Yếu tố bất ngờ khiến tài sản Vingroup tăng vọt

© Depositphotos.com / Nguyenkhanhvukhoa@gmail.comTòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
Vingroup (mã VIC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022, thông báo đạt doanh thu gần 3,6 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022, lãi trước thuế hơn 8.700 tỷ đồng.
Tập đoàn kinh tế tư nhân do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ có tài sản tăng mạnh chủ yếu nhờ mở bán thành công các dự án bất động sản mới, trong đó, Vingroup thiết lập kỷ lục trên thị trường bất động sản với việc bắt đầu bàn giao các căn bất động sản thấp tầng tại đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire sau 5 tháng khởi công.
Vingroup cũng đang từng bước giúp VinFast khẳng định vị thế “Ngôi sao đang lên – The Rising Star” trong hành trình từ tân binh đến sau tới tư cách tiên phong trên thị trường xe điện châu Âu hiện tại.

Vingroup lãi hơn 8.700 tỷ đồng sau 9 tháng

Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III năm 2022 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) với kết quả doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi trước thuế lại tăng ròng hàng nghìn tỷ nhờ mảng bất động sản.
Cụ thể, trong ba tháng gần nhất, tập đoàn Vingroup đã ghi nhận 28.742 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Do biên lãi gộp quý III năm nay chỉ đạt 20%, thấp hơn nhiều so với mức gần 39% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận gộp Vingroup thu về được trong quý vừa qua đã giảm một nửa so với cùng kỳ, đạt 5.758 tỷ.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Xe cảnh sát 113 xuất hiện trước cổng Vingroup gây xôn xao
Mặc dù vậy, trong hoạt động tài chính, quý 3 năm nay Vingroup đã thu về hơn 8.937 tỷ đồng tiền lãi từ thanh lý các khoản đầu tư tài chính và chuyển nhượng công ty con (thực chất là việc bán vốn tại các công ty con sở hữu dự án bất động sản của Vinhomes).
Thông qua báo cáo cũng có thể thấy, chính khoản lãi đột biến này là nguyên nhân giúp doanh thu tài chính quý gần nhất của Vingroup đạt gần 10.000 tỷ, cao gấp 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Cùng nhờ vào khoản doanh thu tài chính tăng mạnh kể trên, Vingroup đã ghi nhận 5.252 tỷ đồng lãi trước thuế trong giai đoạn tháng 7-9, bất chấp các chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng hàng nghìn tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi trước thuế cao nhất mà tập đoàn này từng ghi nhận được trong một quý kinh doanh.
Kết quả lãi trước thuế kể trên đã tăng 75% so với cùng kỳ. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Vingroup báo lãi ròng 506 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng từ đầu năm, doanh nghiệp của tỷ phú Vượng ghi nhận gần 60.356 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 34%. Khoản lợi nhuận gộp ghi nhận được cũng giảm tới 95%, chỉ đạt hơn 1.244 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ kết quả kinh doanh kém tích cực trong hai quý đầu năm với mức lỗ gộp gần 4.400 tỷ.
Tương tự quý III, doanh thu tài chính (chủ yếu từ hoạt động bán buôn dự án bất động sản) đã mang về cho Vingroup gần 31.100 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ. Bất động sản cũng là mảng giúp lợi nhuận 9 tháng năm nay của Vingroup không giảm mạnh so với cùng kỳ.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã vận hành từ năm 2015 (Ảnh minh họa)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Hà Tĩnh: Vingroup chơi lớn xây thêm nhà máy sản xuất pin Lithium ở Vũng Áng
Tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi 3 phần doanh thu nêu trên, trong 9 tháng đầu năm nay, Vingroup đã ghi nhận tổng cộng 88.191 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm khoảng 4,7% so với cùng kỳ.
Khấu trừ các khoản chi phí phát sinh, Vingroup thu về 8.739 tỷ đồng lãi trước thuế sau 9 tháng, lãi sau thuế đạt 1.571 tỷ đồng, giảm lần lượt 10% và 9%.

Bất động sản tiếp tục là trụ cột của Vingroup

Trong báo cáo tài chính mới công bố, lãnh đạo Vingroup cho biết doanh thu chuyển nhượng bất động sản đã bắt đầu tăng mạnh từ quý III giúp tài sản của tập đoàn tăng tương ứng.
Đặc biệt, Vinhomes, công ty con của Tập đoàn Vingroup thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường bất động sản với việc bắt đầu bàn giao các căn bất động sản thấp tầng tại đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire sau 5 tháng khởi công.
Theo báo cáo, Vingroup sẽ tiếp tục bàn giao các bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire sớm hơn so với kế hoạch, trong khi các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự hồi phục và tăng trưởng tốt.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Cổ phiếu Vingroup xuống thấp nhất trong gần 5 năm, ông Phạm Nhật Vượng tụt 237 bậc
Cùng với đó, thời gian tới, lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục bàn giao lượng lớn sản phẩm mang về doanh thu cho Vingroup. Mặt khác, số lượng xe bàn giao trong quý IV cũng sẽ tăng do đã bố trí được nhiều linh kiện hơn.
Tương tự, các mảng hoạt động khác như cho thuê bất động sản đầu tư (chủ yếu là doanh thu kinh doanh trung tâm thương mại), dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí, y tế và giáo dục kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong quý cuối năm 2022.
Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản Vingroup đạt 555.571 tỷ đồng, tăng 30% so với 31/12/2021, chủ yếu nhờ mở bán thành công các dự án bất động sản mới.
Đáng chú ý, phần lớn tài sản của Vingroup hiện nằm ở tài sản cố định với giá trị gần 114.600 tỷ đồng (chiếm 20,6% tổng tài sản); tài sản dở dang dài hạn gần 105.000 tỷ (18,9%); hàng tồn kho có giá trị 85.750 tỷ (15,4%); tiền và các khoản tương đương tiền 26.450 tỷ đồng (5%). Vay và nợ ngắn hạn gần 62.820 tỷ đồng (trái phiếu đến hạn trả là gần 20.152 tỷ đồng) và vay và nợ dài hạn là hơn 109.703 tỷ đồng (gần 58.527 tỷ đồng).
Về hoạt động huy động vốn, kể từ đầu năm đến nay, Vingroup của ông Vượng cho biết đã huy động được 760 triệu USD từ thị trường vốn quốc tế.

Thúc đẩy vị thế của VinFast

Cũng trong nửa đầu năm nay, Vingroup đã thu xếp trái phiếu quốc tế với mệnh giá 625 triệu USD có thể hoán đổi thành cổ phần VinFast từ nhóm nhà đầu tư tổ chức uy tín.
Tháng 10 này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã thu xếp gói tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD cho VinFast để hỗ trợ sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện quy mô quốc gia đầu tiên của Việt Nam.
Vingroup cho biết, các khoản đầu tư này một lần nữa khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong việc góp phần giảm phát thải khí nhà kính nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu với nền tảng xe điện quy mô lớn, công nghệ sản xuất cao, bền vững tại Việt Nam cũng như tại các thị trường mục tiêu.
Trong hoạt động công nghệ – công nghiệp, ngày 10/9/2022, VinFast tổ chức lễ bàn giao những chiếc xe VF 8 đầu tiên tại nhà máy Hải Phòng cho khách hàng trong nước.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Với Evo 200 VinFast của ông Phạm Nhật Vượng tự tin làm chủ công nghệ sản xuất xe máy điện
“Sự kiện đánh dấu mốc lịch sử khi mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam được thiết kế cho thị trường toàn cầu chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất”, - báo cáo nêu.
Đồng thời, VinFast đã vinh dự được AUTOBEST – tổ chức đánh giá ô tô uy tín tại châu Âu vinh danh là “Ngôi sao đang lên – The Rising Star” trong khuôn khổ sự kiện Paris Motor Show vào tháng 10/2022, ghi nhận nỗ lực vươn lên của VinFast trong hành trình từ tân binh đến sau tới vị thế tiên phong trên thị trường xe điện châu Âu hiện tại.
Bên cạnh đó, VinFast đã công bố việc đưa vào hoạt động ba trụ sở chính tại Đức, Pháp, và Hà Lan đồng thời triển khai trung tâm bán hàng và dịch vụ hỗ trợ lưu động tại các quốc gia này.
Tại Việt Nam, cùng với PVOil, VinFast cũng tiếp tục mở rộng hạ tầng trạm sạc thông qua hợp tác với Petrolimex để triển khai lắp đặt trạm sạc tại hơn 500 điểm khắp đất nước.

Kỳ vọng vào đại dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown

Về lĩnh vực thương mại dịch vụ, lĩnh vực bất động sản nhà ở tiếp tục là điểm sáng. Vinhomes bắt đầu bàn giao các căn bất động sản thấp tầng tại đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire sau năm tháng khởi công, qua đó thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường bất động sản.
Vinhomes tiếp tục cho ra mắt đại dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown, với diện tích gần 300 ha và là giai đoạn cuối thuộc siêu quần thể đô thị biển 1.200 ha Vinhomes Ocean Park phía đông Hà Nội. 1.000 căn thấp tầng đầu tiên đã chính thức được ra mắt thị trường và nhanh chóng nhận được 800 đơn đặt cọc chỉ sau ba ngày đầu mở bán.
Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail ghi nhận tăng trưởng cao cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước và dần hồi phục về mức trước dịch Covid-19.
Phối cảnh khu phức hợp vinhomes tân cảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Vinhomes thoái sạch vốn 3 công ty con sau 1 tháng thành lập
Bên cạnh đó, công ty đã được Asia Pacific Enterprise Award vinh danh ở hạng mục “Thương hiệu truyền cảm hứng 2022 – Inspirational Brand Award ” và đạt “Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022” do Brand Finance bình chọn, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam.
Đối với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động của Vinpearl tiếp tục phục hồi theo đà chung của thị trường du lịch. Tổng số đêm phòng bán đạt 717.000 sau 9 tháng, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về hoạt động thiện nguyện xã hội, Vinmec đã ký kết Thỏa thuận Tư vấn chiến lược với Cleveland Clinic – hệ thống bệnh viện hàng đầu thế giới tại Hoa Kỳ, để trở thành Hệ thống Y tế hàn lâm và đạt tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và vận hành trong giai đoạn 2022 – 2026.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала