Đã rõ ai cầm lái siêu xe Ferrari 488, Hoàng Bằng Việt ra đầu thú

© Ảnh : VTCChiếc siêu xe Ferrari gây tai nạn khiến 1 người chết.
Chiếc siêu xe Ferrari gây tai nạn khiến 1 người chết. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
Hoàng Bằng Việt, tài xế cầm lái siêu xe Ferrari 488 biển ngoại giao gây ra vụ tai nạn chết người trên đường Lê Quang Đạo ra đầu thú.
Công an đã trưng cầu Trung tâm Pháp y Hà Nội lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu để xác định nồng độ cồn, chất gây nghiện (ma túy) đối với Hoàng Bằng Việt.

Tài xế cầm lái siêu xe Ferrari 488 ra đầu thú

Hoàng Bằng Việt, 25 tuổi, người điều khiến chiếc Ferrari 488 biển ngoại giao gây tai nạn khiến một người tử vong cách đây 4 ngày trên đường Lê Quang Đạo, gần sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đã ra đầu thú tại Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội.
Ngày 3/11, nhà chức trách xác nhận, Việt, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm đã ra đầu thú vào lúc 22h ngày 1/11, tức hơn một ngày kể từ khi vụ tai nạn xảy ra gây xôn xao dư luận.
Tại cơ quan Công an, Việt khai nhận mình chính là người cầm lái, điều khiển chiếc xe Ferrari màu đỏ trong vụ tai nạn.
Đối tượng sinh năm 1997 này cũng khai nhận lý do đưa bạn gái rời khỏi hiện trường là vì quá hoảng loạn, theo cơ quan Công an.
“Đến nay, qua tài liệu điều tra, xác minh thu thập được, bước đầu xác định, thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô BKS 80-346-NG-74 đang di chuyển trên đường Lê Quang Đạo theo hướng Mễ Trì - Lê Đức Thọ, khi đến khu vực Cổng Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 29T1-337.35 đi phía trước, cùng chiều làm ông L.Đ.T tử vong”, Công an TP. Hà Nội cho biết.

Giám định cồn, chất ma túy đối với tài xế siêu xe Ferrari

Đáng chú ý, cùng với việc Hoàng Bằng Việt ra đầu thú, Công an TP. Hà Nội cũng cho biết đang thu thập tài liệu, trưng cầu giám định cồn, chất ma túy đối với tài xế siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn khiến người đi xe máy tử vong.
“Đã ra quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y Hà Nội lấy máu, mẫu nước tiểu giám định cồn, chất ma túy đối với Hoàng Bằng Việt”, cơ quan CSĐT xác nhận.
Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục tiến hành các biện pháp điều tra, thu thập tài liệu để làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông trên và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, vào khoảng 5h sáng ngày 31/10, Hoàng Bằng Việt điều khiển siêu xe Ferrari biển số 80-346-NG-74, chạy trên đường Lê Quang Đạo hướng về đường Lê Đức Thọ. Trên xe khi đó còn có chị N.T.N.A, trú tại Quận 8, TP.HCM.
Khi đến trước cổng trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, siêu xe Ferrari màu đỏ này đã va chạm với xe máy BKS 29T1-337.35 khiến người điều khiển phương tiện này chết tại chỗ.
Đáng chú ý, tại hiện trường, chiếc Ferrari móp méo phần đầu bên phải, nằm cách xe máy khoảng 50 m, cách nạn nhân 150 m.
Theo cơ quan cảnh sát, căn cứ vào cơ sở dữ liệu đăng ký quản lý phương tiện, chiếc Ferrari được một nhân viên ngoại giao nước ngoài đứng tên sở hữu.
Liên quan đến vụ việc gây xôn xao này, ngay trong ngày 31 tháng 10, đại diện Đội CSGT số 6, Công an thành phố Hà Nội đã phủ nhận thông tin người điều khiển xe Ferrari 488 đâm chết người trên đường Lê Quang Đạo, gần trụ sở VFF là phụ nữ.
Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho hay, đơ3n vị đã phối hợp với Đội Khám nghiệm, Phòng PC08 và Đội 2, Phòng PC02 điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Lực lượng chức năng cũng đã lấy mẫu vân tay trên vô lăng xe để xác định người cầm lái trực tiếp.
Việc hình ảnh cô gái mặc váy trắng bước ra khỏi ghế lái xuất hiện trên Facebook* có thể là do người này phải di chuyển qua ghế lái để ra khỏi xe sau vụ tai nạn vì cửa bên không mở được.
“Chiếc siêu xe gây tai nạn giao thông làm một người tử vong không phải do một nữ lái xe điều khiển, hiện vụ việc đã được chuyển lên Công an thành phố để tiếp tục điều tra”, đại diện Đội CSGT số 6, Công an thành phố Hà Nội thông tin.
Công an cũng đã trích xuất camera và Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hà Nội cũng khẳng định người cầm lái siêu xe Ferrari là nam giới.
Bộ áo vest - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Chủ siêu xe Ferrari gây tai nạn chết người là nhân viên ngoại giao nước ngoài

Xe gây tai nạn mang biển ngoại giao, xử lý như thế nào?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh việc ai thực sự là chủ xe Ferrari 488, ai cầm lái gây tai nạn và hướng xử lý nếu đây là phương tiện mang biển ngoại giao, được cấp cho công dân nước khác sử dụng tại Việt Nam.
Thực tế, BKS trên xe Ferrari 488 Pista Spider xảy ra tai nạn với xe máy tại Hà Nội làm 1 người tử vong này vẫn được gọi chung là biển "tây", tức đây là cách ám chỉ các loại BKS NN, NG hay CV, được hưởng thuế so với các BKS cá nhân khác trong nước.
Đánh giá sự việc ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cơ quan chức năng hiện vẫn đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, điều tra cụ thể bên nào có lỗi để xử lý trách nhiệm pháp lý, hình sự liên quan.
Theo ông Thái, nếu kết quả xác minh cho thấy người điều khiển phương tiện (siêu xe Ferrari 488) đã đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn chết người, hoặc có lỗi hỗn hợp, thì cơ quan CSĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ Luật Hình sự năm 2015 để tiến hành điều tra.
Luật sư Thái nhấn mạnh trong chia sẻ với chuyên trang Pháp luật và Xã hội, báo Kinh tế đô thị nêu rõ, trong vụ việc, một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là chiếc siêu xe gây tai nạn mang BKS ngoại giao, vậy sẽ xử lý thế nào. Đối với vấn đề này, theo chuyên gia, cơ quan chức năng sẽ làm rõ BKS trên là BKS thật hay BKS giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không.
Trong trường hợp BKS là “biển thật”, của cơ quan ngoại giao nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không thực hiện nhiệm vụ ngoại giao, thì hoàn toàn sẽ không được miễn trừ.
Việc có tạm giữ phương tiện hay không, theo luật sư, cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ tính pháp lý của phương tiện, ai thực sự là chủ xe.
“Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc”, ông Thái nhấn mạnh.
Một vấn đề khác được nhiều người quan tâm, đó là có thông tin cho rằng, người điều khiển chiếc siêu xe ngay sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường mà không cứu giúp nạn nhân. Vậy nếu bị chứng minh có lỗi, đây có phải là tình tiết tăng nặng hay không, thì theo luật sư, pháp luật Việt Nam quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng, có điều kieejnc ứu giúp nhưng lại không cứu giúp dẫn đến tử vong, người không cứu giúp người khác có thể bị xử lý hfinh sự về tội “Không cứu giúp người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.
“Trường hợp người không cứu giúp chính là người gây ra nguy hiểm cho nạn nhân, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đối với các vụ việc tai nạn giao thông, người gây tai nạn có trách nhiệm phải cứu giúp người bị nạn”, luật sư phân tích.
Còn nếu người gây tai nạn sau đó bị người dân đuổi đánh, có thể tránh mặt để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe bản thân, hoặc sau khi gây tai nạn tâm lý không ổn định, hoang mang, lo lắng, nên chưa kịp trình diện cơ quan chức năng, nhưng có thông tin với cơ quan chức năng, nhận trách nhiệm về vụ việc, để lại xe ngay tại hiện trường thì sẽ không bị coi là bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm.
Mặc dù vậy, theo chuyên gia, trong một số trường hợp, người gây tai nạn có nồng độ cồn, hoặc có chất kích thích mà không trình diện cơ quan chức năng, cố tình kéo dài thời gian giải quyết để trốn tránh việc bị phát hiện vi phạm thì đây là hành vi cũng có thể được xem là thiếu trách nhiệm, ý thức tự giác trong việc khai báo.
Dấu hiệu tam giác đỏ cảnh báo  trên đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Ai cầm lái siêu xe Ferrari 488 gây tai nạn? Camera và nhân chứng tiết lộ điều bất thường
Còn trong trường hợp xác định chiếc xe là của cơ quan ngoại giao, có thể sẽ trả lại xe cho chủ sở hữu, nhưng người gây tai nạn vẫn có lỗi và vẫn cần chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo đúng quy định của pháp luật.
Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала