanh ngày càng xấu đi, chúng tôi kỳ vọng (Samsung) sẽ củng cố quản lý có trách nhiệm và thiết lập chiến lược tương lai với tư cách là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của Hàn Quốc, cũng như tạo ra sức mạnh tổng hợp trong ngành bằng cách đưa ra các quyết định táo bạo", - Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) cho biết hôm 27/10.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала