Cần xem xét thực tế nguồn cung xăng dầu có đủ hay không

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhXe bồn chở xăng dầu
Xe bồn chở xăng dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu, đứt gãy nguồn cung ở TP.HCM và Hà Nội, đại biểu Quốc hội lên tiếng cho rằng “trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về thực trạng này, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho rằng phải xem xét thực tế nguồn cung xăng dầu có đủ hay không, sai lệch với nhu cầu diễn biến thị trường, để từ đó phải có giải pháp điều tiết.
“Cần đảm bảo nguồn nhiên liệu lúc nào cũng phải đáp ứng nhu cầu và có dự trữ nhất định, không để đứt gãy như hiện nay”, theo ông Lâm.
Về thực tế xảy ra những ngày qua khi nhiều cây xăng đóng cửa hoặc bán hàng nhỏ giọt, ông Lâm nói rằng cần xem lại các số liệu đã báo cáo có "sai lệch" với nhu cầu diễn biến thị trường hay không, bởi thực tế đang diễn ra là "hiện tượng bất thường".
Giá bán lẻ xăng dầu giảm nhiệt sau nhiều lần tăng giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2022
Dự trữ xăng dầu quốc gia Việt Nam còn yếu, vì sao?
"Cuối cùng vẫn phải là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt thông tin, điều hòa điều phối thị trường, nguồn cung một cách hài hòa, hợp lý, chứ còn bây giờ thì đã để xảy ra đứt gãy, thiếu hụt nguồn cung", đại biểu Lâm nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, chia sẻ với Tuổi Trẻ, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thẳng thắn chỉ ra nguồn cung xăng dầu đứt gãy là do cơ chế quản lý. Thực tế, với mức chiết khấu xuống quá thấp, chi phí kinh doanh không được điều chỉnh kịp thời, khiến doanh nghiệp bị thua lỗ, nên doanh nghiệp buộc phải nghỉ bán.
"Vấn đề ở đây là sự phối hợp quản lý giữa hai cơ quan quản lý là Bộ Công Thương về nguồn cung, xuất nhập khẩu xăng dầu và Bộ Tài chính trong quản lý giá, chi phí… chưa tốt", ông Cường nói.
Vị này cũng đặt thêm câu hỏi là tại sao các nước không có tình trạng này, mà Việt Nam lại xảy ra khi chúng ta đã sản xuất được xăng dầu với hai nhà máy lọc dầu chiếm 70% thị phần.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
16 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sẽ được "bơm" tiền?
Hiện nay, việc quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành, song theo ông Trần Văn Lâm, trách nhiệm chính là của Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia. Trước đó, cũng nói về câu chuyện trách nhiệm trong quản lý xăng dầu trong phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên không thừa nhận trách nhiệm chính mà cho rằng việc này có trách nhiệm quản lý đồng thời của 7 bộ, ngành.
“Vấn đề bây giờ là Bộ Công Thương có kịp thời nhạy bén, đẩy đủ thông tin, căn cứ để đề xuất cơ chế, điều tiết thị trường này hay không”, ông Lâm nói và cho rằng vấn đề gì còn vướng cần đề xuất Chính phủ xem xét.
Đại biểu Hoàng Văn Cường thì đề nghị để ngành xăng dầu vận hành theo thị trường hoàn toàn, đa dạng hóa tổ chức kinh doanh phân phối xăng dầu, không nên tập trung quá. Ông Cường cho rằng đề xuất của bộ trưởng Bộ Tài chính giao lại quản lý xăng dầu về một đầu mối Bộ Công Thương là hợp lý. Tuy nhiên, ông cho rằng dù Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chính quản lý nguồn cung, tính toán chi phí, giá, vẫn cần vai trò kiểm tra, giám sát, thẩm định.
“Nên tập trung quy trách nhiệm một đầu mối quản lý xăng dầu”, theo ông Cường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала