Việt Nam tìm ra 2 người xuyên tạc về Vingroup và Novaland

© Ảnh : Báo Công An Nhân DânCục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hà Nội làm việc với 2 trường hợp.
Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hà Nội làm việc với 2 trường hợp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Đăng ký
Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hà Nội vừa xử lý hai đối tượng tung tin sai sự thật về tập đoàn Vingroup của người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng và Novaland của tỷ phú Bùi Thành Nhơn.
Nguyễn Xuân Lượng và Bùi Tiến Dũng đã đăng tải, bình luận thông tin sai sự thật về thị trường tài chính, chứng khoán, xuyên tạc về 2 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất ở Việt Nam là Vingroup và Novaland, gây hoang mang, tạo tâm lý bất an đối với nhà đầu tư.

2 đối tượng xuyên tạc sự thật về Vingroup và Novaland

Ngày 1/11, Công an TP Hà Nội thông tin cho biết đã phối hợp cùng Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an) làm việc với Nguyễn Xuân Lượng (trú tại huyện Chương Mỹ) và Bùi Tiến Dũng (trú tại huyện Thanh Oai) về hành vi sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội đăng tải, bình luận thông tin sai sự thật về thị trường tài chính, chứng khoán.
Trước đó, ngày 30/10, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an cũng xác nhận việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hà Nội gồm: Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an huyện Thanh Oai, Chương Mỹ để xử lý hai đối tượng thông tin sai sự thật về Vingroup và Novaland cũng như gây thiệt hại cho nhà đầu tư.
Tại buổi làm việc, cả Nguyễn Xuân Lượng và Bùi Tiến Dũng đều đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Yếu tố bất ngờ khiến tài sản Vingroup tăng vọt
Hôm 25/10, tài khoản Xuan Luong của Nguyễn Xuân Lượng đã đăng tải các nội dung xuyên tạc về việc ‘nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động để huy động vốn, nhiều công ty chứng khoán hết tiền cho vay margin, Vinhomes (VHM) phải chia nhỏ căn hộ ra làm 50 phần để bán hay Novaland phải giảm đến tận 50% cho khách hàng đã thanh toán đủ…”.
Phía cơ quan Công an xác định, hành vi của Lượng và Dũng đã gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất an đối với các nhà đầu tư và gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên thị trường Việt Nam.
Hiện, cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin đồn ảnh hưởng rất lớn

Thời gian qua, Bộ Công an khuyến cáo, người dân không nên đăng tải, chia sẻ, tán phát tin giả, tin sai sự thật chưa được kiểm chứng, để tránh gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính, chứng khoán.
Như Sputnik đã thông tin, tại Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an nêu con số thống kê cho biết, trong 10 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra 527 vụ phạm tội trên không gian mạng (tăng đến 144% so với cùng kỳ).
Liên quan đến các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên các trang thông tin điện từ, cơ quan công an đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 trường hợp, gọi hỏi răn đe yêu cầu khắc phục hậu quả khoảng 1.500 trường hợp.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Dự án 39-39B Bến Vân Đồn liên quan Novaland: TP.HCM giải trình với Bộ Công an
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, các thông tin vừa qua làm ảnh hưởng rất lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục sẽ làm mạnh, xử lý nghiêm các vấn đề thông tin phát triển, thông tin sai sự thật với mục đích xấu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế, thị trường chứng khoán, thị trường tài chính, ngân hàng.

Bác tin đồn cấm xuất cảnh tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Cũng tại họp báo Chính phủ vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô bác bỏ các tin đồn thiếu căn cứ và sai sự thật về việc ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam bị cấm xuất cảnh.
Theo tướng Xô, ví dụ có thông tin của nhân vật này của tập đoàn này, nhân vật kia của các tập đoàn kia “đang bị theo dõi hay nằm trong tầm kiểm soát”.
“Dưới góc độ an ninh kinh tế, tôi có thể nói hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn hoạt động ổn định, bình thường”, - ông Xô khẳng định.
Các tin tức bịa đặt gây ảnh hưởng đến toàn thị trường và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, thậm chí là tình hình phát triển chung của cả nền kinh tế.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Xe cảnh sát 113 xuất hiện trước cổng Vingroup gây xôn xao
“Đến giờ phút này tôi có thể khẳng định rằng ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh. Chắc chắn là như thế. Tất cả các hoạt động của Vingroup rất ổn định, bình thường”, - người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.
Tướng Xô cho hay Vingroup là doanh nghiệp đóng thuế rất lớn cho Nhà nước Việt Nam với khoảng 127.000 tỷ đồng trong thời gian qua.
“Do đó tất cả chúng ta nên có trách nhiệm bảo vệ các hoạt động bình thường, tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp, phản bác lại các thông tin sai trái”, - người phát ngôn Bộ Công an nhắc lại.
Sau khi được chính đại diện Bộ Công an bác bỏ tin đồn bị cấm xuất cảnh, trong một diễn biến khác, ngày 31/10, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã bay sang Osaka, Nhật Bản ký hợp tác chiến lượctoàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện giữa VinFast và Công ty TNHH Công nghệ CATL.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала