Nga vạch trần bộ mặt thật của Mỹ tại LHQ, Việt Nam lên tiếng vì người anh em Cuba

© Ảnh : Official social page of Viet Nam at UN (NY)Phát biểu của Đại diện chính thức Việt Nam, Đặng Hoàng Chương, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ
Phát biểu của Đại diện chính thức Việt Nam, Đặng Hoàng Chương, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
Tại Liên Hợp Quốc, các đại diện thường trực Việt Nam và Nga cùng lên án trò khủng bố kinh tế của Hoa Kỳ đối với Cuba và kêu gọi cần dỡ bỏ ngay lập tức những biện pháp trừng phạt vô đạo đức, phi nhân tính mà Washington nhằm vào Havana.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) Khóa 77 đã thảo luận về vấn đề chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính – trò khủng bố kinh tế hạ đẳng mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba hơn 6 thập kỷ qua.

Vạch trần bộ mặt thật và thói đạo đức giả của Mỹ

Năm 1962, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là John F. Kennedy đã sửu dụng cái gọi là Luật Thương mại với Kẻ thù, được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1917 để thực hiện phong tỏa, cấm vận kinh tế nhằm vào Cuba.
Luật Thương mại với Kẻ thù cho phép các Tổng thống Mỹ áp đặt và duy trì các hạn chế kinh tế đối với các quốc gia được coi là thù địch, áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trong thời gian chiến tranh hoặc các trường hợp khẩn cấp quốc gia khác, đồng thời cấm trao đổi thương mại với kẻ thù hoặc đồng minh của kẻ thù trong các cuộc xung đột vũ trang.
Quyết định khủng bố kinh tế này được đưa ra sau khi những người tiền nhiệm của Kennedy, như Tổng thống Dwight D. Eisenhower áp dụng từ năm 1959.
Điều đáng nói, Cuba là quốc gia duy nhất đến thời điểm hiện tại bị Mỹ trừng phạt theo đạo luật Thương mại với Kẻ thù này.
Kiên trì theo đuổi công lý chính đáng, kể từ năm 1992, mỗi năm, Cuba đều trình lên Đại Hội đồng Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Havana và nhận được sự ủng hộ của hầu hết các quốc gia thành viên. Ấy thế nhưng, Hoa Kỳ - với bộ mặt của kẻ chuyên đi áp bức kẻ khác, vẫn chây ì và bỏ qua sự phản đối của cộng đồng quốc tế, không chịu gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cấm vận Cuba.
Tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Havana, Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2022
Mỹ mở rộng sự hiện diện ngoại giao ở Cuba
Nhiều số liệu ước tính cho thấy, trò khủng bố kinh tế đáng lên án này của Washington khiến Cuba thiệt hại nặng nề hàng trăm tỷ USD suốt 6 thập kỷ đã qua.
Bộ Ngoại giao Cub trước đó cũng cho biết, chiếu theo Luật Thương mại với Kẻ thù, Nhà Trắng đã thông qua nhiều luật và quy định hành chính khác chống lại đảo quốc này, bao gồm Luật Hỗ trợ nước ngoài (1961), các Quy định về Kiểm soát Tài sản Cuba (1963), Luật Quản lý Xuất khẩu (1979), Đạo luật Torricelli (1992), Đạo luật Helms-Burton (1996) và Quy định Quản lý Xuất khẩu (1979) nhằm vào Cuba gây thiệt hại không đo đếm được đối với Havana.
Hôm 3/9/2022 vừa qua, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Mỹ kéo dài thời hạn áp dụng Luật Thương mại với Kẻ thù thêm 1 năm, qua đó tiếp tục duy trì cuộc bao vây cấm vận kéo dài hơn 6 thập kỷ chống lại đảo quốc láng giềng này.
Việt Nam, Nga, Trung Quốc, Triều Tiên cùng nhiều quốc gia yêu chuộng công lý quốc tế khác đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ mọi cấm vận nhằm vào Cuba nhưng Washington vẫn làm ngơ trước mọi yêu cầu từ bên ngoài bằng thái độ coi thường luật pháp quốc tế và quyền con người trắng trợn.

Nga cáo buộc Mỹ khủng bố kinh tế nhằm vào Cuba

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya thẳng thắn lên án chính quyền Mỹ đang chơi trò khủng bố kinh tế nhằm vào Havana tại phiên thảo luận của Đại hội đồng LHQ với chủ đề “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba”.
“Thực tế, đây chính là khủng bố kinh tế. Chúng tôi tin rằng Tổng Thư ký LHQ António Guterres - người đảm nhiệm nghĩa vụ quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các quyết định của Đại hội đồng LHQ, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này”, - Đại sứ Nebenzya nêu rõ.
Theo Đại sứ, Nga coi hành vi cấm vận Cuba bất hợp pháp này của Washington là một thách thức đối với trật tự hệ thống quan hệ quốc tế.
“Trò khủng bố kinh tế của Mỹ làm xói mòn nền tảng của sự ổn định toàn cầu và khu vực”, - ông Nebenzya bày tỏ.
Nga đánh giá, quyết định gần đây của chính quyền Washington về việc gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Cuba đã ngầm thừa nhận lối hành xử vô trách nhiệm của Mỹ.
Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
Việt Nam bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế Cuba
Đại diện của Liên bang Nga kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức lệnh cấm vận bất hợp pháp đối với Cuba, đồng thời cực lực lên án chiến dịch trừng phạt chống Cuba của Hoa Kỳ.
Nga hay bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới cũng không thể làm ngơ để cho Mỹ biến những hoạt động này thành “chiến lược bất hợp pháp” để bắt bớ và đàn áp các chính phủ mà Washington cho là thiếu thân thiện, hạn chế hợp tác trên khắp thế giới.
“Washington đang cố gắng biến thế giới thành sân sau của mình, đưa ra mục đích toàn cầu là "Học thuyết Monroe", nhưng hành xử như vậy là hoàn toàn trái pháp luật quốc tế”, - Đại sứ chỉ rõ.
Đại diện thường trực của Nga tại LHQ nhấn mạnh rằng, việc duy trì các biện pháp hạn chế chống lại Cuba vào thời điểm thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19 và cơn bão Ian là phi nhân tính và hành vi đáng bị hoài nghi.
Đại sứ nhấn mạnh cái giá quá lớn trong các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhằm vào Cuba gây thiệt hại nặng nề đến nhường nào.
Ông dẫn chứng, chỉ trong 14 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của Biden (từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022), thiệt hại liên quan đến các biện pháp trừng phạt chống Cuba lên tới 6,3 tỷ USD, tương đương hơn 15 triệu đô la mỗi ngày.
Phiên tham khảo Chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Cuba lần thứ VII - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Quan hệ Việt Nam-Cuba là biểu tượng của thời đại trong quan hệ quốc tế
Đại sứ Nga cũng lên án bộ mặt đạo đức giả của Mỹ khi rêu rao khắp thế giới về công bằng tiếp cận dịch vụ y tế, vaccine, hỗ trợ các biện pháp phòng chống Covid-19 nhưng lại ngăn Cuba mua vaccine ngừa coronavirus, oxy, máy thở cùng nhiều vật tư y tế cấp thiết khác.

Việt Nam kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Cuba

Chung tiếng nói tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ khi đông đảo các nước và nhóm nước kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận bị áp đặt suốt 60 năm qua đối với Cuba, Việt Nam tiếp tục lên án các biện pháp trừng phạt đơn phương của Washington và thể hiện chia sẻ với những khó khăn mà nhân dân Cuba phải gánh chịu do ảnh hưởng của những lệnh cấm vận này.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ tiếp tục lên tiếng phản đối lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.
Đại diện Việt Nam nhấn mạnh, các lệnh cấm vận vi phạm luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và đi ngược lại mong muốn chung về quan hệ bình đẳng giữa các quốc gia.
Từ trải nghiệm đau thương của đất nước, Đại sứ Đặng Hoàng Giang tái khẳng định quan điểm của Việt Nam chống mọi hình thức cấm vận và áp đặt đơn phương đối với quốc gia có chủ quyền, đồng thời, kêu gọi thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Việt Nam - Cuba đã làm điều này để duy trì mối quan hệ đặc biệt
Việt Nam cũng đã kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận và đảo ngược chính sách hiện nay đối với Cuba.
Trong thông cáo báo chí của LHQ cho biết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt, cấm vận “bất công nhất và lâu dài nhất” từng được áp dụng cho một quốc gia trong lịch sử đương đại, đồng thời, đánh giá cách hành xử của Hoa Kỳ như một nước lớn là “không chính đáng”.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang điểm lại những thảm họa mà Cuba đã phải hứng chịu trong năm nay, đặc biệt là vụ nổ kho dự trữ dầu, và chỉ rõ rằng, việc cấm vận, phong tỏa đã đè nặng lên nền kinh tế Cuba như thế nào.
Nhân dịp này, đại diện Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ, tình bằng hữu, hợp tác và đoàn kết đối với nhân dân Cuba anh em cũng như cam kết của Việt Nam trong bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала