Tổng thống Serbia: Các chính trị gia thế giới biết thủ phạm vụ phá hoại "Dòng chảy Bắc"

© Sputnik / Aleksey NikolskyiAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tất cả các chính trị gia trên thế giới đều biết ai đã dàn dựng vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Bắc" ở Biển Baltic, nhưng họ im lặng để không làm tổn hại đến các quốc gia của mình, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố.
Vào cuối tháng 10, Vucic bày tỏ lo ngại rằng vụ phá hoại sẽ xảy ra trên đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" hoặc đường ống tiếp nối của nó,"Dòng chảy Balkan", tương tự như trên "Dòng chảy Bắc". Ông nói rõ rằng trong nước, điểm mấu chốt của hệ thống dẫn khí đốt của Serbia, qua đó khí đốt từ Liên bang Nga đi qua "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và "Dòng chảy Balkan", là trạm nén khí gần thành phố Jabal và một số trạm đo khí, "nhưng chúng được bảo vệ cẩn thận bởi các lực lượng đặc nhiệm và máy bay không người lái", và ông lo ngại hơn về khả năng phá hoại trên biển bên ngoài lãnh thổ đất nước.
Hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Serbia có mặt tại thao trường "Pasuljanske Livada" ở đông nam Serbia, nơi đang diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật "Maneuvers 2022".
“Nếu ngày mai họ tổ chức vụ phá hoại và làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt, họ sẽ giả vờ rằng họ không biết ai đã dàn dựng. Dù không có chính khách nào trên thế giới không biết kẻ đã phá hoại vùng Baltic, nhưng tất cả chúng ta đều giả vờ và giữ im lặng để không làm tổn hại đến lợi ích của nước mình, thói đạo đức giả này ngự trị khắp nơi. Nếu nó xảy ra với "Dòng chảy Balkan", chúng ta sẽ khổ sở", - ông nói với phóng viên khi được hỏi về mùa sưởi ấm.
Địa điểm rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm của Đan Mạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Nord Stream thông báo dữ liệu mới tại địa điểm sự cố với «Dòng chảy phương Bắc»

"Chúng ta có đủ mọi thứ - ngày nay chúng ta có 667 triệu mét khối khí đốt trong các cơ sở lưu trữ khí đốt thương mại dưới lòng đất...và cơ sở Banatski Dvor UGS không có phần của Nga, và người Nga sẽ lấp đầy phần của họ lên tới 250 triệu khối mét. Trong bốn cơ sở lưu trữ của chúng ta - ba cơ sở đã mua và một của nhà nước - chúng ta có 667 triệu mét khối ", -Tổng thống Serbia nói rõ.

Hiện tại, Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên duy nhất cho Serbia. Chính quyền Belgrad, theo thỏa thuận hai năm với Gazprom, đã đảm bảo khoảng 2,2 tỷ mét khối mỗi năm, tương đương 62% nhu cầu khí đốt hàng năm, và có kế hoạch dự trữ khoảng 700 triệu mét khối khí đốt cho mùa đông trên lãnh thổ của mình và ở Hung-ga-ri.

Sự cố đường ống dẫn khí

Sự cố rò rỉ khí đốt từ đường ống “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc - 2" được phát hiện ngày 26/9 tại bốn chỗ hầu như cùng một lúc. Theo công ty điều hành dự án Nord Stream AG, tai nạn như vậy là chưa từng có tiền lệ và không thể ước tính thời gian sửa chữa kéo dài bao lâu. Chính quyền Đức và Đan Mạch không loại trừ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khẩn cấp đó là do hành động phá hoại. FSB của Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo điều khoản về "hành động khủng bố quốc tế".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала