Việc thay thế các máy bay chiến đấu F-15 lỗi thời tại căn cứ của Mỹ ở Okinawa sẽ dẫn đến điều gì?

© Ảnh : youtube_screenshotF-15 ném bom hạt nhân
F-15  ném bom hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
Không quân Hoa Kỳ bắt đầu ngừng hoạt động theo từng giai đoạn của phi đội máy bay F-15 C/D lỗi thời của họ tại căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa.
Ở đây nói về 48 chiếc máy bay hoạt động hơn 30 năm và đã vượt qua mọi giới hạn về số giờ bay. Chúng sẽ được thay thế bằng các máy bay chiến đấu F-22 hiện đại hơn, chiếc đầu tiên sẽ được gửi đến căn cứ từ Alaska.
Tuổi trung bình của các máy bay chiến đấu F-15 tại Kadena là 38. Và tuổi già của bất kỳ máy bay nào cũng kéo theo nhiều vấn đề. Khung sườn máy bay mất đi độ vững chãi. Các vết nứt và sự ăn mòn ảnh hưởng đến thân máy bay. Đồ điện tử trở nên lỗi thời, động cơ hoạt động mệt mỏi và không phải lúc nào cũng làm việc được hết công suất. Hệ thống dây điện giòn và các đầu nối bị lỗi. Không quân Mỹ (USAF) đã xem xét một Chương trình kéo dài tuổi thọ (SLEP) cho những chiếc máy bay này, nhưng từ bỏ ý tưởng vì không khả thi. Hiện nay, các máy bay F-15 tại Kadena đã hoạt động vượt quá tuổi thọ thiết kế, tờ Financial Times đưa tin.
Căn cứ không quân Kadena không chỉ là một trong những căn cứ không quân lớn nhất, mà còn là nòng cốt trong chiến lược phòng thủ của Mỹ tại khu vực, nhiệm vụ chính là ngăn chặn Trung Quốc tấn công Đài Loan hoặc Nhật Bản. Nằm tương đối gần Đài Loan, và không phải vô cớ mà vào tháng 8 năm nay, khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi đến thăm Đài Loan, một số máy bay nước ngoài đã được nhìn thấy gần căn cứ. Do tầm quan trọng chiến lược của Kadena, Trung Quốc có thể tăng cường uy hiếp nếu không có máy bay chiến đấu thường trực Mỹ đóng ở đó.
Nikkei trích lời Christopher Johnston, cựu quan chức Lầu Năm Góc và là giám đốc Nhật Bản tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói việc xem xét lại việc đặt căn cứ thường trực trong bối cảnh căng thẳng diễn ra trên eo biển Đài Loan là "một thời điểm tồi tệ". Việc luân chuyển liên tục các máy bay chiến đấu hiện đại hơn sẽ không gây ra hậu quả tiêu cực, nhưng điều quan trọng là chúng có thể đóng quân ở đó trong một thời gian dài mà không bị gián đoạn.
Đồng thời, phát ngôn viên Không quân Hoa Kỳ Ann Stefanek đảm bảo việc chuyển đổi sang các máy bay mạnh hơn ở Kadena là một ví dụ về cam kết tiếp tục xây dựng năng lực và phát triển nền tảng vững chắc cho liên minh của Hoa Kỳ với Nhật Bản. Tuy nhiên, bà thừa nhận vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng về việc các phi đội Mỹ ở lại căn cứ Kaden sẽ là vĩnh viễn hay luân phiên, và liệu những chiếc F-15 lỗi thời sẽ được thay thế bằng F-22 hay F-15EX hiện đại hóa. Trong mọi trường hợp, theo Stefanek, “các đề xuất bao gồm các khả năng thiết bị tiên tiến vượt trội so với F-15C/D.
Cho đến khi đưa ra quyết định, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục quy trình quản lý lực lượng toàn cầu để cung cấp các giải pháp dự phòng hỗ trợ về khả năng răn đe trong khu vực và nâng cao khả năng của chúng tôi trong việc đáp ứng các nghĩa vụ của hiệp ước đối với Nhật Bản".
Một chiếc Su-27 của Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
Truyền thông Mỹ đánh giá "kẻ sát thủ" F-15 của Nga
Vào tháng 7 năm nay, các máy bay chiến đấu Nhật Bản và Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập ở Thái Bình Dương để "cải thiện các kỹ năng chiến thuật và khả năng phản ứng chung". Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Không quân Mỹ, 4 máy bay tàng hình F-35, 13 máy bay F-15 và 3 máy bay trinh sát Mỹ, cùng sự tham gia của 20 máy bay chiến đấu F-15 và F-2 Nhật Bản.

Việc thay thế các máy bay chiến đấu sẽ ảnh hưởng đến cán cân lực lượng trong khu vực

Liệu cán cân lực lượng ở khu vực này có thay đổi do sự thay thế phi đội tiêm kích đóng trên Kadena bằng loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đại hơn?
Theo chuyên gia quân sự Mikhail Timoshenko, điều này sẽ không gây ấn tượng với Trung Quốc và không ảnh hưởng đến cán cân lực lượng theo bất kỳ cách nào. Đây là cách ông giải thích quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

“Mặc dù F-22 được coi là máy bay quân sự thế hệ thứ năm, nhưng nó không có danh tiếng tốt nhất: đã có một số vụ tai nạn, phi công thiệt mạng. Ưu điểm của nó là khả năng tàng hình trước radar và thiết kế gợi ý một thứ gì đó giống như chiếc mũ bảo hiểm thực tế ảo cho phi công. Đúng như vậy, Không quân Mỹ đã sử dụng F-22 trong điều kiện thực chiến ở Syria và chống buôn bán ma túy ở Afghanistan. Nhưng do chi phí cao cắt cổ không chỉ trong sản xuất mà còn cả vận hành, chính phủ Mỹ quyết định từ bỏ việc mua loại máy bay này và tập trung vào F-35. Lần này, họ quyết định phát triển các dự án máy bay chiến đấu - bom thống nhất cho các nước NATO và chia sẻ chi phí giữa các thành viên.

Những chiếc F-35 được chuyển giao cho châu Âu, nhưng những chiếc F-22 được sản xuất cũng cần phải được đưa đi đâu đó. Rõ ràng, đó là lý do tại sao họ quyết định gửi họ đến Nhật Bản. Một mặt, đây là việc sử dụng hợp lý công nghệ, mặt khác là sự thể hiện cho Bắc Kinh thấy Hoa Kỳ không mất cảnh giác và có ý định chặn bước tiến của Trung Quốc trong khu vực này. Điều này có nghĩa là các phi công sẽ bay trên những máy bay hiện đại hơn, nhưng trong bối cảnh căng thẳng kéo dài xung quanh Đài Loan, đây không phải là yếu tố sẽ thay đổi cán cân quyền lực và ngăn chặn Trung Quốc..."

Một quan điểm hơi khác được phó giáo sư Kinh tế và Chính trị Thế giới trường HSE Oleg Paramonov đưa ra, nói về mặt hình thức đây là việc thực hiện các kế hoạch dài hạn của Không quân Mỹ.
“Bản thân người Mỹ nói đây là sự thay thế có kế hoạch do thực tế các máy bay F-15 đã hết tuổi thọ và điều này không liên quan đến bất kỳ thách thức nào. Tại chính Hoa Kỳ, người ta có ý định từ bỏ hoạt động của F-15 vào năm 2025. Về mặt lý thuyết, F-22 vượt trội hơn F-15, mặc dù cũng có những mặt hạn chế. Ví dụ như phạm vi bay: nguồn cung cấp nhiên liệu yêu cầu tiếp nhiên liệu trên không. Nhân tiện, F-22 đã từng xuất hiện ở Nhật Bản trước đây. Vào năm 2019, đã có một trận không chiến mô phỏng liên quan đến các máy bay F-15 và F-22. Máy bay F-15 gặp nạn khi đó đã gây náo động cả nước.

Sau khi hoàn thành việc thay thế, tiềm lực quân sự của căn cứ Kadena sẽ tăng lên. Nhưng có những rủi ro trong ngắn hạn. Nếu có điều gì đó xảy ra xung quanh Đài Loan trong quá trình thay thế, vốn kéo dài trong vài tháng, tiềm năng của căn cứ sẽ bị suy yếu. Những rủi ro này liên quan đến sự phức tạp của công tác hậu cần và sự phát triển thiết bị mới, vào thời điểm mà cả máy bay mới và cũ sẽ cùng lúc có mặt tại căn cứ...".

Trong khi đó, trong khi hình thức luân phiên của kế hoạch thay thế đội bay dự kiến ​​sẽ giảm số lượng máy bay cất hạ cánh, người dân địa phương lo ngại việc luyện tập trên máy bay mới sẽ làm tăng số lượng chuyến bay và họ sẽ lại bị tiếng ồn làm phiền.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала