‘Người đàn bà đẹp’ Hoàng Thị Thuý Nga kéo nhiều quan chức “ngã ngựa”

© Ảnh : NSJ GroupCựu chủ tịch công ty NSJ Group Việt Nam Hoàng Thị Thúy Nga
Cựu chủ tịch công ty NSJ Group Việt Nam Hoàng Thị Thúy Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Đăng ký
Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group, từng làm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bằng những chiêu trò “quân xanh quân đỏ”, đã khiến không ít quan chức “ngã ngựa”.
Nhờ tư cách Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group cùng lợi thế nhan sắc, tài ăn nói, đặc biệt là những “mối quan hệ” như với cựu Chủ tịch Cần Thơ Võ Thành Thống, nữ doanh nhân Hoàng Thị Thuý Nga đã lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo nhiều địa phương để công ty mình được ưu ái tham gia các gói thầu bạc tỷ.

‘Người đàn bà đẹp’ với những gói thầu bạc tỷ: Hoàng Thị Thuý Nga là ai?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa qua đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố 20 bị can vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan.
Cụ thể, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó có: Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) và Hoàng Thị Thúy Nga (chủ tịch hội đồng sáng lập NSJ Group).
Trong số này, cái tên gây nhiều chú ý nhất chính là bà Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.
Hoàng Thị Thuý Nga nổi tiếng là một nữ doanh nhân xinh đẹp, kín tiếng. Thậm chí, bà Nga còn được cho là “cánh tay phải” đắc lực của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC.
Các thông tin về ‘người đàn bà đẹp’ khiến nhiều quan chức ngã ngựa không nhiều. Được biết, bà Nga sinh ra tại Bắc Giang, từng là cựu học sinh chuyên tiếng Nga Trường THPT Chuyên Bắc Giang, niên khóa 1988-1991, từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương.
Đối với NSJ Group, mặc dù không đứng tên làm đại diện pháp luật nhưng bà Nga lại góp tới 80% (chiếm tới 160 tỷ đồng) vốn.
Đáng nói hơn, dù chỉ mới thành lập năm 2015 nhưng doanh nghiệp NSJ của bà Nga liên tục trúng những gói thầu lớn trong lĩnh vực y tế và giáo dục tại Việt Nam.
tham nhũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Điểm phòng chống tham nhũng của Cần Thơ chỉ đạt 55,95/100.
Trong đó, điển hình là gói thầu đầu tư thiết bị, đồ dùng cho các lớp mầm non 4-5 tuổi và 5-6 tuổi, bộ đồ chơi vận động ngoài trời, thiết bị vận động ngoài trời tại Quảng Ninh…
Chưa kể, liên danh NSJ - Toàn Thịnh (đại diện là NSJ) đã trúng thầu với giá 195,888 tỷ đồng (khi giá mời thầu đưa ra là 197,198 tỷ đồng).
Ngoài ra, còn có gói thầu trang bị màn hình cảm ứng cho các trường THPT công lập tại Bà Rịa - Vũng Tàu, NSJ là đơn vị trúng thầu với giá 56,88 tỷ đồng, so với giá mời thầu đưa ra là 57,385 tỷ đồng. Hoặc gói thầu tại Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo với giá trị 5,988 tỷ đồng để mua sắm cho trường học.
Trong lĩnh vực y tế, NSJ của bà Nga trúng gói thầu Cung cấp lắp đặt Hệ thống DSA 2 bình điện do Sở Y tế TP.Cần Thơ mời thầu có giá trúng thầu là 37,988 tỷ đồng, giảm giá 0,01% so với giá gói thầu.
Gói thầu số 2 Mua sắm trang thiết bị y tế thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế năm 2015 của tỉnh Bình Dương, NSJ cũng trúng phần cung cấp lắp đặt thiết bị phẫu thuật có giá trúng thầu là 23,531 tỷ đồng và trúng phần cung cấp lắp đặt thiết bị cận lâm sàng có giá trúng thầu là 33,959 tỷ đồng.

Kéo nhiều quan chức “ngã ngựa”

Kết quả điều tra của C03 đã dần hé lộ những chiêu trò giúp cho NSJ của bà Nga dễ dàng trúng nhiều gói thầu cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục tại nhiều địa phương.
Cũng theo cơ quan điều tra, đến nay đã có năm giám đốc sở của bốn tỉnh thành rơi vào lao lý, “ngã ngựa” vì liên quan đến công ty của ‘người đàn bà đẹp’ Hoàng Thị Thuý Nga.
Trước khi bị bắt tạm giam (từ tháng 3/2021) nữ doanh nhân Hoàng Thị Thuý Nga chủ yếu xuất hiện trên truyền thông với vai trò đại diện NSJ Group thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại nhiều nơi.
Đặc biệt, bà Hoàng Thị Thúy Nga từng là phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, công ty do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Như đã biết, cả hai đều là những nữ doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực y tế, giáo dục ở Việt Nam.
Sau khi rời AIC, bà Nga đứng ra thành lập loạt công ty hoạt động trong lĩnh vực gần giống bà Nhàn, cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục cho nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Bóng ma Việt Á: Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương bị buộc thôi việc
Kết quả điều tra cho thấy, bà Hoàng Thị Thuý Nga bỏ tiền thành lập bảy công ty hoạt động trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bất động sản. Trong số này có NSJ Group do bà Nga là chủ tịch Hội đồng sáng lập, Công ty NSJ, Công ty Bình An, Công ty TNHH đầu tư và thương mại MQF.
Về mặt giấy tờ, 7 công ty đều là các pháp nhân độc lập, nhưng thực chất đều do bà Nga chỉ đạo điều hành mọi hoạt động. Nữ doanh nhân này cũng trực tiếp đứng ra tuyển dụng, bổ nhiệm, trả lương, sắp xếp nhân sự giữa các công ty.
Cơ quan cảnh sát xác định, trong quá trình kinh doanh, bà Nga lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh, thành để đặt vấn đề tạo điều kiện cho công ty của mình được tham gia các gói thầu do sở, ban ngành địa phương làm chủ đầu tư.
Vì có được sự “ưu ái” nhất định nên hệ thống công ty của bà Nga liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu về y tế, giáo dục, trị giá hàng trăm tỷ đồng.
Sự thông đồng giữa bà Nga và dàn lãnh đạo sở, ban ngành địa phương thời gian qua đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và đưa nhiều quan chức ra trước vành móng ngựa - tính đến nay, bà Nga đã bị khởi tố trong 4 vụ án ở các tỉnh Quảng Ninh, Tây Ninh, Đồng Nai và TP Cần Thơ, kéo theo 5 cựu Giám đốc sở, hàng loạt nhân viên bị bắt tạm giam.

“Cơ duyên” và những mối quan hệ ngầm

Điển hình như tại Cần Thơ, cơ quan điều tra khởi tố 20 bị can, gồm hai cựu giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga cùng loạt cán bộ Công ty NSJ và Công ty Bình Anh (hai công ty do bà Nga thành lập).
Ở đây, nhà chức trách xác định bà Nga và đồng phạm thông đồng với các cán bộ Sở Y tế Cần Thơ để giúp công ty của mình trúng bốn gói thầu tại Bệnh viện Tim và Bệnh viện Nhi, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Sau khi đấu thầu xong, bà Nga chi 3 tỷ đồng “lại quả” cho cá nhân bà Phi và 200 triệu đồng cho Sở Y tế.
Được biết, “cơ duyên” để bà Hoàng Thị Thuý Nga tiếp xúc với lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ, được cơ quan điều tra chỉ ra, do bị can này được Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống giới thiệu.
Tại Quảng Ninh, C03 Bộ Công an khởi tố 15 bị can, gồm cựu giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Liên Oanh, Hoàng Thị Thúy Nga và loạt lãnh đạo Công ty MQF (một trong 7 công ty do bà Nga thành lập).
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Bí thư Hà Nội "xót ruột" vì người dân thiếu “thiếu trường, thiếu lớp, thiếu y tế”
Nhóm của bà Nga đã có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong việc thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bản tỉnh Quảng Ninh.
Ở Tây Ninh, C03 Bộ Công an khởi tố 9 bị can, gồm cựu giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu, Hoàng Thị Thúy Nga và loạt nhân viên NSJ Group (công ty do bà Nga thành lập). Công an xác định các bị can này có hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại Đồng Nai, như đã biết, cơ quan điều tra khởi tố chín bị can, gồm cựu giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty AIC – đang bị truy nã), Hoàng Thị Thúy Nga (cựu phó tổng giám đốc Công ty AIC).
Công an xác định dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh có tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng, do bệnh viện làm chủ đầu tư. Quá trình lập hồ sơ đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, nhóm bị can thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị, gây thiệt hại tài sản Nhà nước 152 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được xác định đã bỏ trốn nên Bộ Công an phát lệnh truy nã và hiện vẫn đang tích cực truy tìm nữ doanh nhân này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала