- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hy Lạp sẽ chuyển giao BMP-1 cho Ukraina

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Roland BalikViện trợ quân sự cho Ukraina
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Nikos Panagiotopoulos sẽ thăm Kiev, nơi xe BMP-1 được bàn giao cho quân đội Ukraina, cổng thông tin ieidiseis.gr cho biết.

"Tổng thống nước Cộng hòa Hy Lạp hôm thứ Năm sẽ đến Kiev bằng tàu hỏa qua Ba Lan với sự tháp tùng của Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu Văn phòng Tổng thống. Chuyến thăm gắn liền với sự xuất hiện của xe BMP-1 của Hy Lạp tại mặt trận Ukraina. Đó là loại xe thiết giáp bộ binh do Liên Xô sản xuất từng sẵn sàng tham gia trận chiến trên các đảo ở Biển Aegean mà việc rút chúng đi gây ra phản ứng từ phe đối lập ", - cổng thông tin viết.

Theo bản tin, Bộ Quốc phòng Hy Lạp đang chuẩn bị gửi thêm cho Ukraina đạn 155 mm.
"Không có ngày nào hơn nửa thành phần ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng không có các chuyến thăm chính thức và trọng thể, mà sự cần thiết phải tham gia đa số các chuyến thăm đó cần phải xem xét lại. Chỉ trong 24 giờ qua đã có một lãnh đạo đi dự hội nghị ở Jordan, một vị nữa tháp tùng Tổng thống Hy Lạp đi thăm Ukraina, vị thứ ba đang kết thúc chuyến công du liền ba nước Hoa Kỳ, Pháp, Australia”, - cổng thông tin viết.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ yêu cầu Hy Lạp gửi thêm vũ khí cho Ukraina
Hy Lạp và Đức thỏa thuận rằng để thay thế loại xe thiết giáp bộ binh do Đông Đức sản xuất theo mẫu BMP-1 được quân đội Hy Lạp nhận vào năm 1994, nước này sẽ được nhận một số lượng tương đương xe chiến đấu bọc thép Marder do Đức sản xuất. Hy Lạp đã nhận được 10 xe bọc thép Marder 1A3 trong tổng số 40 chiếc theo thỏa thuận.
Quyết định thay thế phương tiện vũ khí nói trên đã vấp phải sự chỉ trích ở Hy Lạp - nhiều nhà quan sát cho rằng Bộ Quốc phòng đã rút BMP-1 khỏi quần đảo Aegean, làm suy yếu khả năng phòng thủ ở đó, còn các phương tiện bọc thép của Đức sẽ không được triển khai trên đảo do Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu tôn trọng tình trạng phi quân sự của quần đảo này. Marder sẽ được triển khai ở vùng Evros, nơi có đường biên giới trên bộ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Hy Lạp  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hy Lạp trở thành thao trường và cảng vận chuyển vũ khí cho Ukraina

Viện trợ quân sự của Hy Lạp cho Ukraina

Hy Lạp là một trong những nước đầu tiên gửi vũ khí cho Ukraina - vào ngày 27/2 nước này đã gửi 40 tấn thiết bị "quốc phòng" qua Ba Lan trên hai máy bay C-130. Sau đó, chính phủ Hy Lạp nhiều lần tuyên bố rằng họ không có kế hoạch gửi thêm các chuyến hàng vũ khí tới Ukraina để không ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ đất nước. Tuy nhiên sau đó được biết Hy Lạp vẫn gửi đi cả những lô vũ khí mới. Báo chí viết rằng chính phủ Hy Lạp đã chuyển hoặc chuẩn bị chuyển cho Kiev vũ khí và đạn dược với "số lượng lớn đến mức khó tin". Để vận chuyển vũ khí và đạn dược họ đã dùng đến sáu máy bay vận tải C-130 của Hy Lạp, mười chiếc của Canada và năm chiếc của New Zealand.
Chính phủ Hy Lạp thừa nhận rằng họ đã gửi vũ khí, nhưng giấu kín chủng loại và số lượng vũ khí họ đã gửi hoặc có kế hoạch gửi sang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала