Công bố Tuyên bố chung về Karabakh của các vị Putin, Pashinyan và Aliyev

© Sputnik / Mikhail Klimentyev / Chuyển đến kho ảnhCuộc hội đàm ba bên giữa Tổng thống Liên bang Nga, Tổng thống Azerbaijan và Thủ tướng Armenia tại Sochi diễn ra vào ngày 31 tháng 10 năm 2022
Cuộc hội đàm ba bên giữa Tổng thống Liên bang Nga, Tổng thống Azerbaijan và Thủ tướng Armenia tại Sochi diễn ra vào ngày 31 tháng 10 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà lãnh đạo Nga, Armenia và Azerbaijan đã ra tuyên bố chung về Nagorno-Karabakh.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hoan nghênh việc Nga sẵn sàng thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ giữa Yerevan và Baku.
Các bên ghi nhận đóng góp quan trọng của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga trong việc đảm bảo an ninh ở khu vực này.
Các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan nhất trí từ bỏ việc sử dụng vũ lực và thống nhất giải quyết các vấn đề trên cơ sở công nhận chủ quyền của nhau.
Các vị Putin, Pashinyan và Aliyev nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chuẩn bị tích cực cho việc ký kết hiệp định hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan.
Các nhà lãnh đạo ước định sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Moskva sẽ hỗ trợ mọi khả năng cho việc này.
Các bên khẳng định cam kết tuân thủ các thỏa thuận để bình thường hóa tổng thể quan hệ giữa Yerevan và Baku.
Hôm nay tại Sochi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Trong số các vấn đề thảo luận có việc ký kết một văn kiện tạo cơ sở cho hiệp ước hòa bình giữa Yerevan và Baku.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Armenia sẽ yêu cầu Nga giúp đỡ do tình hình ở biên giới giáp Azerbaijan

Xung đột ở Nagorno-Karabakh

Azerbaijan mất quyền kiểm soát đối với Nagorno-Karabakh và bảy vùng lân cận trong cuộc đối đầu vũ trang những năm 1992-1994. Kể từ năm 1992 đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột một cách hòa bình trong khuôn khổ Nhóm OSCE Minsk do ba đồng chủ tịch - Nga, Mỹ và Pháp đứng đầu. Azerbaijan khẳng định duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của mình, Armenia bảo vệ lợi ích của nước cộng hòa chưa được công nhận, vì NKR (Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng) không phải là một bên tham gia đàm phán.
Vào cuối tháng 9 năm 2020 xung đột lại tiếp diễn ở Nagorno-Karabakh, trở thành giai đoạn tiếp nối của cuộc xung đột kéo dài dẫn đến thương vong cho dân thường. Các bên đã thực hiện nhiều nỗ lực để ký kết thỏa thuận ngừng bắn, nhưng chỉ có thỏa thuận ba bên đạt được vào đêm rạng sáng ngày 10 tháng 11 là có kết quả. Với vai trò trung gian của Moskva, Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn, trao đổi tù binh và thi thể những người thiệt mạng. Yerevan cũng chuyển các vùng Kalbajar, Lachin và Aghdam cho Baku. Ngoài ra trong khu vực đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала