Việt Nam đang khác xa phần còn lại của châu Á

Đường sắt đi qua trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việt Nam đang khác xa, vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng kinh tế thần tốc, dự trữ ngoại hối (đồng USD) và chính sách tiền tệ linh hoạt.
Dù giai đoạn tăng trưởng vàng “Goldilocks” hậu Covid-19 của Việt Nam dường như đang qua đi, nhưng các chỉ số thành tựu mà quốc gia này đạt được khiến nhiều nước khác phải ghen tị trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy yếu rõ rệt

‘Việt Nam đang vượt xa phần còn lại của châu Á’

Cây viết Megha Mandavia của Nhật báo phố Wall (WSJ) cho rằng giai đoạn tăng trưởng vàng “Goldilocks” – khi mọi thứ đều cân bằng đến hoàn hảo và những ngày suôn sẻ thuận lợi hậu đại dịch của Việt Nam dường như đã qua, nhưng những gì mà quốc gia này làm được đáng để nhiều nước trên thế giới ghen tị.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu trầm lắng và chìm trong nỗi lo suy thoái, lạm phát, giá cả tăng cao, nhiều biến động thay đổi, thì Việt Nam vẫn duy trì hàng loạt chỉ số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ và hầu hết các quốc gia khác đều vô cùng khao khát một thành công như thế.
“Việt Nam đang khác xa phần còn lại của châu Á”, WSJ nhấn mạnh với lập luận rằng, quốc gia này có thể sẽ nằm trong số những nước tăng trưởng nhanh nhất châu Á vào năm tới, mặc dù đồng tiền nội tệ (VND) yếu hơn và dự trữ ngoại hối đang giảm đi.
Như Sputnik đã thông tin, một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xếp hạng Việt Nam ở mức 'BB' với “Triển vọng Tích cực” để nêu bật đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
Fitch dù cho rằng, tỷ giá VND/USD vẫn đang tiếp tục chịu áp lực khi đồng đô la Mỹ mạnh lên, dự trữ ngoại hối của Việt Nam cũng đã giảm xuống dưới 100 tỷ USD nhưng tổ chức có đến hơn 100 năm kinh nghiệm trong việc đánh giá và cung cấp xếp hạng tín nhiệm cho các quốc gia, doanh nghiệp, và nhà đầu tư trên toàn thế giới này vẫn kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,4% vào năm 2022.
Đà tăng trưởng vượt bậc của Việt Nam được thúc đẩy bởi đà phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ cùng với hiệu ứng cơ bản tốt.
Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy mức tăng trưởng trung và dài hạn mạnh mẽ của Việt Nam.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Kinh tế Việt Nam: Còn quá sớm để khẳng định về cuộc đại suy thoái

Về dự trữ ngoại hối của Việt Nam

Thực tế, Việt Nam đang vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng kinh tế, dự trữ ngoại hối (đồng USD) và chính sách tiền tệ linh hoạt, theo WSJ.
Quy luật về trung bình cuối cùng có thể ứng với quốc gia này và Việt Nam sẽ gần như chắc chắn đạt được những kết quả tăng trưởng đáng khâm phục.
Theo WSJ, Ngân hàng trung ương của Việt Nam (tức Ngân hàng Nhà nước) vào tuần trước thông báo rằng tăng loạt lãi suất điều hành của mình hêm 0,5 - 1 điểm % — lần tăng thứ hai trong vòng hơn một tháng qua — động thái tăng lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước lý giải là nhằm chống lạm phát khi áp lực toàn cầu đè nặng và đà trượt giá mạnh của tiền tệ (VND) khi giá đồng bạc xanh lên cao nhất trong nhiều năm qua.
Đánh giá từ WSJ cho thấy, đồng Việt Nam đã mất 4% trong tháng này sau khi Ngân hàng Nhà nước nới rộng biên độ giao dịch tỷ giá lên mốc 5% để bảo toàn nguồn dự trữ ngoại hối bằng đồng đô la đang dần cạn kiệt.
Dữ liệu từ CEIC cũng cho thấy dự trữ ngoại hối của Việt Nam bằng hơn ba tháng nhập khẩu tính đến tháng 6. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của Indonesia là hơn 5 tháng nhập khẩu và 7 tháng với Thái Lan, Philippines tính đến tháng 8. Việt Nam không thể chủ quan với điều này.
“Tình hình có thể trở nên phức tạp hơn đối với Việt Nam nếu thế giới rơi vào suy thoái”, Megha Mandavia lưu ý.
Theo đó, Việt Nam có thể sẽ phải mở rộng biên độ giao dịch tỷ giá, ngoại hối một lần nữa và chấp nhận đà suy yếu trượt giá của tiền tệ quốc gia VND trong khi đó vẫn phải tiếp tục tăng lãi suất điều hành.
“Tuy nhiên, nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tự do hóa thương mại mạnh mẽ, tích cực và mức lương nhân công tương đối rẻ, động lực tăng trưởng sản xuất của Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn”, WSJ khẳng định.
Đồng thời, Việt Nam cũng có lợi thế xuất phát từ vị thế tăng trưởng đáng ghen tị: GDP quý III tăng vọt 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh.

“Cách ly” khỏi khủng hoảng lương thực toàn cầu

Dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rõ ràng đang bắt đầu bước vào “cuộc chiến tiền tệ” nhưng NHNN Việt Nam mới chỉ bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ từ tháng 9 vừa qua.
Trong phần lớn thời gian của năm 2022 (3 quý vừa rồi), chính phủ chủ yếu dựa vào việc giảm dự trữ ngoại hối (bán ròng ngoại tệ) và cắt giảm thuế nhiên liệu (thuế xăng dầu) để hỗ trợ chính sách tiền tệ và chống lạm phát.
“Việt Nam cũng được ‘cách ly’ một phần khỏi đà gia tăng giá lương thực toàn cầu”, WSJ nhận định.
Việc Việt Nam gần như không chịu ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng toàn cầu là vì quốc gia Đông Nam Á này là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nói cách khác, Việt Nam là một cường quốc về lương thực, do đó, ám ảnh tăng giá toàn cầu đối với mặt hàng này không đe doạ quốc gia gần 100 triệu dân.
Các lợi thế của Việt Nam vẫn được duy trì tốt. Chỉ số giá tiêu dùng CPI chỉ ở mức 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8 và thậm chí báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy CPI tháng 10 tăng 4,3%, vẫn thấp theo chuẩn khu vực.

Giai đoạn vàng “Goldilocks” đang qua đi nhưng vẫn đáng ghen tị

Dù vậy, tình hình có vẻ đang bắt đầu trở nên khó khăn hơn.
“Ẩn đằng sau đó, dưới bề nổi, mọi thứ dường như bắt đầu có vẻ rắc rối hơn khi tình hình trở nên khó khăn. Lạm phát cơ bản đạt gần 4,5% trong tháng 10, mức cao nhất kể từ ít nhất là đầu năm 2015”, theo CEIC.
Đồng thời, xuất khẩu hiện đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng. Tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam vào tháng 9 đã giảm 5,1% so với tháng trước (số liệu đã điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ), theo Goldman Sachs.
Sau giai đoạn năm 2020 và 2021 đầy khó khăn, Việt Nam đi qua phần lớn thời gian của năm 2022 với lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp và tăng trưởng nhanh.
“Thời thế hiện tại sẽ khó khăn hơn một chút”, WSJ lưu ý nhưng vẫn đánh giá kinh tế Việt Nam duy trì đà tích cực.
Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng nhanh trong năm tới. Natixis dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng 6,5%, trong khi Capital Economics dự báo mức trên 7%.
Bên cạnh đó, đồng tiền quốc gia suy yếu cũng có thể giúp giảm bớt tác động từ nhu cầu xuất khẩu yếu đi trên toàn cầu hiện nay.
“Dù giai đoạn tăng trưởng vàng “Goldilocks” của Việt Nam hậu đại dịch Covid-19 có thể đã qua, nhưng hầu hết các quốc gia vẫn vô cùng khao khát những con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ như vậy trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại”, Wall Street Journal khẳng định.

Việt Nam là một nền kinh tế rất năng động

Trong báo cáo "Triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương" mới công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đánh giá Việt Nam là điểm sáng trong một “bức tranh xám màu”.
“Việt Nam là một trong số ít các nước chúng tôi nâng cấp dự báo tăng trưởng lên 7% trong năm nay, thay vì 6% trước đó”, theo Quyền Giám đốc Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, IMF Anne Marie Gulde Wolf.
Trong báo cáo mới cập nhật, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của châu Á và khu vực Thái Bình Dương xuống 0,9 điểm % vào năm 2022 và 0,8 điểm % vào năm 2023.
Đồng thời, dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay sẽ giảm xuống còn 4% và tăng lên 4,3% vào năm 2023. Dù vậy, Việt Nam là câu chuyện hoàn toàn khác.

“Kinh tế toàn cầu đang hứng chịu những cơn sóng gió lớn và Việt Nam là một nền kinh tế định hướng xuất khẩu. Chúng tôi vẫn thấy Việt Nam là một nền kinh tế rất năng động”, IMF đánh giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn Điều khoản IV của Quỹ Tiền tệ quốc tế(lưu ý 22h30 phát mạng) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
IMF về kinh tế Việt Nam: "Đây là điều chúng tôi không quan sát được ở các nền kinh tế khác"
Trong khi châu Á - Thái Bình Dương đang phải cùng lúc đối mặt với ba “cơn gió ngược”, được dự báo sẽ tồn tại lâu dài và diễn biến phức tạp, có tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng toàn khu vực gồm xu thế thắt chặt chính sách tiền tệ, xung đột ở Ukraina và “sức khoẻ” không tốt của nền kinh tế Trung Quốc.
Lợi thế của Việt Nam, theo IMF, là nhờ vào chính sách tiền tệ đúng đắn, chính sách hỗ trợ tài khoá kịp thời và nhu cầu bên ngoài được duy trì mạnh mẽ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала